Đúng như hứa hẹn trước đây rằng sẽ mã nguồn mở ngôn ngữ lập trình Swift, Apple mới đây đã thực hiện lời hứa này. Swift là ngôn ngữ lập trình đặc biệt hữu ích dành cho các lập trình viên muốn viết ứng dụng cho iOS, OS X, và watchOS (hệ điều hành dùng trên Apple Watch), dẫu vậy, chính sách mới của Apple đồng nghĩa với việc lập trình viên có thể dùng Swift để viết ứng dụng cho Windows và cả Android. Nhà phát triển phải cũng có thể dùng Swift để viết ứng dụng miễn phí hoặc trả phí mà không chịu bất kỳ sự ràng buộc nào. 

Theo mô tả của Apple, Swift là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ nhưng lại rất dễ dùng. Lập trình viên hiện đã có thể truy cập để sử dụng một loạt công cụ để tạo ra bất kỳ nội dung gì, từ game 3D cho đến các ứng dụng mạng xã hội. Quan trọng hơn, Swift được xây dựng để kết hợp tốt với Objective-C, giúp nhà phát triển dùng cả hai ngôn ngữ cho các dự án lập trình của họ.  

Chris Lattner, người sáng tạo ra ngôn ngữ này, cho biết Swift bắt đầu được Apple phát triển từ 2010. Nó được công bố chính thức tại Hội nghị lập trình viên WWDC 2014. Lattner đã lấy cảm hứng từ các ngôn ngữ Objective-C, Rust, Haskell, Ruby, Python, C#, CLU, cùng hàng loạt ngôn ngữ lập trình khác, để tạo nên một Swift được đánh giá là rất đột phá, an toàn và hiện đại. Một yếu tố khác giúp Swift được đánh giá cao là sự biểu đạt, khi coder dễ dàng giải thích cho máy tính biết bạn muốn làm gì. Swift được công nhận rộng rãi là có tính biểu đạt cao hơn Objective C vì lập trình viên có thể đạt được kết quả tương tự nhưng với ít dòng code hơn. 

Lập trình viên có thể tìm hiểu thông tin cụ thể về việc mã nguồn mở trên trang Swift.org hoặcGitHub.