Người nổi tiếng trên mạng xã hội phản đối ẩn 'like': Như buổi biểu diễn không có khán giả

ictnews Không còn lượt 'thích' cũng như không có tiếng vỗ tay của khán giả khi màn biểu diễn kết thúc. Những influence duy trì độ 'hot' dựa vào lượt 'thích' và theo dõi không hề vui vẻ với tính năng này.

Instagram và Facebook - nơi các lượt thích, bình luận, người theo dõi đóng vai trò quan trọng - gần đây cố gắng hạn chế các tính năng này. Mạng xã hội này đang thử nghiệm xem sẽ ra sao nếu không còn “like", họ cho rằng điều này sẽ giúp giảm sự ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần và áp lực xã hội. Tính năng "like" không bị loại bỏ hoàn toàn; người dùng có thể thấy số lượt thích các bài đăng của chính mình, nhưng không thể thấy số lượt "thích" trên hình ảnh và video của người khác.

Facebook đang thử nghiệm tính năng ẩn like

Nhưng những influencer thì có phản ứng khác trước sự thay đổi này. Những influencer này thấy rằng các bài đăng của mình ngày càng nhận được ít lượt tương tác hơn, không còn được xuất hiện ở những vị trí đầu trên bảng tin. Một số bày tỏ lo ngại rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến phạm vi và khả năng phát triển của họ trên Instagram và Facebook. Kết quả của thử nghiệm này vẫn đang được thu thập, nó chỉ được triển khai ở một số quốc gia thời gian vừa qua. Một số người dùng đã có phản ứng tích cực đối với sự thay đổi này. Trong một bài báo gần đây trên tờ Huffington Post, những người dùng thử nghiệm này cho biết họ đánh giá cao phiên bản Instagram, Facebook ít áp lực và vô tư hơn khi không có số lượt thích.

Ít lượt thích hơn, độ tin cậy nhiều hơn

Việc loại bỏ lượt "thích" trên Instagram đã được áp dụng 2 tháng trước tại 7 quốc gia: Australia, Brazil, Canada, Ireland, Italy, Nhật Bản và New Zealand. Còn Facebook mới bắt đầu thử nghiệm ở Úc vào cuối tháng 9. Gần như ngay lập tức, các influencer cho biết các bài đăng của họ đang nhận được ít lượt "thích" hơn so với trước khi cuộc thử nghiệm bắt đầu.

Kate Weiland, một influencer ở Canada cho biết cô thấy thật thất vọng khi đăng một bức ảnh mà không còn nhận được hàng loạt lượt "like" và bình luận như trước. Việc này ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt được mối quan tâm của người xem qua các bài đăng, để từ đó lựa chọn nội dung nào nên tiếp tục đăng hay không. Weiland cảm thấy khó khăn hơn khi không thể biết những người hâm mộ của cô ấy muốn gì.

“Những lượt 'like' tạo ra động lực”, Weiland nói trên tờ Business Insider. "Bây giờ không còn tiếng vỗ tay của khán giả khi màn biểu diễn kết thúc. Chỉ còn một sự im lặng gây ngượng nghịu."

Kylie Jenner là influence nổi tiếng nhất trên Instagram

 

Trong khi các influencer bắt đầu lo lắng, những công ty truyền thông dường như không lo ngại về tác động của việc này. Theo ý kiến của Mike Blake-Crawford, Giám đốc chiến lược của Social Chain, lượt "thích" chỉ là một trong những số liệu được sử dụng để đánh giá bài đăng trên Instagram. Lượt thích chỉ là "bề nổi của tảng băng", trong khi các số liệu như mức độ tương tác và số lần nhấp vào link trong bài đăng cho thấy nhiều điều hơn về mối quan hệ của influencer với người dùng.

"Lượt 'thích' là đơn vị tiền tệ của mạng xã hội", Blake-Crawford nói. "Nó sẽ phân tách những influencer có người theo dõi theo phong trào với những ai thực sự gắn kết và có được lòng tin của người dùng."

Thay vì các lượt "thích", các nhà marketing sử dụng influencer nói rằng họ quan tâm nhiều hơn đến "độ tin cậy". Jeremy Haile, Giám đốc điều hành Sideqik cho biết, điều quan trọng nhất khi làm việc với influencer là xem ai thực sự có thể tạo dựng sự liên kết với người xem, ai có thể khiến người hâm mộ click vào các bài quảng cáo và mua những sản phẩm đó.

