Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam khiến các sàn giao dịch thường xuyên có nhiều hoạt động thu hút nhà bán mới nhằm đa dạng hoá nguồn cung.

Mới đây nhất, Lazada tung chương trình khuyến khích người kinh doanh tham gia mở gian hàng trên nền tảng. Theo đó, các gian hàng mới được mở thành công sẽ nhận được phiếu bốc thăm trúng thưởng tiền mặt và quà tặng.

Trước đó, Shopee đã có các chương trình hỗ trợ nhà bán mới bằng cách tăng cường mức độ hiển thị hàng hoá của các đối tác này nhằm gia tăng cơ hội bán hàng, đồng thời đào tạo để nhà bán gia tăng doanh số.

Nhờ những nỗ lực này, cộng với tình hình chung, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử liên tục tăng. Báo cáo của Lazada công bố vào tháng 1/2022 cho thấy: trong quý II/2021, số lượng người bán tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Con số này tiếp tục tăng hơn 1,5 lần trong quý III/2021.

Theo một thống kê khác của Chi cục thuế Hà Nội, hiện có 13.400 cửa hàng trực tuyến tại Hà Nội và 13.500 cửa hàng trực tuyến tại TP.HCM.

{keywords}
Nhà bán hàng trên thương mại điện tử liên tục tăng, kéo theo nhu cầu cần được đào tạo về kỹ năng kinh doanh trực tuyến. (Ảnh minh hoạ: Visa)

Hãng vận chuyển J&T Express nhận định sự nở rộ của các nhà bán nhỏ lẻ còn đến từ sự phổ biến của những chiếc điện thoại thông minh cùng nền tảng Internet tốc độ cao. Ngoài nhóm doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ, người tham gia vào nền kinh tế số còn có thể là các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu bán hàng trực tuyến cho khách hàng nội địa hoặc bán hàng xuyên biên giới.

Phía J&T Express đánh giá dù người kinh doanh trực tuyến là ai, họ đều có chung một số khó khăn như: thiếu nguồn kiến thức được hệ thống một cách bài bản về kinh doanh trực tuyến, áp lực cạnh tranh về giá, lúng túng khi xử lý các khâu liên quan vận hành, vận chuyển hàng hoá, giải đáp khiếu nại, thắc mắc khi gặp các sự cố…

Thực tế, phần lớn những người mới bắt đầu kinh doanh online chỉ tự học hỏi hay cóp nhặt kinh nghiệm từ các “tiền bối” trong ngành mà chưa có nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng khi khởi sự kinh doanh. Để gặt hái được thành công lâu dài trên thị trường kinh doanh trực tuyến đầy cạnh tranh, người bán phải trang bị những kiến thức bài bản cũng như những bí quyết, lời khuyên từ các chuyên gia.

Thấu hiểu việc này, các sàn thương mại điện tử liên tục mở các khoá học và buổi toạ đàm trực tiếp lẫn trực tuyến để nâng cao kiến thức cho người mới tham gia kinh doanh online. Như Shopee có các khoá học trang bị kiến thức xoay quanh những bí quyết vận hành trước, trong và sau chiến dịch bán hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả, các công cụ tiếp thị như Facebook Ads,…phù hợp với nhu cầu của nhiều nhà bán hàng khác nhau.

Ngoài ra, sàn này còn có chương trình những nhà bán đi trước hỗ trợ người đi sau ở các địa phương.

Bản thân J&T Express cũng chuẩn bị lên sóng những bài học giúp người kinh doanh trực tuyến tổng hợp được nhiều kiến thức cần thiết, học hỏi từ các điển hình thành công thực tế và tham khảo định hướng từ các chuyên gia.

Cũng liên quan đến kiến thức bán hàng qua mạng, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam từng chia sẻ với ICTnews về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với các đối thủ quốc tế trên sàn giao dịch online.

Theo đó, ông Gijae Seong khẳng định ngoài việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt cần nắm những quy tắc cạnh tranh toàn cầu trên thương mại điện tử.

Chẳng hạn, phải kể các câu chuyện riêng về sản phẩm của mình sao cho thu hút so với những đối thủ khác trên sàn. Khách hàng toàn cầu hiện nay chú trọng về câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm, do chất lượng hàng hoá đã ngang nhau giữa nhiều nhà bán.

Song song đó, cần chú trọng các phản hồi của khách hàng về sản phẩm để trả lời kịp thời, nhằm cho khách hàng thấy được sự nhiệt tình từ nhà bán. Việc lắng nghe phản hồi trên sàn cũng giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu để được khách hàng toàn cầu biết đến nhiều hơn.

Hải Đăng

Thương mại điện tử tung nhiều chiêu kích cầu trong tháng đìu hiu

Thương mại điện tử tung nhiều chiêu kích cầu trong tháng đìu hiu

Toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử tại Việt Nam đồng loạt đưa nhiều giải pháp để kích cầu trong giai đoạn cuối quý 1 năm 2022.