Tại Việt Nam, 85% số người mua sắm cho biết họ theo dõi những người có tầm ảnh hưởng, cao hơn 7% so với mức trung bình của châu Á - Thái Bình Dương. 67% người tiêu dùng Việt Nam đồng ý rằng những người nổi tiếng góp phần quan trọng trong quyết định mua sắm của họ.

Số liệu trên được ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia của Meta (tên mới của công ty sở hữu Facebook) tại Việt Nam chia sẻ.

{keywords}
Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc đại diện cho một sản phẩm của Vivo. (Ảnh: Vivo)

Đại dịch khiến mọi người ở nhà nhiều hơn, tiêu thụ lượng nội dung trực tuyến cao hơn. Theo nghiên cứu của AnyMind, số lượng người có tầm ảnh hưởng vĩ mô (có từ 100.000 đến 1 triệu người theo dõi) trên toàn khu vực đã tăng 66% trong năm 2021. Theo CB Insights, nền kinh tế sáng tạo toàn cầu đã đạt kỷ lục 1,3 tỷ USD tiền tài trợ chỉ trong năm 2021, gấp gần ba lần so với năm 2020.

Những nhà sáng tạo nội dung đem đến một hình thức truyền thông mới mẻ và đa dạng, tự thân họ đã là những thương hiệu cá nhân riêng và đang không ngừng thúc đẩy tương tác, biến họ trở thành các kênh bán lẻ mạnh mẽ.

Do đó trong năm 2022, ông Khôi khẳng định sẽ thấy nhiều sản phẩm hợp tác giữa những nhà sáng tạo và thương hiệu, hoặc các thương hiệu con đến từ những nhà sáng tạo nội dung.

Việc những người có lượt theo dõi cao trên mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng sẽ là một trong 5 xu hướng xã hội phổ biến thời gian tới, theo đại diện Meta.

Tiếp theo, ông Khôi nhận định thương mại xã hội sẽ là xu hướng của năm 2022. Cụ thể, khách hàng thường có mong muốn nhắn tin cho doanh nghiệp giống như cách họ nhắn tin cho  bạn bè. Vì vậy, doanh nghiệp phải chuẩn bị khả năng giao tiếp và kết nối với khách hàng.

Tại Việt Nam, hơn một nửa số giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện trên các sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Thương mại xã hội đang thu hút người dùng với số đơn đặt hàng trên mạng xã hội tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 59% người tiêu dùng muốn trò chuyện (chat) với doanh nghiệp khi xem xét hoặc nghiên cứu thông tin về sản phẩm.

Bên cạnh đó, những ngày hội mua sắm - sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm – cũng sẽ trở thành trào lưu sắp tới.

Tại Việt Nam, 53% người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến lần đầu tiên trong ngày hội mua sắm. 46% người tiêu dùng Việt cũng cho biết họ muốn cảm thấy mình là một phần của sự kiện mua sắm, ngoài việc tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất.

Xu hướng thứ tư ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng là nội dung video. Tại Việt Nam, có 90% người tiêu dùng video Việt Nam thực hiện hành động sau khi xem video trên Facebook.

Là nền tảng ủng hộ cho metaverse (thế giới ảo), Facebook vừa qua đã đổi tên thành Meta. “Quyết định này đến từ việc chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và công nghệ đứng đằng sau đó”, ông Khôi lý giải.

Do đó, ông Khôi cho rằng metaverse sẽ trở thành một xu hướng trong thời gian tới, đồng thời thừa nhận xu hướng này cần thời gian nữa để phát triển toàn diện hơn.

Hiện tại, những viên gạch đầu tiên của metaverse thể hiện ở các ứng dụng cho AR/VR trong mua sắm quần áo, giày dép, cho phép người dùng thử các sản phẩm này trước khi mua.

Theo báo cáo của Facebook hồi tháng 6, trên toàn cầu, có 78% người dùng cho biết AR là một cách thú vị để tương tác với các thương hiệu và 74% tin rằng AR có thể thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến. 

Tại Việt Nam, 80% người dùng cho biết họ nghĩ AR có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến và có 81% muốn kết nối với các thương hiệu bằng AR, cho rằng đây là một cách thú vị để tương tác với các thương hiệu. 90% người dân sẵn sàng sử dụng các tính năng AR để khám phá thương hiệu.

Năm ngoái, Unilever đã áp dụng quảng cáo AR để quảng bá cho sản phẩm Lifebuoy. Trong chiến dịch này, họ cho người dùng quay video rồi thêm vào đó các hiệu ứng AR theo thời gian thực nhằm thu hút người sử dụng. Hơn 11 triệu lượt tương tác đã thực hiện trên quảng cáo này.

Hải Đăng

Khu vực nông thôn bắt đầu mua sắm online nhiều hơn

Khu vực nông thôn bắt đầu mua sắm online nhiều hơn

Các báo cáo cho thấy việc mua sắm trên mạng không còn chỉ giới hạn ở người dân khu vực thành thị như trước.