Mối liên hệ với chứng trầm cảm trên mạng xã hội

Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, nói trên BuzzFeed News vào tháng 4 rằng mục đích của cuộc thử nghiệm là tạo ra "một môi trường ít áp lực hơn, nơi mọi người cảm thấy thoải mái thể hiện bản thân". Tuy nhiên, tính năng "thích" không chỉ xuất hiện trên mỗi Instagram. Nó là một tính năng nổi bật đóng vai trò quan trọng trên bất cứ mạng xã hội nào như Facebook, Twitter, Tumblr, Reddit hay TikTok.

Mạng xã hội có mối liên hệ với bệnh trầm cảm ở thanh thiếu niên

Instagram và Facebook không phải là nền tảng duy nhất cân nhắc các tác động của số lượt "thích" đối với sức khỏe tinh thần của người dùng. Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey, cho biết nếu ông phải thiết kế lại nền tảng, ông "thậm chí sẽ loại bỏ số lượt 'like' ngay từ đầu." Dorsey đưa ra ý tưởng trước khi loại bỏ nút "thích" để đảm bảo nền tảng này "khuyến khích cuộc trò chuyện lành mạnh", nhưng Twitter đã khẳng định rằng việc này chắc chắn sẽ không sớm xảy ra.

Một số nghiên cứu và nhiều nhà tâm lý học đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng thời gian thanh thiếu niên dành cho mạng xã hội và bệnh trầm cảm. Bất kỳ người nào sử dụng mạng xã hội đều có thể chứng thực tính gây nghiện của nó. Những ngôi sao như Selena Gomez và Demi Lovato đã công khai lên tiếng về việc không nên liên tục sử dụng mạng xã hội, mọi người cần dành thời gian để chăm sóc sức khỏe tinh thần.

 
List comment
 
Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook
icon

Hãng quần áo dã ngoại nổi tiếng The North Face là công ty mới nhất cam kết tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch.

 
Đây là lý do vì sao cổ phiếu Apple lên đỉnh dù vẫn ngập tràn khó khăn vì Covid-19 và bạo loạn tại Mỹ
icon

Trị giá cổ phiếu gắn với niềm tin. Và Phố Wall có 2 lý do để tin vào một tương lai tươi sáng đang chờ đợi Apple.

 
Robot: Đồng minh hay kẻ thù của con người sau khủng hoảng COVID-19?
icon

Chuyên gia Frey cảnh báo mối lo ngại robot cướp đi việc làm của người lao động gia tăng khi nỗi lo sợ virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 qua đi.

 
Vì sao App Store của Apple đang “ngồi trên lửa”?
icon

Công việc kinh doanh của Apple tiếp tục lọt vào tầm ngắm của các nhà chức trách khi mới đây châu Âu thông báo điều tra kho ứng dụng App Store có vi phạm luật cạnh tranh hay không.

 
Viết phần mềm bán qua mạng, thanh niên Hà Nội thu 140 tỷ
icon

Cục Thuế Hà Nội đã xác định có hơn 1.100 cá nhân hoạt động kinh doanh phần mềm, dịch vụ điện tử, trò chơi trên mạng có tổng thu nhập từ năm 2016 đến 2019 là 4.800 tỷ đồng.

 
 
Triệu phú đứng sau FaceApp tai tiếng là ai?
icon

Lan toả với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội, FaceApp kiếm được tiền ngay từ lúc phát hành.

Nếu xuất hiện vào thập niên 80, những ứng dụng online phổ biến nhất thế giới sẽ có diện mạo ra sao?
icon

Chắc chắn những ứng dụng này sẽ mang phong cách cổ điển một chút, retro một chút chứ không còn tối giản, tinh tế như hiện nay nữa.

Ông Trump cùng lúc bị “tuýt còi” trên cả Facebook, Twitter
icon

Các bài viết và quảng cáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter, Facebook đều bị “gắn cờ” hoặc gỡ bỏ.  

11 Apple Store tại Mỹ đóng cửa do số ca Covid-19 tại Mỹ tăng trở lại
icon

Apple cho biết sẽ đóng cửa 11 Apple Store một lần nữa sau khi số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ có xu hướng tăng trở lại.  

Thêm 2 nền tảng “Make in Vietnam” hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số tại Việt Nam
icon

Nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS và nền tảng giọng nói nhân tạo tiếng Việt tự nhiên Vbee là 2 nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT chọn giới thiệu nhằm góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123