Người dân bản địa Indonesia phản đối Elon Musk đặt bệ phóng SpaceX

Trái ngược với những gì chính phủ Indonesia kỳ vọng, người dân địa phương nơi được lựa chọn đặt cảng vũ trụ tỏ ra không chào đón ông chủ của Tesla và SpaceX.  

Elon Musk gần đây đã chọn một hòn đảo ở Papua, Indonesia làm bệ phóng tiềm năng cho chương trình SpaceX, nhưng cư dân địa phương không hoan nghênh kế hoạch này. Họ tin rằng việc biến hòn đảo thành cảng vũ trụ sẽ phá hủy môi trường sinh thái, khiến những người dân nơi đây “có nhà mà không thể về”.

Người dân bản địa Indonesia phản đối Elon Musk đặt bệ phóng SpaceX

Tháng 12/2020, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cho phép Elon Musk sử dụng các phần của đảo Biak ở tỉnh Papua. Sau khi tham vấn với chính quyền tỉnh Papua và cộng đồng địa phương, các bên đang phát triển cảng vũ trụ theo kế hoạch. Theo đó, Biak sẽ trở thành một “đảo không gian”, được kỳ vọng “mang lại tác động kinh tế tích cực” cho người dân bản địa.

Bệ phóng thúc đẩy sự phát triển?

“Chính quyền tỉnh Papua tin rằng việc xây dựng Cảng vũ trụ Biak sẽ tạo điều kiện cho Biak Numfor trở thành một trung tâm và có tác động kinh tế tích cực đối với chính quyền cũng như cộng đồng địa phương. Quốc hội Indonesia cũng tin tưởng rằng việc xây dựng đảo Biak thành một hòn đảo không gian sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho khu vực xung quanh”, Người phát ngôn của chính phủ Indonesia nói.

Chính phủ Indonesia cho biết với việc xây dựng kế hoạch cảng vũ trụ, Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Indonesia (LAPAN) sẽ tiếp tục tiến hành những cuộc tham vấn chặt chẽ với cộng đồng địa phương.

Bờ biển phía đông của đảo Biak hướng ra Thái Bình Dương, nằm trên vĩ độ 1 độ nam, là nơi lý tưởng để phóng vệ tinh liên lạc vào quỹ đạo thấp bởi có thể tiết kiệm lượng lớn nhiên liệu. Ngoài ra, đảo Biak gần khu vực sản xuất tài nguyên thiên nhiên cũng tạo điều kiện thuận lợi để trở thành lựa chọn ưu tiên cho các nhà đầu tư.

Elon Musk có kế hoạch phóng 12.000 vệ tinh vào năm 2026 tạo thành mạng Starlink nhằm cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao và giá rẻ. Ngoài ra, phần phía tây của New Guinea, nơi có tỉnh Papua, rất giàu tài nguyên thiên nhiên như đồng và niken, đó là 2 kim loại quan trọng nhất được dùng để chế tạo pin xe điện của Tesla cũng như tên lửa vệ tinh.

Đối với chính phủ Indonesia, tầm nhìn của Tổng thống Joko Widodo hiện tại tạo mọi điều kiện để Elon Musk đến Indonesia, một mặt nhằm tăng doanh số bán các sản phẩm niken, mặt khác thúc đẩy đất nước vạn đảo này trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 2 ở Đông Nam Á. Nếu kế hoạch thành công, Tesla và SpaceX sẽ tăng tốc phát triển tài nguyên ở Papua và Tây Papua.

Vào tháng 7 năm ngoái, Musk nói với các quan chức Indonesia “nếu niken có thể được khai thác hiệu quả theo cách nhạy cảm với môi trường”, Tesla sẽ đưa ra “một hợp đồng dài hạn có giá trị lớn”.

 

Phong trào chia cắt Papua đã diễn ra trong nhiều thập kỷ

Tuy nhiên, những người Papuans trên đảo Biak phản đối mạnh mẽ kế hoạch này, họ tin rằng việc xây dựng một bệ phóng không gian sẽ làm tăng cường các hoạt động phá rừng, đồng thời gia tăng lực lượng vũ trang Indonesia đóng trên đảo và đe dọa tương lai của người dân bản địa.

Thủ lĩnh bộ lạc của hòn đảo, Manfun Sroyer thậm chí còn lo lắng kế hoạch của Elon Musk sẽ ngăn những người dân trên đảo ở lại nhà của họ. “Sân bay vũ trụ này sẽ khiến chúng tôi mất đi bãi săn truyền thống và phá hủy môi trường tự nhiên để sinh tồn. Nhưng phản đối, chúng tôi có thể sẽ bị bắt". Điều đáng nói là tại tỉnh Papua, nơi có đảo Biak, phong trào đòi ly khai đã diễn ra hàng chục năm nay.

Về mặt dân tộc và văn hóa, người Papuans tương tự như các dân tộc bản địa của Papua New Guinea, quần đảo Solomon, Fiji, cũng như các quốc gia khác và thuộc về người Melanesia. Tín ngưỡng chính trong khu vực địa phương cũng là Cơ đốc giáo, khác với Hồi giáo, mà hầu hết người dân Indonesia đều tin.

