{keywords}
 

Các khách hàng trẻ ưa chuộng Cash App, Chime và PayPal hơn là các ngân hàng truyền thống lớn như Bank of America, JPMorgan Chase và Wells Fargo. Báo cáo của FICO chỉ ra 5 mối đe dọa đối với các ngân hàng truyền thống và công ty tín dụng, cũng như vạch ra các biện pháp cần làm để duy trì cạnh tranh.

Theo báo cáo, dù nhiều người tiêu dùng Mỹ hài lòng với dịch vụ và chất lượng của ngân hàng truyền thống và tổ chức tín dụng, tỉ lệ người trẻ lựa chọn fintech (công nghệ tài chính) làm ngân hàng chính đã tăng gấp đôi, ở mức 12% kể từ năm 2020. Hơn nữa, chỉ có 25% Gen Z dùng ngân hàng truyền thống làm tài khoản vãng lai chính, giảm từ 35% năm 2020. Đối với đối tượng Gen X và Gen Y, tỉ lệ giảm gần một nửa trong cùng kỳ. 47% lãnh đạo ngân hàng và tín dụng xem fintech là “nguy cơ đáng kể” trong thập kỷ tiếp theo.

Fintech đại diện cho các công nghệ tài chính mới, chẳng hạn thuật toán, máy học, trí tuệ nhân tạo có mục đích cải thiện việc sử dụng và phân phối dịch vụ ngân hàng, tài chính. Trong khi đó, các ngân hàng lớn tại Mỹ (megabank) đã tồn tại từ lâu và có hàng trăm (nếu không muốn nói là hàng ngàn) chi nhánh khắp đất nước, nhấn mạnh vào các sản phẩm, thông lệ và bảo mật ngân hàng truyền thống. Fintech có quy mô nhỏ hơn, hướng đến phục vụ những nhu cầu cụ thể của khách hàng, sử dụng công nghệ hiện đại nhất để cung cấp dịch vụ tức thì, chuyên biệt, thường với mức phí thấp hơn nhiều so với ngân hàng truyền thống.

Điểm hấp dẫn fintech với khách hàng trẻ có thể gói gọn trong một từ: cá nhân hóa. Khi ngân hàng chuyển đổi số từ chi nhánh lên trực tuyến (nhờ dịch Covid-19), người dùng trẻ tuổi muốn các dịch vụ tiện lợi hơn, cá nhân hóa hơn từ ngân hàng, đi kèm với các ưu đãi và giải pháp để giúp họ xây dựng và đảm bảo tương lai tài chính.

Báo cáo của FICO gợi ý ngân hàng truyền thống phải thay đổi để mang đến giá trị tốt hơn cho những người tiêu dùng thành thạo công nghệ ngày nay, “may đo” dịch vụ cho nhiều khách hàng ngách hơn. Thực tế, 56% ngân hàng Mỹ và 69% tổ chức tín dụng tham gia khảo sát cho biết họ đã thực hiện chuyển đổi số. Ngân hàng không bắt buộc phải chuyển đổi số toàn diện để cạnh tranh với fintech. Họ có cơ hội “phản công” trong các lĩnh vực như thấu chi, tiết kiệm và đầu tư; mua trước, trả sau.

Du Lam (Theo ZDN)

Công ty fintech nhảy vào hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Công ty fintech nhảy vào hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Không tiếp cận được dòng vốn từ ngân hàng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đã có giải pháp từ công ty fintech, nhưng làm sao để tiếp cận được những nguồn vốn này?