Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, dịch vụ hỗ trợ khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy được thực hiện từ 30/6/2020. Thời điểm này, Tổng cục Thuế đã triển khai đối với hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đến nay, dịch vụ đã mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Số liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng tờ khai điện tử tại Cục Thuế TP. Hà Nội là 21.713 hồ sơ, chiếm 11,35% trên tổng số 191.295.

Trong khi đó, tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, lượng tờ khai đạt con số 19.514, chiếm 9,18% trên tổng số 212.685 hồ sơ.

{keywords}
Các hình thức giao dịch thuế điện tử tiện lợi đã được người dùng cá nhân sử dụng.

Tổng cục Thuế đã kết nối với 7 ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, mobile banking.

Từ đầu năm 2021 đến nay đã có 125.981 giao dịch nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên cả nước qua hình thức ibanking và mobile banking chiếm 5,42% trên tổng số 2.324.067 giao dịch lệ phí trước bạ ô tô, xe máy cả nước.

Ngoài ra, để thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã hoàn thành tích hợp dữ liệu thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình và cá nhân tại 63 tỉnh, thành phố với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cũng cho biết, muốn triển khai dịch vụ cần có sự kết nối, tích hợp giữa Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cơ quan đăng ký đất đai tại địa phương có thể tiếp nhận thông tin thông báo thuế cũng như chứng từ nộp thuế.

Tính đến thời điểm báo cáo, đã có 50 tỉnh, thành phố hoàn thành kết nối kỹ thuật đảm bảo để triển khai dịch vụ; đã có gần 38.000 giao dịch thanh toán thành công với số tiền thanh toán đạt gần 180 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, ngành thuế cũng đang triển khai các dịch vụ nâng cao, nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa đối với người nộp thuế như dịch vụ tin nhắn giữa cơ quan thuế với người nộp thuế. Đáng chú ý, cơ quan thuế đã xây dựng và phát triển ứng dụng eTax dành cho thiết bị di động để người dùng có thể sử dụng một cách thuận tiện, dễ dàng hơn ở mọi lúc, mọi nơi

Trước đó, vào đầu tháng 8, Tổng cục Thuế cho biết đã chỉ đạo các vụ đơn vị chuyên môn phân tích quy trình nghiệp vụ, kỹ thuật để xây dựng ứng dụng Etax-mobile, đồng thời chuẩn bị điều kiện cần thiết đưa ứng dụng này vào thực tiễn.

Trước mắt, phiên bản ứng dụng Thuế điện tử dành cho thiết bị di động nền tảng iOS, Android sẽ cung cấp cho cá nhân cài đặt và sử dụng.

Bên cạnh việc hỗ trợ các chức năng đã cung cấp trên hệ thống thuế điện tử qua nền tảng Web, Etax-mobile cung cấp các dịch vụ nâng cao mang tính trải nghiệm cho người dùng và bổ sung thêm chức năng tra cứu thông tin người phụ thuộc và hỗ trợ cho cá nhân nộp thuế điện tử thông qua liên kết với ứng dụng thanh toán của ngân hàng.

Trong tháng 8/2021, Tổng cục Thuế đưa phiên bản đầu tiên vào hoạt động. Sau đó, Tổng cục Thuế hoàn thiện ứng dụng trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân; đồng thời đẩy mạnh việc ký thỏa thuận và triển khai nộp thuế điện tử với các trung gian thanh toán hoặc ngân hàng.

Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu cá nhân có mã số thuế. Do đó, Tổng cục Thuế cho rằng việc sử dụng Etax-mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính thuế và giao tiếp với cơ quan thuế đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay.

Theo Tổng cục Thuế, ứng dụng eTax trên di động cung cấp cho người dùng các tính năng như: Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử; Tra cứu nghĩa vụ thuế; Nộp thuế; Tra cứu hồ sơ thuế đã nộp…

Duy Vũ

Thử nghiệm ứng dụng thuế điện tử Etax-mobile trong tháng 8

Thử nghiệm ứng dụng thuế điện tử Etax-mobile trong tháng 8

Dự kiến trong tháng 8 này, Tổng cục Thuế sẽ đưa phiên bản Etax-mobile đầu tiên vào hoạt động, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.