Hai tuyến cáp biển AAE-1, AAG cùng được sửa trong tuần đầu tháng 7

Sự cố xảy ra ngày 22/6 trên tuyến cáp AAG dự kiến được khắc phục từ 2/7 đến 7/7. Cũng được sửa bắt đầu từ ngày 2/7, cáp quang biển AAE-1 sẽ khôi phục hoàn toàn dung lượng vào 11/7.

Chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 tháng kể từ 11/5 đến ngày 22/6, đã có tới 3/5 tuyến cáp quang biển quốc tế chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế là Asia Pacific Gateway (APG), Asia Africa Europe 1 (AAE-1) và Asia America Gateway (AAG) gặp sự cố. Các sự cố này đã và đang gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế.

Theo phản ánh từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, mỗi khi tiếp nhận thông tin có tuyến cáp biển gặp sự cố, các nhà mạng đều ngay lập tức triển khai phương án cân tải, điều chỉnh lưu lượng kết nối qua các hướng cáp biển khác và cáp đất liền.

Dẫu vậy, trong tình huống có từ 2 tuyến cáp biển đều gặp sự cố, các ISP gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng, đặc biệt là vào những cung giờ cao điểm.

Trong khi lỗi dò nguồn trên nhánh S6 của tuyến cáp biển APG đã được khắc phục xong vào ngày 11/6, hiện tại sự cố trên hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là AAE-1 và AAG vẫn chưa được khắc phục.

Hai tuyến cáp biển AAE-1, AAG cùng được sửa trong tuần đầu tháng 7
Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, các sự cố cáp biển sẽ được khắc phục xong, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường (Ảnh minh họa: Internet)

Trao đổi với ICTnews vào sáng ngày 1/7, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, kế hoạch khắc phục sự cố xảy ra ngày 25/5 trên tuyến cáp AAE-1 đã được điều chỉnh so với lịch cũ. Đây là lần thứ 2 lịch sửa chữa tuyến cáp này bị điều chỉnh lùi.

Cụ thể, thay vì bắt đầu được sửa từ 21h ngày 1/7 và hoàn thành vào ngày 7/7 như lịch cũ, sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được khắc phục từ 23h ngày 2/7 và dự kiến sửa xong, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến vào 11/7.

Cũng theo nguồn tin của ICTnews, hiện đã có lịch sửa chữa AAG – tuyến cáp biển gặp sự cố gần đây nhất. Theo đó, đơn vị quản lý tuyến cáp xin giấy phép để sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển này từ ngày 2/7 đến ngày 7/7.

 

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, vào các ngày 11/5, 22/5 và 22/6, 3 tuyến cáp quang biển APG, AAE-1 và AAG đã lần lượt gặp sự cố. Cáp APG gặp sự cố từ ngày 11/5 trên phân đoạn S6, cách trạm cập bờ TKO tại Hong Kong (Trung Quốc) khoảng từ 352 đến 355 km. Nguyên nhân sự cố được xác định là do lỗi dò nguồn và hiện lỗi này đã được khắc phục xong.

Tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố vào ngày 25/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1. Vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố được xác định là do đứt sợi, gây gián đoạn một phần dịch vụ của các nhà mạng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) trên đôi sợi FP10.

Với AAG, sự cố trên tuyến cáp biển này ra vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Sự cố lần này gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc), với mức độ ảnh hưởng theo ước tính của đại diện một ISP là dưới 15% tổng dung lượng.

Có chiều dài 20.191 km, tuyến cáp quang biển AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Tuy thường xuyên gặp sự cố, phải bảo trì, sửa chữa trong nhiều năm qua nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, đến nay AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Vân Anh

Thêm tuyến cáp biển AAG gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại ảnh hưởng

Thêm tuyến cáp biển AAG gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại ảnh hưởng

Trong khi lỗi trên tuyến cáp biển AAE-1 chưa được khắc phục, một tuyến cáp biển khác là AAG mới gặp sự cố vào sáng 22/6. Điều này càng khiến cho các nhà mạng gặp khó khăn hơn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế.

Chủ đề : sự cố cáp biển
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Công nghệ và bán lẻ vẫn là chưa đủ, Amazon sẽ 'thống trị' cả ngành y tế?
icon

Amazon công bố một loạt dịch vụ y tế như hiệu thuốc trực tuyến và telehealth. Công ty cũng phát triển các khả năng của AWS, nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

 
Ngày càng nhiều ca “âm tính”, “đã khỏi bệnh”… phản hồi về Tổng đài y tế từ xa
icon

Hàng ngàn bệnh nhân chiến thắng Covid-19 nhờ hướng dẫn tự điều trị hoặc được phát hiện sớm để đưa đến bệnh viện kịp thời thông qua Tổng đài y tế từ xa.

 
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành dựa trên dữ liệu số
icon

Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cung cấp, kết nối thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thể hiện sự đổi mới và dịch chuyển theo định hướng chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.

 
 
Grab mở lại dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ tại Hà Nội từ 17/9
icon

Người dùng tại Hà Nội có thể đặt hàng trên ứng dụng Grab từ 9h00 sáng ngày 17/9 với 3 dịch vụ GrabFood, GrabMart và GrabExpress Siêu tốc.

Mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài
icon

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang phối hợp cùng NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong. Việc đo tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan hơn tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!
icon

Triển khai CRM - chỉ có một phần mềm CRM mạnh thôi là chưa đủ. Rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Đề xuất cho shipper công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại
icon

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng được phép hoạt động trở lại từ 9h00 - 21h00 hàng ngày trong phạm vi vùng xanh để vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa thiết yếu. 

Tưởng nhớ 'xanh': Con cháu quét mã QR để ‘nhận mặt’, thắp hương và dâng hoa online cho tổ tiên
icon

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu chẳng may hệ thống QR bị lỗi, người quét mã sẽ không thể 'nhận mặt' người thân quá cố.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123