Các nền tảng thương mại điện tử phổ biến hiện nay tại Việt Nam đều có gian hàng của các nhà bán nước ngoài bên cạnh các gian hàng nội địa. Trong lễ hội mua sắm 12/12 mới đây, Shopee cho hay số lượng người mua hàng của các nhà bán nội địa chiếm đa số. Điều này một phần do nền tảng này có chính sách đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá địa phương.

{keywords}
Khách hàng hầu hết chọn mua sản phẩm từ nhà bán địa phương trong ngày 12/12.

Theo thống kê của sàn giao dịch này, trong lễ hội mua sắm lớn cuối cùng của năm, cứ mỗi 10 người dùng thì có 9 người chọn mua sắm từ các nhà bán hàng địa phương.

Có 3 nhà bán hàng được ủng hộ nhiều nhất: Coolmate (Thời trang - Nhà bán hàng được nhiều người mua nhất), Mật ong HoneyLand (Bách hóa - Nhà bán hàng có lượt xem livestream nhiều nhất) và Heyday Cacao (Bách hóa - Nhà bán hàng có nhiều lượt xem Shopee Feed nhất).

Trong năm 2021, nhiều nhà bán hàng và người dùng sinh sống bên ngoài khu vực đô thị lớn đã tham gia sử dụng Shopee. Những nhà bán hàng thuộc các thành phố này đã được hỗ trợ tăng cường hiển thị và tiếp cận nhiều người dùng hơn trong ngày 12/12, ghi nhận mức tăng trưởng gấp 11 lần về số lượng đơn hàng so với mức trung bình của ngày thường.

Lượng người mua sắm tại khu vực này có sự gia tăng. Trong số đó, hai tỉnh Nam Định và Nghệ An có số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh nhất vào ngày 12/12 năm nay.

Người dùng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vẫn chiếm đa số trong đợt mua sắm vừa qua. Trong đó, các ngành hàng bán chạy có nhà cửa & đời sống, sức khoẻ & sắc đẹp, điện thoại & phụ kiện. Những thương hiệu được ưa chuộng nhất thuộc đa dạng các ngành hàng, bao gồm Samsung, Abbott, La Roche-Posay, Lock&Lock, và Unilever.

Người dùng cũng có xu hướng thanh toán không tiền mặt nhiều hơn. Có 2 triệu lượt nạp tiền vào ví ShopeePay trong dịp 12/12, số lượng mã khuyến mại của ví này được sử dụng trong ngày 12/12 nhiều hơn gấp 10 lần so với trung bình ngày thường.

Hải Đăng

Thương mại điện tử trở thành hiện tượng tại Việt Nam và toàn cầu

Thương mại điện tử trở thành hiện tượng tại Việt Nam và toàn cầu

Xu hướng mua sắm trên thương mại điện tử tăng mạnh, trở thành một hiện tượng trên toàn cầu và cả tại Việt Nam.