Anh Nguyễn Hải Đông, một nhiếp ảnh gia ở TP.HCM, cho biết đã bắt đầu nhậu online vài tuần gần đây. Anh có khoảng 3-4 nhóm để tụ họp, trung bình mỗi nhóm đã nhậu vài lần.

Trong khi đó, chị Ly Na, chủ một doanh nghiệp nhỏ về truyền thông tại Phú Nhuận, đã bắt đầu uống qua mạng với bạn bè từ tháng 6. Đến nay, chị đều đặn cụng ly từ xa với các nhóm vài lần mỗi tuần.

Anh Hữu Đ., làm ở một viện nghiên cứu, cũng họp ngoài giờ qua smartphone với nhóm bạn cùng cơ quan kèm theo 2 chai bia/lần trong vài tuần gần đây.

{keywords}
Bàn nhậu online của chị Ly Na. (Ảnh: NVCC)

“Nhóm chạy bộ của anh thường thể thao xong sẽ làm vài ly bia cuối tuần. Mấy tháng nay vẫn tập ở nhà nhưng không được ngồi với nhau nữa. Gần đây, thèm uống quá nên quyết định nhậu từ xa”, anh Hải Đông chia sẻ.

Để nhậu qua màn hình, mỗi người sẽ tự chuẩn bị đồ nhắm và thức uống tại nhà. Ai thích gì uống nấy. Sau đó, mọi người gọi video cho nhau thông qua một nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Meet. Mọi người cũng trò chuyện, “1 2 3 zô” như khi ngồi cùng một bàn ở quán.

Anh Đông có khoảng 3 nhóm bạn: một nhóm chụp ảnh, một nhóm chạy bộ, một nhóm bạn làm truyền thông - đã từng uống với nhau kiểu này.

“Ngồi nói chuyện với nhau, dù là qua màn hình, cũng thấy đỡ stress trong giai đoạn này, nhất là với những người độc thân hay nhà neo người. Nói chuyện thấy mặt nhau cũng hào hứng hơn, bớt chia sẻ các tin tiêu cực như khi chat qua chat lại”, nhiếp ảnh gia tâm sự.

Chị Ly Na đang ở một mình. Chị bắt đầu nhậu online từ tháng 6. Thời điểm đó, một nhóm bạn đã lâu không gặp muốn cập nhật tình hình nên rủ nhau gọi video để lai rai. “Tụi em đàn, hát cải lương cho nhau nghe y như các đợt nhậu trước đây vậy. Chỉ khác là giờ nhìn nhau qua laptop thôi”, chị Na nói. 

Kể từ đó, chị Na quen với việc gặp gỡ bạn bè qua màn hình, nói chuyện rôm rả, ai có bia uống bia, ai thích nước ngọt uống nước ngọt.

“Nhậu online có nhiều điểm lợi. Anh chỉ cần gửi một đường link là người đó vào được ngay dù họ ở bất kỳ đâu. Một đường link kết nối thế giới”, chị Na cười nói.

Việc nhậu tại nhà có rất nhiều điểm lợi. Chị Na không phải lái xe, không phai lo lắng cho bạn bè khi họ quá chén đi về. Chị cũng không phải lo có lên được xe taxi hay không, không lo tài xế sẽ chở mình đi đâu. Ngoài ra, uống từ xa như vậy không ai ép ai, ai uống gì, uống được bao nhiêu thì tùy khả năng.

Đó là chưa kể, mọi người có thể gọi nhau rất nhanh, không sợ kẹt xe hay bận bịu gì. Ai muốn tham gia chỉ cần có điện thoại và câu chuyện để kể, hay đơn thuần muốn gặp bạn bè lâu ngày.

Anh Đ. làm ở cơ quan nhà nước. Cơ quan anh chia hai nhóm độc lập, một nhóm đến cơ quan, một nhóm làm ở nhà để tránh lây nhiễm. Hết giờ làm việc, thi thoảng mọi người hẹn nhau lai rai vài ly sau giờ làm, vừa “tám” lại vừa trao đổi công việc giữa các nhóm. Tất cả đều thực hiện qua phần mềm trên điện thoại.

Theo anh Đông, nhậu online khá tiện vì mọi người có thể vừa làm việc vừa tham gia. Có người ngồi nhậu cạnh 3 chiếc màn hình, vừa làm vừa nói vừa gõ phím. Có người xách theo điện thoại đi tới đi lui trong nhà "buôn chuyện" cùng mọi người. Có người để điện thoại đó và tranh thủ... nhận hàng online.

Tuy vậy, nhậu qua mạng dĩ nhiên có những giới hạn nhất định. “Anh vẫn thích tiếng leng keng của các ly cụng nhau, sự náo nhiệt ở xung quanh, thức ăn đa dạng ở hàng quán”, nhiếp ảnh gia thừa nhận.

Đối với chị Na, nhậu từ xa như vậy không nhìn kỹ được tâm trạng bạn bè để điều chỉnh hành vi. Nhậu dạng này cũng khó kết nối với bạn mới. Đặc biệt, một số người không am hiểu công nghệ nên cũng không kết nối nhanh được.

“Đặc biệt, nhậu trực tiếp thì có thể chia nhóm trao đổi. Em nói chuyện với người này thì người kia nói chuyện với bạn họ. Còn nhậu qua ứng dụng thì người này nói xong mới tới người khác nói, nói cùng lúc là rối lên”, chủ công ty truyền thông cho biết.

Với chị Na, khi nhậu tại nhà có thể tuỳ ý thiết kế không gian ngồi uống, lại không phải trang điểm, “lên đồ” gì cả. Nhiều người bạn của chị cũng thích hình thức giải trí này và cho biết sẽ tiếp tục duy trì ngay cả sau dịch.

Tuy vậy, anh Hải Đông khẳng định giải pháp nhậu qua màn hình chỉ giải quyết mong muốn nhất thời, giúp mọi người giải toả căng thẳng khi ở nhà quá lâu.

“Sau dịch chắc không còn nhậu kiểu này đâu. Dù gì được ra đường, được ngồi trực tiếp với nhau mỗi năm chỉ một hai lần vẫn thích hơn ngồi nhìn nhau qua màn hình”, anh Đông lý giải.

Hải Đăng

Sài Gòn vắng vẻ sáng cuối tuần dưới ống kính smartphone

Sài Gòn vắng vẻ sáng cuối tuần dưới ống kính smartphone

Khi TP.HCM siết chặt giãn cách và di chuyển liên quận, đường phố nhiều nơi vắng vẻ hơn nhiều so với một cuối tuần bình thường.