Người dân TP.HCM xoay xở ra sao trong mùa dịch?

Khi TP.HCM giãn cách, người dân hạn chế di chuyển, các “chiến binh” công nghệ chẳng quản ngại hiểm nguy giữa mùa dịch, vận chuyển những đồ dùng thiết yếu mỗi ngày để duy trì nhịp sống cho người dân thành phố.

“Bỡ ngỡ” bữa cơm nhà tạm bợ mùa cách ly

“Nghe tin thành phố chuẩn bị giãn cách trên diện rộng nhưng tôi chẳng chuẩn bị gì vì đinh ninh các hàng quán vẫn bán mang về như đợt giãn cách hồi tháng 4 năm ngoái. Hoá ra hàng quán cũng phải đóng cửa hết, tôi thật sự hoang mang” - chị Thảo Vy, quận 3, TP.HCM kể.

Tương tự chị Vy, chị Thúy Thanh (nhân viên một công ty phần mềm có trụ sở ở quận 1, TP.HCM) cũng bày tỏ: “Tôi ở trọ căn hộ studio diện tích rất nhỏ nên không có bếp nấu trong phòng. Nghe tin hàng quán không được bán mang về, tôi phải lập tức chuẩn bị cả thùng mì ly và cái ấm điện đun nước để sẵn trong phòng.”

Chị Vy, chị Thanh là hai trong số rất nhiều người dân tại TP.HCM do đặc thù công việc hoặc không gian sinh hoạt hạn chế đã quen với việc ăn ngoài, hầu như không nấu ăn. Vậy nên khi nghe thông tin hàng quán cũng bị cấm cửa, không ít người lo lắng, chật vật.

Người dân TP.HCM xoay xở ra sao trong mùa dịch?
Chẳng riêng chị Vi, chị Thanh, rất nhiều bạn trẻ cũng rơi vào tình cảnh tréo ngoe giữa mùa dịch vì trước giờ đều không quen với việc tự nấu cơm.

Đối với anh Quốc Hùng, giảng viên một trường ĐH ở TP.HCM, việc giãn cách theo Chỉ thị 16 còn khiến anh không khỏi lo lắng cho người thân ở đầu kia thành phố: “Tôi thì ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, ba mẹ tôi thì ở quận 3. Ba mẹ lớn tuổi lại có bệnh nền nên tôi lo lắm, ra ngay “tối hậu thư” cho mẹ không được đi chợ nữa.”

“Anh nuôi” thời công nghệ 4.0

Nguồn cung thực phẩm khan hiếm, người dân lại phải ở yên trong nhà, hạn chế di chuyển, trách nhiệm đè lên vai những người vận chuyển là tài xế công nghệ. Anh Hoàng Long, nhân viên một cửa hàng tiện lợi trên đường Hai Bà Trưng, TP.HCM chia sẻ: “Từ ngày cả thành phố giãn cách vì dịch, khách hàng chính của chúng tôi là các tài xế công nghệ. Cửa hàng tiện lợi như chúng tôi “cháy” sạch mì tôm, phở gói, đồ ăn chế biến sẵn. Tuân thủ quy định giãn cách nên một lúc cửa hàng chỉ có thể tiếp số lượng rất ít tài xế, nhiều bác tài phải chôn chân chờ tới cả tiếng đồng hồ mới mua được hàng.”

 
Người dân TP.HCM xoay xở ra sao trong mùa dịch?
Tài xế công nghệ trở thành “anh nuôi” bất đắc dĩ mùa dịch.

Chia sẻ về các “anh nuôi” 4.0 trong mùa dịch, chị Thúy Thanh cảm kích: “Mấy bác tài Gojek hay mua đồ ăn giùm tôi cẩn thận lắm, đeo khẩu trang nghiêm túc, đến nơi là xịt sát khuẩn kỹ càng. Chứng kiến số ca bệnh tăng lên từng giờ, tôi càng thấy biết ơn sự vất vả không quản ngại hiểm nguy của họ. Nhờ có các tài xế mà chúng tôi mới có thể duy trì được sinh hoạt tối thiểu hàng ngày trong khi ở nhà để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng!”

