Ngành hải quan thu gần 15.000 tỷ đồng tiền ngân sách qua hệ thống thuế điện tử. Ảnh minh họa: Internet

Tổng cục Hải quan vừa có những đánh giá đầu tiên sau 1 năm triển khai nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) với 39 ngân hàng thương mại. Trong đó có 24 ngân hàng thương mại đã triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến nay, có 3.235 doanh nghiệp đã thực hiện thanh toán nộp thuế điện tử 24/7; 21 ngân hàng và chi nhánh có phát sinh giao dịch đạt 14.902 tỷ đồng và 87.006 giao dịch. Trong đó có 3 ngân hàng VCB, BIDV và Vietinbank có số thu chiếm khoảng 79,1% tổng số thu nộp thuế điện tử 24/7.

Đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” được Tổng cục Hải quan ra quyết định phê duyệt ngày 21/6/2017 với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác.

Bên cạnh đó, Đề án cũng hướng tới giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế; qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 được triển khai đến các ngân hàng phối hợp thu từ ngày 16/10/2017. Phía Tổng cục Hải quan và các ngân hàng phối hợp thu, trên cơ sở quy trình và bộ chuẩn trao đổi thông tin, tiến hành nâng cấp hệ thống, xây dựng chương trình, hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục ủy quyền trích nợ tài khoản để nộp thuế phù hợp với tiến độ nâng cấp của Tổng cục Hải quan và thời gian kiểm tra hệ thống trao đổi thông tin giữa Hải quan với các ngân hàng phối hợp thu.

Đây được coi là đề án trọng tâm của Tổng cục Hải quan trong năm 2017 để hỗ trợ doanh nghiệp nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan; cho phép người nộp thuế lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên cổng thanh toán điện tử hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa. Việc triển khai Đề án này sẽ là bước đột phá trong công tác thu nộp thuế và thu khác, tạo thuận lợi và hỗ trợ người nộp thuế.

So với quy trình của các phương thức thu hiện tại, phương thức nộp tiền điện tử qua ngân hàng phối hợp thu, quy trình nộp thuế và thông quan 24/7 có sự ưu việt, đơn giản, thuận tiện, chính xác vượt trội so với các phương thức đang thực hiện.

Việc triển khai nộp thuế điện tử 24/7 là bổ sung thêm kênh thanh toán tạo thuận lợi doanh nghiệp khi thực hiện nộp tiền vào NSNN, đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp mở tài khoản tại các ngân hàng nước ngoài, các doanh nghiệp lớn, mở nhiều tờ khai nộp thuế, làm thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc.

Theo đánh giá của các ngân hàng đang tham gia triển khai dịch vụ này thì đề án thu thuế điện tử 24/7 nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp. Chương trình đem lại nhiều lợi ích, giúp doanh nghiệp được thực hiện nộp thuế mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó mà giảm thiểu chi phí giao dịch, đồng thời đem lại những lợi ích về kinh tế, xã hội; đảm bảo thực hiện định hướng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ này mới chỉ mới triển khai tại một số ngân hàng, vì vậy số lượng giao dịch và số thu thuế qua phương thức này vẫn còn thấp. Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, gắn với nhu cầu và điều kiện của người nộp thuế cũng như tiếp tục mở rộng số ngân hàng tham gia triển khai.