{keywords}
Ông Andy Jassy, CEO tiếp theo của Amazon. (Ảnh: Reuters)

Ông Jeff Bezos chính thức từ chức CEO Amazon vào ngày 5/7, người kế nhiệm là ông Andy Jassy, đang phụ trách bộ phận đám mây Amazon Web Services (AWS). Trong lá thư gửi nhân viên, ông Bezos cho biết sẽ chuyển sang làm Chủ tịch điều hành, tập trung vào sản phẩm và ý tượng mới kể từ quý III.

Trong buổi họp cổ đông thường niên tuần trước, ông Bezos khen ngợi người kế nhiệm sở hữu “tiêu chuẩn cao nhất trong các tiêu chuẩn cao”. “Ông ấy có năng lượng cần thiết để duy trì sự sống trong chúng ta, thứ đã làm cho chúng ta khác biệt”.

Ông Jassy gia nhập Amazon năm 1997, cùng năm công ty phát hành cổ phiếu lần đầu. Vị giám đốc 53 tuổi đã xây dựng AWS từ số không trong hai thập kỷ và trở thành CEO AWS vào năm 2016. Nhà phân tích Dan Ives miêu tả ông là “một trong những lãnh đạo quyền lực nhất, không chỉ trong lĩnh vực đám mây, công nghệ mà còn trong giới kinh doanh”.

Ông còn được gọi là cố vấn “bóng đêm” cho CEO Bezos, thường xuyên có mặt cùng nhau trong các cuộc họp cấp cao. Nhà sáng lập Amazon khẳng định ông Jassy sẽ là “nhà lãnh đạo nổi bật”.

Dựa vào các thành tích của mình, không ngạc nhiên khi ông Jassy là một trong những giám đốc được trả lương cao nhất tại Amazon. Trong 3 năm qua, ông kiếm được hơn 20 triệu USD. Chỉ riêng năm 2016, thu nhập của ông lên tới 35,61 triệu USD, cao nhất công ty, vượt qua cả CEO Bezos. AWS là bộ phận sinh lời, là chìa khóa cho tăng trưởng tương lai của Amazon.

AWS mang về doanh thu thường niên 40 tỷ USD, là người dẫn đầu thị trường điện toán đám mây với hơn 30% thị phần. Không chỉ có vậy, AWS phụ trách hơn 60% lợi nhuận hoạt động của Amazon dù doanh số chỉ đóng góp 13%.

Thành tựu của Jassy với AWS khiến ông được nhiều lãnh đạo khác kính trọng. Theo trang Business Insider, có thời điểm, cựu CEO Microsoft Steve Ballmer đã tiếp cận ông Jassy để mời về kế nhiệm mình. Còn có tin đồn ông Jasssy được cân nhắc đảm nhận chức vụ CEO Uber sau khi ông Travis Kalanick từ chức năm 2017.

Ông Jassy nổi tiếng là người thẳng thắn về các vấn đề chính trị và xã hội. Ông lên tiếng phản đối chống lại việc cảnh sát giết người Mỹ da màu, ủng hộ quyết định của tòa án liên quan tới chống phân biệt đối xử cộng đồng LGBTQ… Ông cũng phản ứng khi ông Donald Trump tỏ ý coi thường Amazon do ông Bezos là chủ sở hữu The Washington Post, tờ báo thường xuyên chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ.

Du Lam (Theo Business Insider)

Ông Jeff Bezos thông báo sẽ thôi chức CEO Amazon vào ngày 5/7

Ông Jeff Bezos thông báo sẽ thôi chức CEO Amazon vào ngày 5/7

Jeff Bezos chia sẻ rằng sở dĩ chọn ngày này vì nó rất có ý nghĩa với ông bởi đây là ngày mà Amazon hợp nhất năm 1994.