Ngày 31/12, trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết ngành TT&TT tỉnh Lạng Sơn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Sở TT&TT đã chính thức khai trương trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công.

Việc xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công là bước đi trong lộ trình chuyển đổi số Lạng Sơn nhằm mục tiêu sớm đưa tỉnh vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

{keywords}
Trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Lạng Sơn sử dụng dịch vụ công - iSee vừa chính thức được khai trương, đưa vào hoạt động.

Để sử dụng iSee, hiện người dùng đã có thể tải ứng dụng trợ lý ảo này trên các kho ứng dụng CH Play và AppStore với tên “iSee Lạng Sơn” và cài đặt trên thiết bị của mình.

Theo đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn, trợ lý ảo có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính công từ người truy vấn và cung cấp cho họ câu trả lời có liên quan, hay cách tiếp cận thông tin nhanh chóng mình cần. Dựa trên kỹ thuật máy học, trợ lý ảo đủ thông minh để tạo cuộc trò chuyện và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể.

Để huấn luyện trợ lý ảo thì phải có dữ liệu lưu trữ các văn bản quy phạm pháp luật, dữ liệu Hỏi & Đáp trả lời văn bản, các bộ thủ tục quy trình liên quan, thì việc tạo cho trợ lý ảo trở nên thành thạo trong việc xác định từ khóa trong các câu hỏi và đưa ra câu trả lời chính xác. Nếu một câu hỏi phức tạp hơn mức có thể xử lý, trợ lý ảo sẽ phân luồng và chuyển câu hỏi đó cho bên liên quan, thông qua biểu mẫu hoặc qua trò chuyện trực tiếp.

{keywords}
Giao diện trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công với tên gọi iSee đã được doanh nghiệp công nghệ xây dựng dựa trên các công nghệ tiên tiến như AI, Big Data... có thể hiểu và trò chuyện với người dùng ở nhiều ngữ cảnh khác nhau. Đồng thời, đây cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác rất cao (trên 99,8%).

Ngoài ra, iSee còn cho phép người dùng tùy chọn giọng nói khi giao tiếp. Hiện nay, nhờ sự cải tiến trong các phần mềm, đặc biệt là công nghệ AI, iSee có thể tiến hành phân tích dữ liệu người dùng; qua đó đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu người dùng. Thậm chí, còn có thể dự đoán trước nhu cầu người dùng trong tương lai.

Chia sẻ về lý do xây dựng và đưa vào hoạt động trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tại Lạng Sơn thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công, đại diện Sở TT&TT cho biết, từ ngày 8/6, tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Số dịch vụ công trực tuyến hiện đang được Lạng Sơn cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn là 1.777 dịch vụ, trong đó cấp tỉnh có 1.416 dịch vụ, cấp huyện 255 dịch vụ và cấp xã 106 dịch vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến đem lại, với số lượng 1.777 dịch vụ công trực tuyến cũng gây cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức tại Lạng Sơn nhiều khó khăn khi thực hiện truy cập, tìm kiếm, tra cứu, sử dụng dịch vụ.

Mặt khác, Lạng Sơn là tỉnh miền núi,có 5 huyện giáp biên giới. Kinh tế của tỉnh phát triển chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn nhiều hạn chế, đường xá ở nhiều thôn, bản còn khó khăn. Tỉnh Lạng Sơn có số dân 781.655 người.

“Việc mỗi người dân Lạng Sơn có 1 trợ lý ảo giúp tra cứu các thủ tục về dịch vụ hành chính công có cách đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Xuất phát từ thực tế trên, Sở TT&TT đã đề xuất với UBND tỉnh phương án triển khai trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công”, đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn nói.

Vân Anh

Đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên online mức 4 trong 30 ngày

Đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên online mức 4 trong 30 ngày

Từ ngày 8/6, toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện đã được Lạng Sơn cung cấp trực tuyến mức 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.langson.gov.vn.