Người Hàn lên mạng xã hội giải khuây giữa mùa dịch Covid-19

Khi YouTuber Ddulgi đăng đoạn video 4 phút về cách làm món cà phê dalgona lên mạng giữa tháng 2, cô không ngờ nó lại thành “siêu hit” thu hút hơn 3 triệu lượt xem trong chưa đầy một tháng.

Trong khi ở nhà để thực hiện “cách biệt cộng đồng” vì dịch bệnh Covid-19, ngày càng nhiều người Hàn Quốc chuyển sang làm các thử thách mạng xã hội và chia sẻ trải nghiệm trên mạng để giữ liên lạc, chẳng hạn YouTuber Ddulgi nói trên.

Ddulgi hiện có 196.000 người theo dõi tài khoản YouTube của mình. Cô cho biết lượt xem bắt đầu tăng vọt, đạt 600.000 mỗi ngày vào cuối tháng 2. Phần lớn người Hàn xem video của cô nhưng gần đây cũng có khán giả từ Mỹ.

Món cà phê dalgona không dễ thành công. Nó yêu cầu phải đánh bông cà phê hòa tan, đường và nước nóng hơn 400 lần. Dù vậy, một số người nói rằng họ có cảm giác như phải đánh hơn 4.000 lần vậy. Mạng xã hội xứ củ sâm tràn ngập các hình ảnh khoe thành quả, từ người bình thường tới người nổi tiếng. Tính đến ngày 25/3, đã có hơn 93.000 bài viết Instagram có hashtag #dalgonacoffee bằng tiếng Hàn.

Moon Jeong Gyeong, 28 tuổi, nhân viên tiếp thị một công ty du lịch, cho biết thử thách pha cà phê dalgona đã giúp cô đánh bại nỗi buồn về Covid-19 trong tuần đầu tiên nghỉ ở nhà vì virus này. “Ở nhà nhiều đồng nghĩa với lên Instagram nhiều hơn, vì vậy sau khi nhìn thấy ảnh cà phê dalgona liên tục, tôi nghĩ có lẽ cũng nên thử”.

Dù chuyên gia cảnh báo không nên dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội và đọc tin tức liên quan tới Covid-19, Moon nói nó giúp cô rất nhiều. Ít nhất, cô không còn nghĩ về những tin buồn khi pha chế và đang làm một việc thực sự hấp dẫn. “Quay phim rồi chia sẻ với bạn bè là một phần của niềm vui ấy”.

Các thử thách khác đang nổi tại Hàn Quốc có đánh trứng 1.000 lần hay ăn chanh.

 

You Myong Soon, giáo sư Trường Y tế công thuộc Đại học Quốc gia Seoul, nhận định đây là một nỗ lực xây dựng mối liên kết và vượt qua sự cô đơn. Hàn Quốc từng trải qua các đại dịch khác như MERS năm 2015 nhưng tình hình rất khác hiện nay. MERS chủ yếu lây nhiễm trong bệnh viện nhưng các ca nhiễm virus mới lại được báo cáo khắp nơi. Nó phổ biến hơn và nỗi lo lắng của mọi người cũng lớn hơn nhiều.

Từ khi ca đầu tiên được phát hiện giữa tháng 1, tới nay Hàn Quốc đã có hơn 9.000 ca bệnh Covid-19. Số ca nhiễm mới có dấu hiệu chậm lại nhưng nước này vẫn đặt ở tình trạng cảnh giác cao. Nhà chức trách kêu gọi người dân giữ khoảng cách với nhau, làm việc từ xa để ngăn chặn lây lan virus.

Các cơ sở giải trí, thể thao trong nhà, tôn giáo gần như đóng cửa. Do dịch bệnh đã kéo dài vài tháng, các chuyên gia y tế nói nên tập trung hơn vào tâm lý của công dân, dù họ mắc bệnh hay không. Bác sỹ Maria Van Kerkhove, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới, nói dù mọi người phải giữ khoảng cách, nó không đồng nghĩa chúng ta phải ngắt kết nối với những người yêu thương.

Bà phát biểu tại một buổi họp báo: “Công nghệ ngày nay hiện đại tới mức chúng ta có thể giữ liên lạc bằng nhiều cách mà không cần tiếp xúc vậy lý trong cùng phòng hay một không gian với người khác”.

Sau vài tuần tổ chức chiến dịch vận động cách biệt cộng đồng (social distancing) để chống lại virus, WHO đang sử dụng cụm từ mới là “giữ khoảng cách vật lý” (physical distancing). Bà Van Kerkhove khuyên mọi người tìm cách kết nối qua Internet, qua mạng xã hội vì sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất.

 
List comment
 
Sự thật trần trụi phía sau các bức ảnh ‘sống ảo’ trên Instagram
icon

Tài khoản Instagram nổi tiếng với 1 triệu người theo dõi giúp chúng ta biết được sự khác nhau một trời một vực giữa ảnh ‘sống ảo’ và thực tế.

 
Khi nào nên rút ra cắm lại thiết bị điện tử?
icon

Rút ra cắm lại thiết bị điện tử, một việc tưởng chừng như có hại nhưng lại rất hữu hiệu trong một số trường hợp.

 
Vượt đại gia dầu mỏ, Apple chính thức trở thành công ty giá trị nhất thế giới
icon

Apple trên đà trở thành công ty 2.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới sau khi báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng bất chấp dịch bệnh hoành hành.  

 
TikTok muốn bán mình cho Microsoft
icon

Theo nguồn tin của Thời báo New York, TikTok đang đàm phán để “bán mình” cho Microsoft, trước sức ép của Tổng thống Trump đối với ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc này.

 
Cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh tại Đông Nam Á
icon

Do số lượng người tiếp cận các dịch vụ ngân hàng còn thấp, các dịch vụ cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á.

 
 
15.000 trò chơi vừa bị xóa khỏi App Store Trung Quốc
icon

Ngày 31/7, Venturebeat dẫn lời nhà phân tích Daniel Ahmad nói rằng khoảng 15.000 trò chơi không có số phiên bản đã bị xóa khỏi App Store tại Trung Quốc.

Doanh nghiệp 'Make in Vietnam' bắt tay nhau thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt
icon

Công ty fintech và công ty gọi xe 'Make in Vietnam' bắt tay nhau, góp phần gia tăng thói quen không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

VNPT hỗ trợ cước data 30GB chung tay cùng Đà Nẵng chống dịch
icon

Ngày 31/7/2020, VNPT chính thức công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành tặng cho các cán bộ, nhân viên y tế và người dân thành phố Đà Nẵng chống Covid -19 với gói cước data với lưu lượng lên đến 30GB.

Nhóm Big Tech kiếm được bao nhiêu tiền từ quảng cáo trong năm 2020?
icon

Apple, Amazon, Facebook và Alphabet - công ty mẹ của Google đạt doanh thu vượt kỳ vọng, dự báo cho cả năm vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ.

Ra mắt nền tảng “Make in Vietnam” Stringee giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh
icon

Bộ TT&TT vừa tổ chức ra mắt nền tảng lập trình cho giao tiếp Stringee. Nền tảng số “Make in Vietnam” này được nhận định sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhanh, mạnh hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123