Theo nghiên cứu mới nhất của Electrolux khảo sát người trẻ trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam, có đến 61% người ủng hộ lối sống bền vững và đang truyền cảm hứng cho những người khác giúp họ sống tốt hơn. Không cần đến những chiến dịch lớn lao, nhiều bạn trẻ quyết bảo vệ bản thân và môi trường ngay từ những hành động nhỏ và thói quen thường nhật, quyết theo đuổi lối sống lành mạnh.

{keywords}
Giới trẻ ngày càng quan tâm đến lối sống lành mạnh, bảo vệ bản thân và môi trường.

Công Huy (27 tuổi, Nha Trang), đang theo học cao học tại TP.HCM. Sau thời gian dương tính với Covid-19, tình trạng sức khỏe của anh xuống dốc. Bản thân vốn có kiến thức về y học nên anh Huy hiểu rõ những tổn thương mà virus SARS-CoV-2 gây ra. Do đó, anh đã bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày và cân bằng lại chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao. 

“Dịch bệnh mang lại cho mình nhiều bài học để trân trọng sức khỏe. Lúc trước tiệc tùng, nhậu nhẹt với bạn bè, đồng nghiệp nhưng sau Covid-19 mình ý thức hơn và không thỏa hiệp với bản thân cho những nhu cầu không thật sự mang lại lợi ích cho sức khỏe”, anh Huy chia sẻ.

Cũng nhận ra sự quan trọng của một cơ thể khỏe mạnh, những tháng gần đây đôi bạn 9x Quách Ngọc và Vy Vy hẹn nhau thức sớm vào mỗi cuối tuần thay vì “ngủ nướng” đến 8-9h. Cả hai thường dạo phố, cà phê và ăn sáng. Ngọc và Vy đều cho rằng, sống lành mạnh là sống một cách khoa học, không bào mòn sức khỏe của mình. Khi cơ thể thật sự khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần, hiệu quả làm việc sẽ cao hơn. 

Riêng chủ nhật tuần này, Ngọc gợi ý với Vy cả hai sẽ thuê xe đạp công cộng chạy quanh trung tâm Sài Gòn để ngắm những chuyển động của thành phố trẻ trong giai đoạn bình thường mới. “Cuối tuần không hoang phí, mình luôn tận dụng để tái tạo năng lượng cho bản thân”, Ngọc chia sẻ.

Mô hình cho thuê xe đạp công cộng được triển khai từ ngày 16/12 với giá thuê 5.000 đồng mỗi 30 phút. Mô hình này phục vụ nhu cầu đi lại và tham quan khu vực trung tâm thành phố. Thông qua đó, giao thông và nhịp sống ở vùng đất sôi động này sẽ giảm bớt căng thẳng. Đồng thời, đây cũng là sự lựa chọn mới cho phương thức di chuyển công cộng đối với du khách khi đến tham quan tại TP.HCM với chi phí hợp lý. 

{keywords}
Mô hình cho thuê xe đạp công cộng tại TP.HCM (ảnh: iVIVU)

Ngoài xe đạp công cộng, người dân TP.HCM nói riêng và nhiều đô thị lớn nói chung gần có xu hướng lựa chọn xe máy điện là phương tiện di chuyển hàng ngày. Vẫn trong hình dáng một phương tiện di chuyển cá nhân, nhưng đây là lựa chọn lý tưởng hơn cả để người dùng sống xanh hơn khi mỗi cuốc xe đều không phát ra bất kỳ khí thải nào, mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu linh hoạt và tiện dụng của mỗi người. 

Chia sẻ mối quan tâm của mình, anh Công Huy cho biết bản thân là “tín đồ” của xe máy điện từ lâu. Hiện anh đang tìm hiểu các sản phẩm của Dat Bike. Hãng vừa “trình làng” mẫu xe mới Weaver 200 với thiết kế phù hợp nam giới, động cơ 6.000W và bộ pin có dung lượng 68Ah. 

Theo anh Huy, đi xe máy điện không chỉ giảm thiểu ô nhiễm mà còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí nạp nhiên liệu. Chẳng hạn như Weaver 200, người dùng chỉ cần sạc điện nhanh từ 1-3 giờ đã có thể thoải mái di chuyển 100-200km với chi phí điện rơi vào khoảng 10.000-20.000 đồng (5-6kW/h), rẻ hơn so với giá xăng khoảng 3 lần.

{keywords}
Nhiều bạn trẻ cân nhắc lựa chọn xe máy điện

Nhận thấy những tiện lợi này, trong tương lai chị Quách Ngọc sẽ chuyển sang sử dụng xe máy điện. Theo quan điểm của chị, với một sản phẩm có thể sạc pin bất kỳ lúc nào, tốc độ nạp điện nhanh, quãng đường đi vượt trội và công suất ngang với xe máy xăng thì bản thân chị rất ủng hộ mọi người dùng xe máy điện.

“Sử dụng xe điện cũng là biểu hiện của người có lối sống lành mạnh, văn minh, góp một phần nhỏ sức của mình để môi trường ngày một tốt hơn. Bởi cải thiện chất lượng cuộc sống của mình cũng là việc làm có ý nghĩa đối với môi trường sống xung quanh”, chị nêu quan điểm.

Phương Dung