“Cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử trong nước” là một thủ tục thuộc nhóm các dịch vụ công thiết yếu liên quan trực tiếp đến người dân, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đã được xác định cụ thể trong Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử là 1 trong 25 dịch vụ công thiết yếu được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương cung cấp trực tuyến mức 4 (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, từ ngày 15/5 đến ngày 30/5, việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử theo hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã được triển khai thí điểm tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Thành phố Hà Nội; và từ ngày 1/6 tới, dịch vụ công trực tuyến mức 4 này sẽ được cung cấp cho người dân trên toàn quốc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc và Cổng dịch vụ công Bộ Công an (dichvucong.bocongan.gov.vn).

Theo hướng dẫn của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục “Cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử trong nước” gồm có 7 bước, cụ thể:

Bước 1 - Lựa chọn thủ tục hành chính

Sau khi đăng nhập thành công vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, người dân chọn mục “Thủ tục hành chính”, tiếp đó chọn dòng “Cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh)”.

{keywords}

Bước 2 - Tải ảnh chân dung, căn cước công dân (2 mặt)

Công dân cần chuẩn bị ảnh chụp chân dung kích thước 4x6 đảm bảo đủ điều kiện. Sau khi chuẩn bị đầy đủ ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân mặt trước và mặt sau, người dân bấm vào “tải ảnh” để gửi ảnh lên.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Bước 3 - Điền các trường thông tin

Tại đây, người dân cần điền chính xác thông tin vào mục theo yêu cầu

{keywords}
{keywords}

Bước 4 - Lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu

Người dân lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu qua bưu chính thì đăng ký đúng địa chỉ và số điện thoại người nhận.

{keywords}

Bước 5 - Đăng tải tệp tin

Nếu nộp hồ sơ cấp hộ chiếu lần đầu, người dân bỏ qua bước này và ấn luôn vào mục “Đồng ý và tiếp tục”.

Trường hợp bị mất hộ chiếu hoặc hết hạn hộ chiếu, người dân cần gửi thêm kèm các tệp tin (theo mục khoanh đỏ trong hình dưới). Sau khi gửi tệp tin thành công, mới ấn vào mục “Đồng ý và tiếp tục”.

{keywords}
{keywords}

Bước 6 - Nhập mã xác nhận

{keywords}

Bước 7 - Hoàn thành việc nộp hồ sơ

Khi hoàn tất các trường thông tin và nộp hồ sơ thành công, quý công dân sẽ được nhận tin nhắn mã số hồ sơ  về số điện thoại hoặc email (đã đăng ký).

{keywords}

Sau khi cơ quan công an tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ được duyệt, cổng dịch vụ sẽ gửi tin nhắn về điện thoại số tài khoản kho bạc nhà nước để công dân thanh toán trực tuyến. 

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, từ ngày 4/5 đến ngày 14/5, cơ quan này và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành chạy thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống. Sau 10 ngày triển khai thí điểm cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận hơn 70 hồ sơ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 140 hồ sơ.

Cùng với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chip điện tử) qua dịch vụ công trực tuyến, tính đến tháng 5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã và đang hoàn thiện để triển khai 8 thủ tục ở mức độ 4,trong đó có các thủ tục: Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua trang thông tin điện tử thực hiện tại Công an cấp tỉnh; kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp phép nhập cảnh cho người nước ngoài vào Việt Nam qua giao dịch điện tử tại Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam; xét duyệt nhân sự, cấp phép cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên chưa có hiện diện thương mại hoặc đối tác tại Việt Nam đăng ký tài khoản điện tử.

Vân Anh

Ưu tiên triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Ưu tiên triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, tỉnh khẩn trương hoàn thành dứt điểm, có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp đã được xác định trong Đề án 06.