Một người phụ nữ Trung Quốc bị buộc tội cầm đầu đường dây lừa đảo, sau đó trốn sang Myanmar đã bị bắt vào tháng trước. Theo cảnh sát ở miền đông nam Trung Quốc, ả đã để lộ nơi ẩn náu vì sử dụng nền tảng phát trực tiếp đình đám nhất hiện nay: Tik Tok.

Nghi phạm họ Trương cùng nhiều đồng phạm, bị buộc tội lừa đảo 14 triệu tệ (hơn 47 tỷ đồng) từ hơn 190 người, phi vụ đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2016.

Nghi phạm lừa đảo 2 triệu USD bị tóm vì lạy ông tôi ở bụi này trên Tik Tok - Ảnh 1.

Tài khoản Weibo của sở cảnh sát Quý Châu cho hay, đa số nạn nhân là người cao tuổi hoặc dân lao động thiếu hiểu biết. Hầu hết trong số đó bỗng dưng giàu lên nhờ chế độ hưu trí hoặc được đền bù.

Lấy danh nghĩa phân tích tài chính cũng như sở hữu công ty kinh doanh rượu, Trương tiếp cận con mồi và đề nghị họ đầu tư với lãi suất cao chưa từng thấy.

Tuy nhiên, việc gọi vốn của Trương chỉ là phương thức lừa đảo. Từ tháng 10 năm ngoái, nhiều cá nhân, tổ chức ở Quý Châu đã báo cho chính quyền về việc gây quỹ bất hợp pháp. Tuy nhiên, Trương đã đánh hơi thấy mùi nguy hiểm và bí mật bỏ trốn.

Trong khi các tòng phạm của Trương lần lượt bị bắt, cảnh sát vẫn không thể lùng ra tung tích của Trương. Cho đến tháng 3 năm nay, chính thói ham sống ảo của kẻ lừa đảo đã giúp cảnh sát tóm gọn Trương và những đồng phạm còn lại.

Nghi phạm lừa đảo 2 triệu USD bị tóm vì lạy ông tôi ở bụi này trên Tik Tok - Ảnh 2.

Theo cảnh sát, Trương dù trốn biệt nhưng vẫn thi thoảng live-stream trên Tik Tok. Một lần, ả cười to trước ống kính và nói:

"Chào mấy cưng, nghe nói cả thế giới đang săn lùng mị. Mị ở đây này!"

Hùng, phó đội trưởng đơn vị điều tra tội phạm kinh tế Quý Châu cho hay Trương "rất kiêu ngạo, nói năng thô lỗ."

Dựa vào nghiệp vụ và sự hỗ trợ của dân mạng, cảnh sát nhanh chóng phát hiện ra nơi Trương ẩn náu chính là Myanmar. Với sự trợ giúp của cảnh sát Myanmar, Trương đã bị tóm khi đang đánh bài tại một sòng bạc vào tháng 4 vừa qua. Sau đó, ả và 3 đồng phạm bị dẫn độ về Trung Quốc để hầu tòa.

Theo SCMP