Không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho người dân TP.HCM bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, các tài xế công nghệ cũng “đắt hàng” không kém với dịch vụ vận chuyển hàng hoá như GoSend của Gojek. Anh Quốc Hùng cho hay, cũng trở thành một khách hàng quen thuộc của siêu ứng dụng Gojek: “Ra tối hậu thư cho mẹ không được ra ngoài nên mỗi lần đi siêu thị tôi sẽ mua luôn rồi đặt GoSend chuyển sang cho ba mẹ. Nhờ thế, hai ông bà vẫn đảm bảo đầy đủ thực phẩm, đồ dùng thiết yếu hàng ngày, mà cũng giảm được nguy cơ lây nhiễm bệnh.”

Người dân TP.HCM xoay xở ra sao trong mùa dịch?
Nhờ các bác tài công nghệ, hàng ngàn đơn hàng cùng những món quà ấm tình đã được chuyển giao giữa những con người TP.HCM tuy phải xa mặt nhưng chẳng hề cách lòng.

Thấu hiểu sự vất vả hiểm nguy của lực lượng tài xế công nghệ giữa mùa dịch, không ít sự tương trợ, sẻ chia chân thành đã được gửi trao đến các bác tài. Anh Vương Hoài Đức, 41 tuổi, tài xế công nghệ Gojek tại TP.HCM nhớ lại: “Có nhiều người sau khi đặt đơn liên tục gọi mình rối rít. Không phải thúc giục, họ gọi vì sợ mình hủy đơn không giao. Nhiều khi giao đến nơi đã thấy khách đứng chờ sẵn rất lâu, còn tặng chai nước suối lạnh, ổ bánh mì, hay mớ rau nữa. Tự nhiên tôi thấy vui trong lòng, bao nhiêu khó nhọc cũng tan. Tôi đi giao hàng khắp nơi nên hiểu người dân khu phong tỏa thiếu thốn thế nào. Mình có thể đi ra ngoài mua đồ vẫn còn là may mắn. Chịu cực xếp hàng một chút thôi, nhưng mà khách vui và biết ơn lắm!”

Không chỉ có vậy, các bác tài công nghệ còn nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ hãng để thêm vững tay lái với nghề “làm dâu trăm họ” giữa mùa dịch. Anh Trí Trung, 35 tuổi, tài xế công nghệ Gojek ở TP.HCM cho biết: "Có những đơn hàng chỉ giao trong khoảng 500m, nay phải đi hơn 2 km để vòng qua khu vực bị phong tỏa. Đó là còn chưa kể lần nào mình cũng phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ. May thay bên hãng thấu hiểu nỗi vất vả của anh em tài xế nên có những hỗ trợ kịp thời. Cứ hoàn thành một đơn hàng GoFood là mình có thêm 5.000đ/đơn hàng, ngoài tiền cước phí. GoSend thì ít hơn chút nhưng bù lại số lượng đơn lại nhiều hơn. Mùa dịch có việc kiếm ra tiền, lại được hỗ trợ nữa thì còn gì quý hơn. Anh em tự bảo nhau cùng cố gắng, bởi ngay cả trong trường hợp xấu nhất bị dương tính hoặc đi cách ly tập trung, mình vẫn được Gojek hỗ trợ  lên tới 200 ngàn/ngày cách ly cơ mà.”

Nhờ các “chiến binh” công nghệ chẳng quản ngại hiểm nguy giữa mùa dịch, những món đồ dùng thiết yếu vẫn nhanh chóng được gửi trao mỗi ngày để duy trì nhịp sống cho thành phố mang tên Bác. Mong đại dịch sớm qua để các bác tài bớt vất vả, để người dân sớm được quay trở về với nếp sinh hoạt thường ngày.

Anh Thư

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123