Người dân có nhiều kênh siêu thị online trong mùa dịch

Để tránh tiếp xúc mùa Covid-19, người dân đang ngày càng có nhiều lựa chọn đi chợ trên mạng.  

ZaloPay vừa công bố tính năng đặt hàng và thanh toán hàng hoá, thức uống, nhu yếu phẩm ngay trên ứng dụng Zalo, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4.

Để sử dụng, người dùng vào ứng dụng Zalo, tìm kiếm tài khoản chính thức (Official Account) của nhà bán, chọn "quan tâm" đơn vị này, và tiến hành đặt hàng qua ZaloPay hoặc tiền mặt. Dễ thấy trong danh sách các siêu thị Big C trên toàn quốc trên Zalo có Big C Gò Vấp và Big C Thạnh Lộc - hai địa điểm bị phong toả tại TP.HCM từ 31/5.

Người dân có nhiều kênh siêu thị online trong mùa dịch
Nhu cầu mua hàng thiết yếu trên mạng tăng cao giai đoạn Covid-19. (Ảnh: Hải Đăng)

Bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch công ty ZION, đơn vị chủ quản ví điện tử ZaloPay, cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính năng mới của ZaloPay giúp người dân có thêm một kênh mua sắm và thanh toán tiện lợi.

Như vậy để đi chợ online giữa đại dịch, người dùng đã có thêm nhiều lựa chọn. Ở kênh ví điện tử có ZaloPay, MoMo, VNPay. Ứng dụng gọi xe có be, Grab. Riêng kênh thương mại điện tử sẽ phong phú hơn khi có Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Bách hoá Xanh,... Hoặc cũng có thể mua hàng qua điện thoại ở các chuỗi Co.op Mart, Big C.

Do nhu cầu mua hàng tăng cao vào các đợt bùng phát dịch, nhiều nền tảng đã chọn thời điểm này để tung dịch vụ mới - vừa tạo thêm kênh mua sắm không tiếp xúc cho người dân, vừa giúp các bên mở rộng thị phần.

Trước ZaloPay, ngay giai đoạn giãn cách hồi giữa tháng 4 năm ngoái, MoMo đã kết hợp cùng chuỗi cửa hàng bách hoá Co.op Smile cho khách mua sắm đồ thiết yếu ngay trên ứng dụng. Hiện tại, trên ví này có thêm chuỗi Cheers và một số bên khác để bán đồ khô, đồ đông lạnh và các loại bánh kẹo, nước giải khát. Riêng mặt hàng tươi sống vẫn chưa triển khai.

Grab cũng nhảy vào mảng siêu thị trong giai đoạn dịch vào cuối tháng 3 năm ngoái, kết hợp với Co.op Food, Co.op Xtra và một số cửa hàng tư nhân. Đến nay, trên nền tảng đã có hầu hết những siêu thị lớn và các chợ truyền thống.

Đại diện ZaloPay cho biết, trong 6 tháng thử nghiệm tính năng mới, có hơn 10 triệu lượt giao dịch. Riêng tại siêu thị Big C, trong 4 ngày 28-31/5, tức ngay trước lệnh giãn cách tại TP.HCM, đã có 20.000 đơn hàng thực hiện. Điều này minh chứng rõ ràng cho xu hướng mua sắm online lên ngôi trong giai đoạn dịch bùng phát.

Mua sắm qua mạng cũng kéo theo nhu cầu thanh toán kỹ thuật số. Trong giai đoạn dịch Covid-19 vào tháng 4 năm ngoái, Grab cho biết khoảng 70% giao dịch trên GrabMart không dùng tiền mặt, cao hơn mức trung bình 43% trên nền tảng này. 

 

Thông thường, nhu cầu mua sắm lên đỉnh điểm ngay trước lệnh giãn cách. Ngày 31/3/2020, chỉ một ngày trước giãn cách xã hội toàn quốc, Grab cho biết đơn hàng trên GrabMart tăng cao kỷ lục.

Điều này cũng diễn ra tại TP.HCM ở những ngày đầu tiên của đợt giãn cách lần thứ hai mới đây. Nhiều siêu thị đông nghẹt người, hàng hoá trên kệ trống trơn. 

