Theo CNET, hồi tháng 9 Ủy ban Chính sách Xã hội Hạ viện Australia tuyên bố sẽ tìm kiếm những giải pháp để hạn chế trẻ em dưới 18 tuổi truy cập các trang web khiêu dâm và đánh bạc online.

Mới đây, Bộ Nội vụ Australia đề xuất một giải pháp mạnh tay. Đó là quét khuôn mặt của người truy cập các trang phim sex, đối chiếu với ảnh trong kho lưu trữ của chính phủ để xác định độ tuổi.

Bộ Nội vụ Australia đang phát triển phần mềm quét khuôn mặt FVS, cho phép xác minh danh tính của một người bằng cách đối chiếu khuôn mặt của họ với giấy tờ tùy thân như bằng lái xe.

Nguoi Australia sap bi quet khuon mat khi xem phim khieu dam hinh anh 1
Người dùng tại Australia có thể phải quét khuôn mặt trước khi truy cập một trang phim người lớn. Ảnh: Daily Star.

Giai đoạn một của dự án FVS bắt đầu từ năm 2016. Các cơ quan chính phủ Australia bao gồm lực lượng cảnh sát đã xây dựng một kho dữ liệu hình ảnh khuôn mặt công dân. Sau đó, chính phủ Australia đề xuất mở rộng dự án FVS bằng cách bổ sung ảnh bằng lái xe của người dân vào kho dữ liệu hình ảnh. 

Bộ Nội vụ Australia chưa giải thích rõ công cụ xác minh độ tuổi hoạt động thế nào và các vấn đề có thể gặp phải. Ví dụ, một người dùng mở trang khiêu dâm trên thiết bị không có camera hoặc một đứa trẻ dùng ảnh người lớn để qua mặt công cụ xác định độ tuổi.

Để được áp dụng, quy định này phải được Quốc hội Australia thông qua. 

Australia không phải quốc gia đầu tiên muốn sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để hạn chế phim khiêu dâm.

Vương quốc Anh từng lên kế hoạch buộc các trang web khiêu dâm kiểm tra độ tuổi người dùng bằng công nghệ quét khuôn mặt hoặc các công cụ khác. Tuy nhiên ý tưởng này bị hủy bỏ do khó thực thi và quan ngại về quyền riêng tư.