Phần phía tây của đảo New Guinea, nơi có các tỉnh Papua và Tây Papua thuộc Indonesia, được gọi là New Guinea (Hà Lan chiếm đóng trong thời kỳ thuộc địa) và tuyên bố độc lập vào năm 1961. Tuy nhiên, Indonesia, quốc gia chính thức độc lập vào đầu năm 1950, đã ngay lập tức gửi quân đến đó. Tháng 5 năm 1963, Liên hợp quốc cuối cùng đã thông qua nghị quyết bàn giao chủ quyền phần phía tây của New Guinea cho Indonesia.

Sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi, phần phía tây của New Guinea chính thức được sáp nhập vào lãnh thổ của Indonesia vào năm 1969. Người dân Papuans từ lâu đã phản đối sự cai trị của Indonesia và nỗ lực giành độc lập. Vì lý do này, xung đột vũ trang đã nổ ra với chính phủ Indonesia.

Người sống sót sau cuộc xung đột Tineke Rumkabu cho biết, bà muốn nhắn gửi Elon Musk rằng đảo Biak không hoan nghênh kế hoạch bệ phóng của vị tỷ phú, "Là một người Nam Phi (Elon Musk sinh ra ở Nam Phi), ông hẳn phải biết về phân biệt chủng tộc và những gì chính quyền Nam Phi đã làm với người da đen trước đó. Nếu ông đưa ngành công nghiệp đến đây, điều này đồng nghĩa với việc trực tiếp tài trợ cho chính phủ Indonesia kiểm soát người Papuans”.

Thủ lĩnh lưu vong Benny Wenda của Phong trào Thống nhất Giải phóng Tây Papua (ULMWP) nói với Guardian: "Biak là một hòn đảo nhỏ. Ai đó đang phá hủy hệ sinh thái và đe dọa sự tồn vong của người dân trên đảo. Họ chỉ muốn sống đơn giản và đừng để thảm họa ập đến hòn đảo này". Ngoài Elon Musk, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) từng có kế hoạch thành lập một bãi phóng tên lửa lớn trên đảo Biak vào năm 2024.

Phong Vũ

Elon Musk bị điều tra vì cáo buộc thao túng tiền điện tử

Elon Musk bị điều tra vì cáo buộc thao túng tiền điện tử

Trước đó vào năm 2018, Elon Musk từng mất chức chủ tịch Tesla và phải đóng khoản phạt lên tới 40 triệu USD sau khi SEC vào cuộc điều tra nghi vấn thao túng thị trường chứng khoán.

 
List comment
 
Tăng thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, Gojek, be từ 1/8
icon

Tiền thưởng cuốc của các tài xế Grab, Gojek, be sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Grab cũng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ từ 1/8 khi Thông tư 40 có hiệu lực.

 
Người đi chợ tại TP.HCM phải quét mã QR
icon

Theo quy định mới của TP.HCM, người dân ra vào chợ truyền thống phải quét QR Code.  

 
Hà Nội cấm shipper công nghệ hoạt động, sẽ xử lý nếu vi phạm
icon

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Grab, Gojek, be, MyGo, Fastgo dừng cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng, đồng thời đề nghị Sở TT&TT xử lý nếu các doanh nghiệp vi phạm.

 
Hà Nội giãn cách, Vietnam Post và Viettel Post hoạt động xuyên dịch cung ứng hàng thiết yếu
icon

Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội bắt đầu giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày. Dẫu vậy 2 doanh nghiệp bưu chính lớn Vietnam Post và Viettel Post vẫn duy trì hoạt động để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

 
Thế Giới Di Động, FPT Shop mất bao nhiêu doanh thu khi Hà Nội giãn cách?
icon

Nếu đóng toàn bộ cửa hàng tại Hà Nội trong 15 ngày, Thế Giới Di Động,n mất cơ hội kiếm hàng trăm tỷ đồng doanh thu.  

 
 
Cài ứng dụng để mở cửa nền kinh tế thời Covid-19
icon

Để mở cửa nền kinh tế, các nước phương Tây đã kết hợp giữa cài đặt ứng dụng truy vết số với hộ chiếu vắc xin trên smartphone của người dân. 

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động
icon

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các ứng dụng (app) công nghệ.

Nhóm chuyên gia 'tài chính hiphop' chiêu dụ nhiều người trẻ
icon

Một hội nhóm đang chiêu dụ nhiều người trẻ tham gia đầu tư 'Tài chính hiphop 4.0'. Đây là biến thể của mô hình đa cấp nhị phân đầy rủi ro từng bị cảnh báo.

Thay đổi thói quen trong đại dịch: Đơn hàng 10 ngàn đồng vẫn chọn thanh toán điện tử
icon

Người dân TP.HCM đã thay đổi thói quen chuyển sang thanh toán điện tử, tránh dùng tiền mặt để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid.   Trong giai đoạn dịch bệnh và giãn cách, người dân đang hạn chế dùng tiền mặt nhiều nhất có thể.

Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị 16, taxi và xe công nghệ tạm dừng hoạt động
icon

Từ 6 giờ ngày 24/7, taxi, xe hợp đồng, xe ôm công nghệ sẽ tạm dừng hoạt động khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123