Người dân có nhiều kênh siêu thị online trong mùa dịch

Để tránh tiếp xúc mùa Covid-19, người dân đang ngày càng có nhiều lựa chọn đi chợ trên mạng.  

ZaloPay vừa công bố tính năng đặt hàng và thanh toán hàng hoá, thức uống, nhu yếu phẩm ngay trên ứng dụng Zalo, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4.

Để sử dụng, người dùng vào ứng dụng Zalo, tìm kiếm tài khoản chính thức (Official Account) của nhà bán, chọn "quan tâm" đơn vị này, và tiến hành đặt hàng qua ZaloPay hoặc tiền mặt. Dễ thấy trong danh sách các siêu thị Big C trên toàn quốc trên Zalo có Big C Gò Vấp và Big C Thạnh Lộc - hai địa điểm bị phong toả tại TP.HCM từ 31/5.

Người dân có nhiều kênh siêu thị online trong mùa dịch
Nhu cầu mua hàng thiết yếu trên mạng tăng cao giai đoạn Covid-19. (Ảnh: Hải Đăng)

Bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch công ty ZION, đơn vị chủ quản ví điện tử ZaloPay, cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính năng mới của ZaloPay giúp người dân có thêm một kênh mua sắm và thanh toán tiện lợi.

Như vậy để đi chợ online giữa đại dịch, người dùng đã có thêm nhiều lựa chọn. Ở kênh ví điện tử có ZaloPay, MoMo, VNPay. Ứng dụng gọi xe có be, Grab. Riêng kênh thương mại điện tử sẽ phong phú hơn khi có Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Bách hoá Xanh,... Hoặc cũng có thể mua hàng qua điện thoại ở các chuỗi Co.op Mart, Big C.

Do nhu cầu mua hàng tăng cao vào các đợt bùng phát dịch, nhiều nền tảng đã chọn thời điểm này để tung dịch vụ mới - vừa tạo thêm kênh mua sắm không tiếp xúc cho người dân, vừa giúp các bên mở rộng thị phần.

Trước ZaloPay, ngay giai đoạn giãn cách hồi giữa tháng 4 năm ngoái, MoMo đã kết hợp cùng chuỗi cửa hàng bách hoá Co.op Smile cho khách mua sắm đồ thiết yếu ngay trên ứng dụng. Hiện tại, trên ví này có thêm chuỗi Cheers và một số bên khác để bán đồ khô, đồ đông lạnh và các loại bánh kẹo, nước giải khát. Riêng mặt hàng tươi sống vẫn chưa triển khai.

Grab cũng nhảy vào mảng siêu thị trong giai đoạn dịch vào cuối tháng 3 năm ngoái, kết hợp với Co.op Food, Co.op Xtra và một số cửa hàng tư nhân. Đến nay, trên nền tảng đã có hầu hết những siêu thị lớn và các chợ truyền thống.

Đại diện ZaloPay cho biết, trong 6 tháng thử nghiệm tính năng mới, có hơn 10 triệu lượt giao dịch. Riêng tại siêu thị Big C, trong 4 ngày 28-31/5, tức ngay trước lệnh giãn cách tại TP.HCM, đã có 20.000 đơn hàng thực hiện. Điều này minh chứng rõ ràng cho xu hướng mua sắm online lên ngôi trong giai đoạn dịch bùng phát.

Mua sắm qua mạng cũng kéo theo nhu cầu thanh toán kỹ thuật số. Trong giai đoạn dịch Covid-19 vào tháng 4 năm ngoái, Grab cho biết khoảng 70% giao dịch trên GrabMart không dùng tiền mặt, cao hơn mức trung bình 43% trên nền tảng này. 

 

Thông thường, nhu cầu mua sắm lên đỉnh điểm ngay trước lệnh giãn cách. Ngày 31/3/2020, chỉ một ngày trước giãn cách xã hội toàn quốc, Grab cho biết đơn hàng trên GrabMart tăng cao kỷ lục.

Điều này cũng diễn ra tại TP.HCM ở những ngày đầu tiên của đợt giãn cách lần thứ hai mới đây. Nhiều siêu thị đông nghẹt người, hàng hoá trên kệ trống trơn. 

