Vấn đề tiêu thụ điện năng của Bitcoin đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, sau dòng tweet của Elon Musk ngừng chấp nhận thanh toán mua xe Tesla bằng Bitcoin và đổ lỗi cho đồng tiền này không thân thiện với môi trường.

Một nghiên cứu mới đây của Galaxy Digital trong báo cáo về mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin đã chỉ ra điều hoàn toàn trái ngược.

Nghiên cứu vừa được công bố cuối tuần trước chỉ ra rằng mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin là 113,89 terawatts mỗi giờ (TWh). Con số này bao gồm điện cho hoạt động đào, điện tiêu thụ ở hoạt động mạng lưới nút (node) và mỏ (pool). Và mức điện năng mà Bitcoin tiêu thụ chỉ bằng một nửa so với ngành ngân hàng và ngành vàng.

{keywords}
Báo cáo chỉ số điện năng tiêu thụ do Galaxy Digital đưa ra cho thấy Bitcoin chỉ tiêu thụ điện bằng một nửa so với ngành ngân hàng.

Dù vậy, chỉ có điện năng của Bitcoin là có thể đo đạc và theo dõi thời gian thực bằng các công cụ được phát triển dựa trên đồng tiền mã hóa này. Ngành ngân hàng không có công cụ trực tiếp để tính toán, do hoạt động thương mại và bán lẻ có nhiều lớp khác nhau, theo báo cáo.

Given Galaxy ước tính mức tiêu thụ điện năng của ngân hàng dựa trên mức tiêu thụ điện ở các trung tâm dữ liệu ngân hàng, chi nhánh ngân hàng, các cây ATM... Tổng điện năng tiêu thụ trên toàn cầu theo ước tính là 263,72 TWh.

Với mức tiêu thụ điện năng của ngành vàng, Galaxy Digital lấy con số ước tính về lượng khí thải nhà kính được cung cấp trong báo cáo của Hội đồng vàng thế giới (WGC). Từ đó, công ty này tính được mức tiêu thụ điện của ngành vàng là 240,61 TWh mỗi năm. 

Báo cáo của Galaxy Digital được tung ra theo sau những dòng tweet gây bão của Elon Musk về Bitcoin. Tỷ phú điều hành Tesla và SpaceX đã khiến Bitcoin mất 20% giá trị và thổi bay gần 500 tỷ USD vốn hóa của thị trường tiền mã hóa.

Phương Nguyễn (theo CoinTelegraph)

Hơn 19.000 Bitcoin âm thầm được bán trước khi bị Elon Musk “dìm giá”

Hơn 19.000 Bitcoin âm thầm được bán trước khi bị Elon Musk “dìm giá”

Hai chuyên gia phân tích số liệu tiền ảo đã đồng thời có những phát hiện đầy bất thường về giao dịch Bitcoin ngay trước và sau những dòng tweet của Elon Musk.