Phiên tòa sắp xét xử tại bang Florida, Mỹ không chỉ liên quan đến ví chứa một triệu Bitcoin, mà có thể còn chỉ rõ danh tính thật của Satoshi Nakamoto - cha đẻ Bitcoin.

Danh tính của Satoshi Nakamoto là một trong những bí ẩn lớn nhất của thế giới tài chính. Đến nay, công chúng vẫn chưa biết tên gọi này là đại diện của một người hay tổ chức. Ngoài ra, một thắc mắc khác là lý do khiến Satoshi vẫn chưa từng động đến một BTC nào trong ví của mình.

Những câu hỏi này có thể được giải đáp trong phiên tòa sắp tới tại Florida. Cụ thể, người thân ông David Kleiman đang kiện lập trình viên Australia Craig Wright, đối tác cũ của gia đình. Ông Wright từng tuyên bố bản thân là người tạo ra Bitcoin vào năm 2016. Tuy nhiên, phát biểu của ông bị cộng đồng tiền số phản bác.

Vụ kiện nhắm đến người đã tạo ra Bitcoin

Phía nguyên đơn đưa ra các bằng chứng cho thấy Kleiman và Wright từng cùng làm việc để tạo ra Bitcoin. Nên nếu ông Wright đang sở hữu một triệu Bitcoin, gia đình Kleiman phải được chia một nửa.

“Mối quan hệ giữa họ là hai người bạn hợp tác cùng nhau. Nhưng một người lại muốn chiếm hết cho bản thân khi đối phương qua đời”, Tibor Nagy, luật sư của gia đình Kleiman nói.

Cha de Bitcoin co the lo mat anh 1

Craig Wright tự xưng mình là người tạo ra Bitcoin. Ảnh: Coingeek.

Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho ông Wright cho biết họ có bằng chứng cho thấy ông Wright đã tạo ra Bitcoin mà không có sự giúp đỡ của Kleiman. “Tôi tin rằng không có gì đáng tin để chứng minh rằng họ từng hợp tác”, Andres Rivero, luật sư của ông Wright chia sẻ.

Phía nguyên đơn cho biết ông Wright đã nhận sự giúp đỡ của Kleiman trong giai đoạn 2008 để hoàn thành bài báo dài 9 trang giới thiệu về hệ thống tiền điện tử. Theo đó, họ cùng nhau hợp tác để viết sách trắng (whitepaper) và tung Bitcoin ra thị trường.

Đến năm 2011, Kleiman thành lập một công ty ở Florida với tên W&K Info Defense Research. Gia đình người đàn ông đã mất cho rằng doanh nghiệp nói trên là dấu hiệu cho sự hợp tác với ông Wright. Tuy nhiên, luật sư phía bị đơn phản hồi rằng trên thực tế không có quan hệ hợp tác nào.

Đến ngày 26/4/2013, ông Kleiman qua đời. Vào tháng 5/2016, ông Wright tuyên bố rằng mình là người tạo ra Bitcoin. Tuy nhiên, tuyên bố của người này nhận phải chỉ trích từ cộng đồng nhà đầu tư Bitcoin. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến xung quanh việc hai người đàn ông này có đủ kiến thức để tạo ra Bitcoin hay không.

“Chuyên môn máy tính của ông Kleiman rất sâu rộng. Có thể ông là người tạo ra Bitcoin. Nhưng không có đủ thông tin để xác minh điều đó”, Emin Gun Sirer, người sáng lập Ava Labs cho biết.

Danh tính của Satoshi Nakamoto vẫn là bí ẩn

Ngày 31/10/2008, một ai đó đã sử dụng tên Satoshi Nakamoto để gửi một bài báo dài 9 trang cho nhóm các nhà nghiên cứu để giải thích về thuật ngữ tiền mã hóa. Vài tháng sau, mạng lưới Bitcoin đi vào hoạt động và Nakamoto đã thu về một triệu Bitcoin trong năm đầu tiên.

Cha de Bitcoin co the lo mat anh 2

Danh tính người tạo ra Bitcoin vẫn là một bí ẩn. Ảnh: Cryptotimes.

Trong những ngày đầu của Bitcoin, không ai quan tâm đến danh tính của Nakamoto. Người này đã tích cực phát triển tiền mã hóa trong 2 năm tiếp theo bằng cách đăng bài trên bảng tin và gửi email cho nhiều nhà phát triển. Tuy nhiên, đến tháng 12/2010, các hoạt động trên Internet của Nakamoto đều ngừng lại.

Năm 2014, Newsweek đưa tin rằng một người đàn ông tên Dorian Nakamoto là người tạo ra Bitcoin. Tuy nhiên, Satoshi đã lên tiếng phủ nhận điều đó. “Tôi không phải là Dorian Nakamoto”, cha đẻ Bitcoin thông báo trên một diễn đàn. Đây cũng là hoạt động công khai cuối cùng của Satoshi Nakamoto.

Các nhà đầu tư Bitcoin cho rằng ví chứa một triệu Bitcoin của Satoshi Nakamoto mới là bằng chứng thuyết phục nhất cho danh tính của người này. Bất kỳ ai tự xưng là Satoshi Nakamoto đều có thể chứng tỏ bằng cách chuyển một phần nhỏ Bitcoin khỏi địa chỉ ví nói trên.

(Theo Zingnews)

Chân dung 'cộng đồng bí mật' đứng sau mạng lưới thanh toán bitcoin của Twitter và El Salvado

Chân dung 'cộng đồng bí mật' đứng sau mạng lưới thanh toán bitcoin của Twitter và El Salvado

Hơn 5.000 con người bình thường đang âm thầm quản lý các kênh và nút riêng lẻ để vận hành Lightning Network.