cho thue khuon mat lam video ao anh 1

Giống như nhiều bạn bè khác, Liri, một sinh viên 23 tuổi người Israel, đi làm thêm ngoài giờ học. Bên cạnh phục vụ bàn và pha chế tại thành phố Tel Aviv, cô còn có một nghề khá mới mẻ: đóng quảng cáo ảo.

Liri làm nhân viên kinh doanh ôtô, bán lẻ hàng hóa, phỏng vấn tuyển dụng, đại diện một công ty cung ứng lao động tại Đức giới thiệu công việc cho nhân sự mới.

Cô có thể làm cùng lúc nhiều việc, ở nhiều quốc gia khác nhau theo cách thức hoàn toàn mới. Đó là cho thuê khuôn mặt.

Startup có tên Hour One đã ký hợp đồng thuê khuôn mặt của Liri cùng nhiều người khác. Họ sử dụng hình ảnh để tạo ra các nhân vật ảo, được AI lồng tiếng, sau đó đưa vào video quảng cáo, giáo dục… cho nhiều công ty, tổ chức trên khắp thế giới.

cho thue khuon mat lam video ao anh 2

Liri làm nhiều công việc khác nhau cùng lúc bằng cách cho thuê khuôn mặt. Ảnh chụp màn hình: Hour One.

Theo MIT Technology Review, đây là xu hướng mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nội dung kỹ thuật số. Nó có tác động lớn đến lực lượng lao động trong tương lai.

Nghề đóng quảng cáo ảo

Liri trực tiếp phục vụ bàn và quầy bar, nhưng cô không biết bản sao kỹ thuật số của mình đang làm gì. “Rõ ràng là hơi lạ khi nghĩ rằng khuôn mặt của tôi có thể xuất hiện trong video quảng cáo cho các công ty khác nhau”, cô nói.

Hour One không phải là công ty duy nhất sử dụng công nghệ deepfake để sản xuất nội dung kết hợp giữa hình ảnh thực và video do AI tạo ra.

Một số đơn vị cũng dùng diễn viên chuyên nghiệp để tạo thêm sức sống cho các nhân vật, nhưng Hour One không yêu cầu bất kỳ kỹ năng biểu diễn cụ thể nào. Người cho thuê chỉ cần đồng ý bán bản quyền sử dụng hình ảnh khuôn mặt.

Để tạo nhân vật, Hour One sử dụng máy quay độ phân giải 4K, ghi lại cảnh một người đang nói chuyện và thực hiện các biểu cảm khuôn mặt khác nhau trước màn hình màu xanh lục.

Sau đó họ đưa dữ liệu này vào phần mềm AI, hoạt động theo cách tương tự như công nghệ deepfake. Hour One có thể tạo ra vô số cảnh quay về người đó, nói bất cứ điều gì họ muốn, bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.

Đến nay Hour One đã tạo ra hơn 100 nhân vật và đều đặn bổ sung vào kho dữ liệu hàng tuần. Bất cứ ai cũng có thể đăng ký để trở thành một người mẫu ảo như vậy. Giống như một công ty quản lý người mẫu thật sự, Hour One chọn lọc trong danh sách đăng ký, tìm ra ứng viên phù hợp để ký hợp đồng.

Theo Monbiot, người đứng đầu bộ phận chiến lược phát triển của Hour One, công ty đang hướng tới nhiều mẫu nhân vật phản ánh độ tuổi, giới tính và chủng tộc của mọi người trong thế giới thực. Hiện tại họ có khoảng 80% nhân vật dưới 50 tuổi, 70% nữ và 25% là người da trắng.

Khách hàng của Hour One trả tiền để sử dụng các nhân vật trong video quảng cáo. Họ chọn một khuôn mặt, tải lên văn bản muốn trình bày và nhận lại video hoàn chỉnh.

Giống như tất cả những người đã ký hợp đồng bán hình ảnh cho Hour One, Liri nhận được khoản thanh toán nhỏ mỗi khi khách hàng mua một video sử dụng khuôn mặt của cô. Monbiot không nói chính xác con số này, chỉ tiết lộ nó được tính bằng đơn vị USD.

Giải pháp cho vấn đề sản xuất nội dung hàng loạt

Ngoài gói tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói để tạo ra âm thanh tổng hợp, đồng bộ hóa với chuyển động miệng và nét mặt của nhân vật, Hour One cũng bán một dịch vụ cao cấp hơn. Họ ghi âm diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp, sau đó đưa vào phần mềm để khớp với chuyển động của nhân vật trong video.

Tính đến nay, Hour One có hơn 40 khách hàng, bao gồm các công ty bất động sản, thương mại điện tử, y tế kỹ thuật số và giải trí.

Berlitz là một đối tác quan trọng của họ. Trường học trực tuyến quốc tế này cung cấp các khóa học qua video. Giáo viên hướng dẫn bằng hàng chục ngôn ngữ khác nhau.

Theo Monbiot, Berlitz muốn tăng số lượng video cung cấp cho học viên nhưng lại gặp khó khăn trong việc sử dụng người thật. Họ phải tạo ra một bối cảnh với cùng người đóng lặp đi lặp lại quá nhiều lần. “Họ thấy nó thực sự không bền vững. Chúng ta đang nói về hàng nghìn video”, Monbiot cho biết.

cho thue khuon mat lam video ao anh 3

Hour One đang có hơn 100 nhân vật ảo. Ảnh chụp màn hình: Hour One.

Berlitz hiện sử dụng giải pháp của Hour One để tạo ra hàng trăm video trong vài phút. “Chúng tôi đang thay thế studio. Không cần phải lãng phí thời gian của một người vào công việc quay video”, bà nói thêm.

Một ví dụ khác là Alice Reception, công ty chuyên cung cấp dịch vụ lễ tân, nhân viên hỗ trợ ảo cho hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức tại Mỹ. Hour One ghi hình nhân viên người thật, sau đó tạo ra lễ tân kỹ thuật số, có thể nói những nội dung khác nhau bằng nhiều loại ngôn ngữ mà không cần phải quay tới lui video như trước đây.

Bằng cách loại bỏ nhu cầu về đoàn làm phim, kỹ thuật viên trường quay và chỉ sử dụng diễn viên trong vòng vài phút, công nghệ của Hour One giúp các công ty dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất video. Đồng thời những người chịu bán quyền sử dụng hình ảnh của mình như Liri cũng có một khoảng thu nhập nhỏ. Thậm chí con số này có thể tăng vọt trong tương lai.

Thay đổi vai trò của con người

Tuy nhiên, công nghệ mới cũng tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng xấu đến một nhóm người lao động trong tương lai.

“Đây có vẻ như là ví dụ khá cực đoan về việc công nghệ thu hẹp vai trò của con người trong một quy trình làm việc cụ thể”, Jessie Hammerling tại Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Lao động tại Đại học California, cho biết.

cho thue khuon mat lam video ao anh 4

Cách tạo ra hàng loạt video dựa trên deepfake có thể ảnh hưởng đến công việc của diễn viên. Ảnh chụp màn hình: Hour One.

Bà cho rằng tự động hóa không phải lúc nào cũng loại bỏ hoàn toàn vai trò của con người, nhưng nó ảnh hưởng đến khả năng kiếm được mức lương hợp lý và sự nghiệp lâu dài của người lao động. Các công ty sử dụng cảnh quay một lần của diễn viên vào nhiều dự án video khác nhau sẽ khiến cho việc diễn xuất bị thu hẹp lại.

Theo SAG-AFTRA, hiệp hội diễn viên điện ảnh, truyền hình và phát thanh của Mỹ, nhiều diễn viên đang làm công việc quảng cáo và tiếp thị cho khách hàng tương tự như Hour One.

Tổ chức này cho rằng, điều quan trọng là những người cho thuê có thể duy trì quyền kiểm soát việc sử dụng hình ảnh của mình hay không.

“Đối với rất nhiều tài năng, vẻ ngoài của họ là tài sản có giá trị, cần được bảo vệ và đãi ngộ phù hợp khi sử dụng. Có nguy cơ hình ảnh bị đưa vào nội dung mà họ phản đối hoặc xung đột với tác phẩm khác”, đại diện SAG-AFTRA cảnh báo.

Hour One đang tuân thủ khá tốt việc này. Họ có chính sách loại trừ bán nội dung cho một số ngành nghề nhất định. “Chúng tôi khá thận trọng về các loại hình kinh doanh của đối tác. Sẽ không có cờ bạc, tình dục và chính trị”, Monbiot cho biết.

(Theo Zing)

Hàng tỷ người dùng smartphone sẽ sớm phải thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hàng tỷ người dùng smartphone sẽ sớm phải thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Phân tích mới cho thấy nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ xác thực sinh trắc học khác sẽ ngày càng giúp các khoản thanh toán di động an toàn hơn và tránh bị gian lận.