CEO Baidu bị kẻ lạ mặt đổ nước vào đầu.

Cảnh sát quận Chaoyang thông báo về việc bắt giữ trên tài khoản Weibo hôm 4/7 sau khi kết thúc điều tra. Người thanh niên gây sốc cho toàn bộ những ai tham dự sự kiện và khiến mạng xã hội Trung Quốc bàn tán sôi nổi với hành động của mình.

Ông Li đứng hình sau vụ việc

Cheng, tên người này, đã nhảy lên sân khấu và đổ chai nước lên đầu ông Li trong khi CEO Baidu đang nói về tương lai của xe thông minh và trí tuệ nhân tạo. Sau vài giây bất ngờ, ông Li chỉ kịp hỏi bằng tiếng Anh “What’s your problem?” (Cậu sao thế) trước khi thủ phạm rời sân khấu và bị bảo vệ giữ lại.

Ông Li tiếp tục bài phát biểu giữa tiếng xì xào của khán giả và nói rằng “các bạn thấy đấy, trong khi phát triển trí tuệ nhân tạo cũng gặp nhiều điều không mong đợi”.

Không rõ động cơ của thanh niên là gì. Trên Weibo, người này đăng các trạng thái ngay trước cuộc tấn công, bao gồm vé tàu hỏa, vé sự kiện có ghi tên Cheng Guanqi. Một bài đăng viết: “Xiaodu, điều gì xảy ra nếu tôi đổ nước lên đầu ông chủ của anh”. Xiaodu là trợ lý trí tuệ nhân tạo được nhúng trong vài thiết bị thông minh của Baidu.

Dù sao đi nữa, vụ việc cũng gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Nhà bán lẻ thương mại điện tử Suning.com còn tranh thủ quảng cáo nhân sự cố, nói rằng họ bán nước tinh khiết cùng loại với kẻ tấn công và có giá chỉ 1,075 tệ một chai. Dù vậy, Suning sau đó giải thích đây là hành động của một nhân viên, không đại diện cho công ty.

Áo phông ăn theo sự kiện

Không chỉ có vậy, một người đăng quảng cáo áo phông in hình minh họa sự việc phía trước cùng câu nói của ông Li “What’s your problem?”. Khi tìm kiếm từ khóa “Robin Li” trên chợ điện tử Taobao của Alibaba, nhiều trang phục ăn theo vụ việc được hiển thị.

Dường như ông Li có thêm nhiều người hâm mộ hơn sau lần này. Nhiều bài viết ca ngợi vẻ ngoài “soái ca” và không chê vào đâu được ngay cả khi bị dội nước. Một người khen ông Li “đẹp trai, nói tiếng Anh hay”, thậm chí còn khuyên “nếu cưới, hãy cưới Li”.

Dù vậy, vụ việc làm lu mờ các công bố công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhất của Baidu, bao gồm 4 loa thông minh mới. Baidu cũng thông báo ra mắt dịch vụ robotaxi lớn nhất Trung Quốc tại Changsha. Người dùng có thể đặt một chuyến xe tự lái sử dụng công nghệ của Baidu.

Trong tuyên bố hôm 3/7, Baidu thể hiện sự giận dữ và phản đối mạnh mẽ hành vi của kẻ tấn công. Công ty cho rằng nếu cộng đồng thông cảm cho hành động như vậy, mọi hội nghị và sự kiện sau này có thể gặp phải tình huống tương tự và bất kỳ ai đứng trên sân khấu cũng có thể bị tấn công.

Video vụ đổ nước lên đầu CEO Baidu: