Lần đầu triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới

Trong chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2021 diễn ra từ 0h ngày 8/8 đến 24h ngày 10/8, Việt Nam triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới.

Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số, Bộ Công Thương vừa chính thức thông báo kế hoạch tổ chức chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day) năm 2021.

Chính thức diễn ra từ 0h ngày 8/8 và kéo dài đến 24h ngày 10/8, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021 do Brunei Darussalam - Chủ tịch năm ASEAN 2021, Singapore và Việt Nam đồng chủ trì; 10 nước thành viên trong khối ASEAN cùng phối hợp triển khai các hoạt động cho chương trình.

Lần đầu triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới
Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2021 sẽ diễn ra từ 0h ngày 8/8 đến 24h ngày 10/8. (Ảnh giao diện website chính thức của chương trình)

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm nay dự kiến có sự góp mặt của hơn 300 doanh nghiệp, tổ chức đang kinh doanh trên nền tảng số trong các lĩnh vực như sàn TMĐT, thời trang, điện máy, gia dụng, dịch vụ, du lịch, nhà hàng khách sạn, đồ thủ công mỹ nghệ và một số lĩnh vực khác. Trong đó, có hơn 100 doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam.

Hai nhóm hoạt động chương trình hướng đến là mua sắm TMĐT trong nước và mua sắm TMĐT xuyên biên giới, giữa các nước trong khu vực ASEAN.

Một điểm đặc biệt của chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021 là Việt Nam đã triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới, nhằm mục đích nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới.

Theo đó, sau khi tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch xuyên biên giới trong khuôn khổ chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021, Cục TMĐT và Kinh tế số của Bộ Công Thương sẽ sử dụng hệ thống để trao đổi, làm việc với đầu mối các nước trong ASEAN nhằm giải quyết khiếu nại.

“Thông qua hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới, việc phản hồi, khiếu nại thông tin giữa người mua và người bán sẽ được minh bạch. Các hoạt động TMĐT xuyên biên giới có nhiều thuận lợi hơn. Các tổ chức, cơ quan cũng có thể thống kê và giải quyết các vấn đề trong giao dịch trực tuyến một cách chính xác, nhanh chóng nhất”, Cục TMĐT và Kinh tế số cho hay.

Lần đầu triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới
Việc triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới nhằm nâng cao lòng tin của người tiêu dùng với các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới. (Ảnh minh họa: báo Dân sinh)
 

Trong thời gian diễn ra chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021, người tiêu dùng trong khu vực ASEAN có thể mua sắm trên nền tảng số của các doanh nghiệp, sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước với những ưu đãi riêng.

Chương trình được kỳ vọng tạo cơ hội để người tiêu dùng trong khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng được trải nghiệm mua hàng trực tuyến trên một thị trường rộng mở, an toàn và bảo đảm chất lượng, dưới sự giám sát của các chính phủ.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khối thích ứng và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hệ sinh thái đang phát triển sẵn, giúp người tiêu dùng dần thay đổi các phương thức mua hàng.

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 cũng là một trong những hoạt động tích cực để góp phần thực thi Hiệp định ASEAN về TMĐT, là tiền đề cho sự phát triển TMĐT xuyên biên giới, tạo ra sự gắn kết giữa các quốc gia, khẳng định sự đoàn kết và vị thế của ASEAN trong một thế giới đang biến đổi.

Người tiêu dùng, các doanh nghiệp hay tổ chức tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực ASEAN có thể tìm hiểu, theo dõi thông tin và hoạt động mới nhất của chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021 qua website chính thức của chương trình tại địa chỉ onlineasean.com

Trang web của chương trình được tích hợp với trang thông tin của ASEAN (asean.org) và truyền thông tại các kênh thông tin, mạng xã hội của Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á.

Vân Anh

49,3 triệu người Việt mua sắm trực tuyến

49,3 triệu người Việt mua sắm trực tuyến

Với khoảng 49,3 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, Việt Nam là quốc gia có tỷ lê người dân mua sắm thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123