Mấy ngày qua vụ việc clip nhạy cảm từ camera an ninh nhà ca sỹ Văn Mai Hương bị phát tán đang rất được dư luận quan tâm, đặc biệt khi nguy cơ những vụ việc tương tự có thể xảy ra với bất kỳ gia đình nào. Hãy cùng ICTnews tổng hợp lại những nhận định, lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia để phòng tránh.

Hiện nay Văn Mai Hương chưa có động thái lên tiếng song được biết trong những tin nhắn với người thân người ta có thể thấy Văn Mai Hương đang buồn và khủng hoảng tâm lý. Trên Facebook thì nhiều nghệ sỹ đồng nghiệp của Văn Mai Hương đã bày tỏ sự sẻ chia và bảo vệ cô, đồng thời kêu gọi tìm ra thủ phạm.

Danh tính thủ phạm phát tán clip nhạy cảm được cho là của Văn Mai Hương lần này không khó để xác định, có ít nhất 3 clip được đóng tên HackerPTG. Theo tìm hiểu thì HackerPTG là một tài khoản trên website đen đình đám, thường xuyên đăng tải những clip nhạy cảm được trích xuất từ camera an ninh của nhà riêng.

Biện pháp bảo mật với camera IP WiFi?

Theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO Cyradar, việc chưa nhận thức được nguy cơ lộ lọt thông tin khiến cho người sử dụng chủ quan. Thông thường, các tài khoản quản lý camera do đơn vị triển khai thiết lập, sau đó người sử dụng không thay đổi mật khẩu dẫn đến việc dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Trước kia các modem Internet hay WiFi Access Point cũng gặp hiện tượng lọt dữ liệu nhưng sau đó người dùng đã có ý thức và cẩn thận hơn.  "Vì thế, để bảo vệ mình, người dùng cần lưu ý không để mật khẩu mặc định hoặc mật khẩu dễ đoán. Đồng thời chỉ để lại những tài khoản của mình và xoá các tài khoản không sử dụng", ông Đức nhấn mạnh.

b1-huong-dan-bien-phap-bao-mat-voi-camera-an-ninh.jpg

Hãy cùng tổng hợp lại những nhận định, lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia để phòng tránh những trường hợp tương tự như vụ việc clip nhạy cảm từ camera an ninh nhà ca sỹ Văn Mai Hương bị phát tán.

Tương tự theo anh Nguyễn Sỹ Hoàng Long, người kinh doanh dịch vụ camera an ninh tại Đồng Nai, người dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách yêu cầu người lắp đặt hướng dẫn cách tự thay đổi thông tin đăng nhập. "Mật khẩu cần kết hợp chữ, số, ký tự đặc biệt... Nếu có vấn đề bảo hành từ xa thì cung cấp thông tin, xong việc đổi lại ngay", anh Long chia sẻ.

Bàn thêm về nguyên nhân dẫn đến việc ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ ảnh từ camera tại nhà, ông Trần Quang Chiến, CEO Công ty an toàn thông tin mạng CyStack cho rằng khả năng lớn là do người dùng sử dụng một nhà cung cấp giải pháp camera không uy tín và không có các cơ chế bảo mật, quản lý tài khoản và có thể tồn tại các lỗ hổng bảo mật.

"Tuy nhiên, để biết rõ về nguyên nhân của vụ việc, tôi nghĩ ca sĩ Văn Mai Hương nên liên hệ phía Bộ Công an để thực hiện điều tra cụ thể và làm rõ vì cũng có nhiều nguy nhân chủ quan khác dẫn đến việc này", chuyên gia CyStack khuyến nghị.

Trên diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn, thành viên DiepNV88 cũng đưa ra thêm giả thuyết về nguyên nhân camera nhà riêng của người dùng bị theo dõi, đánh cắp thông tin, dữ liệu. Theo thành viên này, nguy cơ an ninh mạng đầu tiên có thể là do sự dễ dãi của chủ nhà khi chia sẻ mật khẩu WiFi cho bạn bè, hàng xóm; bình thường camera chỉ xem được khi user có quyền truy cập vào mạng nội bộ nên việc lộ mật khẩu WiFi khiến camera dễ dàng bị xâm nhập.