Lúc đó, các kênh thương mại điện tử cũng ghi nhận sức mua tăng đột biến. Như Tiki cho biết sức mua toàn sàn tăng 30% vào hai ngày cuối tuần, cũng là hai ngày đầu giãn cách.

Thống kê của các kênh thương mại điện tử cho thấy các mặt hàng bán chạy giai đoạn này gồm hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp, đồ điện tử và đồ gia dụng.

Điều này phù hợp với khảo sát của Statista trong giai đoạn Covid-19 tại Việt Nam. Theo đó, 50% người cho biết sẽ giảm tần suất đến các siêu thị, cửa hàng, chợ,...; 25% gia tăng mua sắm trực tuyến. Trong năm 2020, chi tiêu cho thực phẩm chiếm đến 43% tổng chi tiêu hộ gia đình, tăng 8% so với năm trước. Trên 75% người được hỏi đều gia tăng chi tiêu cho thực phẩm.

Hành vi tiêu dùng mới tạo điều kiện thuận lợi cho các kênh mua bán online, nhất là mảng hàng tiêu dùng thiết yếu. Nó cũng tạo cơ hội lớn cho các đơn vị cung cấp thanh toán kỹ thuật số. Điều này giải thích lý do vì sao các sàn thương mại điện tử bắt đầu đẩy mạnh hàng tươi sống, các nền tảng như ví điện tử nhảy vào kênh siêu thị.

Hải Đăng

"Nhà tôi mua sắm online hoàn toàn trong mùa dịch"

"Nhà tôi mua sắm online hoàn toàn trong mùa dịch"

Trong giai đoạn giãn cách, nhà tôi mua sắm online hoàn toàn, nghiêm túc ở nhà, hạn chế tiếp xúc để đề phòng lây lan dịch bệnh.

 
List comment
 
Chưa vào chính vụ, Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ 515 tấn vải thiều Bắc Giang
icon

Trong 610 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ qua các sàn Vỏ Sò, Postmart, Sendo và Cuccu.vn, sản lượng vải được bán qua 2 sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp bưu chính chiếm tới hơn 84%.

 
Thỏa thuận thuế lịch sử của G7 ảnh hưởng thế nào đến Big Tech?
icon

Các nước G7 nhất trí ủng hộ đánh thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu 15% nhằm ngăn chặn những công ty đa quốc gia như Amazon, Facebook, Apple trốn thuế.

 
Thơ Nguyễn mở kênh mới, bật quảng cáo
icon

Bên cạnh kênh YouTube hiện tại, Thơ Nguyễn lập thêm kênh mới và bật tính năng quảng cáo trên kênh này.

 
Hôm nay, Apple sẽ công bố gì tại WWDC 2021?
icon

Hội nghị dành cho nhà phát triển WWDC 2021 của Apple sẽ diễn ra trong tuần này. MacBook, iMessage và iPadOS mới được dự đoán xuất hiện tại đây.  

 
Vì sao Anonymous tuyên chiến với Elon Musk?
icon

Chỉ trong gần 3 tháng, Elon Musk đã 9 lần nhắc đến Bitcoin trên những dòng tweet của mình. Giá Bitcoin nhiều lần biến động sau phát ngôn của Musk.

 
 
Cửa hàng điện thoại tại TP.HCM giảm 50% doanh thu
icon

Nhiều cửa hàng điện thoại tại TP.HCM doanh thu giảm khoảng 50% do khách thưa thớt, nhu cầu tiêu thụ thấp.

Elon Musk đang toan tính gì với Bitcoin?
icon

Liên tục có những dòng tweet nhắm vào Bitcoin, Elon Musk đang khiến nhiều tay mơ bị xoay như chong chóng.

Ông Donald Trump muốn phá bỏ độc quyền của Big Tech
icon

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc các hãng công nghệ lớn hủy hoại đất nước và yêu cầu phá bỏ thế độc quyền của họ.  

Xử lý shop online đầu cơ, găm hàng các sản phẩm phòng, chống dịch Covid-19
icon

Các cơ quan quản lý sẽ siết chặt hoạt động mua, bán các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cũng như hành vi đầu cơ, găm hàng đối với các sản phẩm phòng chống dịch Covid-19.

Doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi số bằng giải pháp “Make in Vietnam”
icon

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào quản trị, sản xuất, kinh doanh, số hoá các phương thức hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng được xem là những giải pháp đưa doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu thị trường.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123