{keywords}
 

Lee Jae Yong, Phó Chủ tịch Samsung, con trai Chủ tịch Lee Kun Hee, bị công tố viên Hàn Quốc truy tố hôm 1/9 vì vụ sáp nhập gây tranh cãi năm 2015. Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul cho biết 11 quan chức Samsung, trong đó có ông Lee, bị truy tố với các tội danh như giao dịch phi pháp, thao túng cổ phiếu, khai man. Tuy nhiên, họ không bị giam giữ.

Luật sư công ty phủ nhận tội danh, tuyên bố đây là cáo buộc một chiều từ nhóm điều tra, không dựa trên bằng chứng và pháp luật, không chính xác. 

Lee từng phạm tội hối lộ và tham nhũng năm 2017. Ông bị phạt tù 5 năm nhưng được thả ra sau chưa đầy 1 năm khi phiên tòa phúc thẩm loại bỏ một số tội danh và đình chỉ bản án. Vụ việc được xem là "phiên tòa thế kỷ" và gây rúng động Hàn Quốc trong nhiều tháng. Nó là một phần của bê bối khổng lồ liên quan tới Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye.

Tháng 8/2019, tòa án cấp cao nhất Hàn Quốc yêu cầu phiên xét xử mới với ông Lee, bác các cáo buộc tham nhũng, làm dấy lên lo ngại về việc tỷ phú có thể phải quay lại nhà tù. Vụ việc vẫn đang tiếp diễn.

Theo công tố viên, vụ sáp nhập năm 2015 giữa Samsung C&T và Cheil Industries được tiến hành theo cách có lợi cho ông Lee, cho phép ông nắm quyền kiểm soát Samsung Electronics lớn hơn. Công tố viên tố cáo ông Lee và cộng sự phát tán tin giả, thực hiện vận động phi pháp và giả mạo giá cổ phiếu.

Dù vậy, luật sư Samsung phản bác rằng các cuộc thẩm vấn và điều tra trước đây xác nhận vụ sáp nhập hoàn toàn tuân thủ quy định nhà nước. Luật sư cho rằng cuộc điều tra mới nhất nhằm truy tố ông Lee từ đầu thay vì tìm ra sự thật dựa trên bằng chứng. 

Samsung là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Các công ty của Samsung đóng góp khoảng 15% kinh tế đất nước. Samsung Electronics đóng vai trò lớn nhất, là một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới và là nhà cung ứng chip, màn hình lớn.

Ông Lee trở thành người lãnh đạo thực chất của Samsung sau khi Chủ tịch Lee Kun Hee phải nhập viện vì đau tim năm 2014. Đầu năm nay, ông Lee cho biết sẽ không trao nhiệm vụ quản lý tập đoàn cho con đẻ. Ông cũng xin lỗi vì thiếu sót trong công tác lãnh đạo, thừa nhận Samsung đôi khi không đáp ứng được kỳ vọng của xã hội.

Du Lam (Theo CNN)

Thị trường smartphone quý II: Samsung vẫn xếp trên Huawei?

Thị trường smartphone quý II: Samsung vẫn xếp trên Huawei?

Covid-19 khiến doanh số smartphone toàn cầu giảm 20% trong quý II/2020.