Lúc đó, các kênh thương mại điện tử cũng ghi nhận sức mua tăng đột biến. Như Tiki cho biết sức mua toàn sàn tăng 30% vào hai ngày cuối tuần, cũng là hai ngày đầu giãn cách.

Thống kê của các kênh thương mại điện tử cho thấy các mặt hàng bán chạy giai đoạn này gồm hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp, đồ điện tử và đồ gia dụng.

Điều này phù hợp với khảo sát của Statista trong giai đoạn Covid-19 tại Việt Nam. Theo đó, 50% người cho biết sẽ giảm tần suất đến các siêu thị, cửa hàng, chợ,...; 25% gia tăng mua sắm trực tuyến. Trong năm 2020, chi tiêu cho thực phẩm chiếm đến 43% tổng chi tiêu hộ gia đình, tăng 8% so với năm trước. Trên 75% người được hỏi đều gia tăng chi tiêu cho thực phẩm.

Hành vi tiêu dùng mới tạo điều kiện thuận lợi cho các kênh mua bán online, nhất là mảng hàng tiêu dùng thiết yếu. Nó cũng tạo cơ hội lớn cho các đơn vị cung cấp thanh toán kỹ thuật số. Điều này giải thích lý do vì sao các sàn thương mại điện tử bắt đầu đẩy mạnh hàng tươi sống, các nền tảng như ví điện tử nhảy vào kênh siêu thị.

Hải Đăng

"Nhà tôi mua sắm online hoàn toàn trong mùa dịch"

"Nhà tôi mua sắm online hoàn toàn trong mùa dịch"

Trong giai đoạn giãn cách, nhà tôi mua sắm online hoàn toàn, nghiêm túc ở nhà, hạn chế tiếp xúc để đề phòng lây lan dịch bệnh.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
VNPT sẽ hỗ trợ 37.000 máy tính bảng trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”
icon

Ngày 12/9, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông phát động với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

 
Bưu chính sẽ phát xong sách giáo khoa cho học sinh TP.HCM trước ngày 15/9
icon

Vietnam Post và Viettel Post cho biết, việc vận chuyển, giao sách giáo khoa phục vụ năm học 2021 - 2022  tại các địa phương, nhất là những nơi đang giãn cách như Hà Nội, TP.HCM đã cơ bản hoàn thành.

 
Bắc Kinh muốn chia tách siêu ứng dụng Alipay
icon

Bắc Kinh muốn tái cơ cấu Alipay, siêu ứng dụng hơn 1 tỷ người dùng của Ant Group và tạo ra ứng dụng cho vay độc lập mới.

 
 
Vingroup tài trợ 11 tỷ đồng học bổng cho Postdoc ngành khoa học - công nghệ
icon

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) thuộc Tập đoàn Vingroup vừa trao 30 suất học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ (Postdoc) tổng giá trị 11 tỷ đồng cho các tiến sĩ trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ.

Quận Hoàn Kiếm thí điểm đi chợ hộ cho người dân trên ứng dụng
icon

Người dân tại quận Hoàn Kiếm có thể nhờ lực lượng đi chợ hộ hoặc shipper mua hàng trên ứng dụng công nghệ. Mô hình đang thí điểm và dự kiến được đề nghị nhân rộng để người dân Hà Nội có thêm kênh mua hàng hóa thiết yếu.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1
icon

Hai lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến được sửa từ ngày 2/11 đến 14/11. Trước đó, ngay sau khi tuyến cáp này gặp sự cố, các nhà mạng liền điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển và đất liền khác.

MobiFone đồng hành cùng chương trình “Cùng em học trực tuyến” với gói hỗ trợ hàng chục tỷ đồng
icon

Hưởng ứng Chương trình 'Cùng em học trực tuyến', MobiFone đã gửi tặng 50.000 bộ hòa mạng trả trước kèm theo gói 3ED100 sử dụng dịch vụ MobiEdu hỗ trợ học tập, sóng Internet giúp học sinh khó khăn học trực tuyến với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Cuộc khủng hoảng card đồ họa thế giới cùng mối liên quan tới tiền số và Covid-19
icon

Giá card đồ họa đã là một chủ đề 'nhức nhối' trong vài năm qua do sự kết hợp giữa tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng mà nhu cầu lại tăng mạnh mẽ, có liên quan đến việc khai thác tiền điện tử.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123