Người Việt cởi mở với mua sắm trực tuyến

Người Việt gia tăng mua sắm trên mạng và sẵn sàng thay đổi nhà bán hàng hay thương hiệu cho phù hợp nhu cầu.

Nghiên cứu do Facebook và Bain & Company thực hiện trên 6 quốc gia Đông Nam Á cho thấy hành vi tiêu dùng đã thay đổi dưới tác động của dịch Covid-19. Riêng tại Việt Nam, người dùng tiếp tục cởi mở hơn với mua sắm online.

Người Việt cởi mở với mua sắm trực tuyến
Người Việt tích cực mua sắm trực tuyến sau Covid-19. (Ảnh: Hải Đăng)

Báo cáo nhận định, sự chuyển đổi từ nền kinh tế ngoại tuyến sang trực tuyến, vốn được dự kiến sẽ diễn ra trong 5 năm nhưng nay đã hoàn thành chỉ trong 1 năm, nhanh hơn nhiều so với dự báo trước đó. Điều này phù hợp với nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, khi có người thậm chí cho rằng chỉ trong năm 2020, dịch bệnh khiến nền kinh tế online tiến bộ hơn tới 10 năm.

Theo báo cáo, 65% người tiêu dùng Việt Nam có độ tuổi trên 15 là người tiêu dùng trực tuyến; 46% trong số đó đã chuyển sang sử dụng kênh trực tuyến là kênh mua sắm chính.

Người dùng Việt rất cởi mở với mua sắm online và những thương hiệu mới. Số lượng website thương mại điện tử trung bình mà họ mua hàng tăng từ 4 website năm ngoái lên 5,7 website trong năm 2020, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

64% trong 3.500 người được khảo sát sẵn sàng thử mua hàng ở trang web mới và 69% trả lời là đã thay đổi thương hiệu mà họ hay mua trong 3 tháng qua. Lý do cho sự cởi mở và thay đổi là họ tìm được sản phẩm thay thế có chất lượng tốt hơn và giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu và nhà bán hàng mới.

Điều thú vị rằng cả người Việt Nam lẫn khu vực Đông Nam Á cho biết họ không biết mình muốn mua gì hay từ đâu khi mua sắm trực tuyến. Hơn 70% người dùng Việt Nam mua sắm online mà không dự định trước sẽ mua gì. Họ thường lên mạng khám phá tìm cảm hứng và có 47% đơn hàng thành công sau các hoạt động này.

 

So với năm 2018, việc mua sắm trực tuyến trong năm 2020 tăng trên tất cả các danh mục. Cao nhất ở ngành hàng tạp hóa (tăng 1,8 lần), tiếp đến là thời trang (1,6 lần), chăm sóc sức khỏe (1,5 lần), đồ dùng gia đình (1,4 lần) và đồ điện tử (1,4 lần).

Báo cáo khẳng định, tổng giá trị tiêu dùng từ hoạt động mua sắm trực tuyến cũng tăng đồng thời với số lượng người tiêu dùng trên mạng. Năm 2020 đạt mức 7 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2018. Với tốc độ như trên, tổng giá trị tiêu dùng của hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ tăng gấp khoảng 3,7 lần vào năm 2025. 

Doanh thu thuần bán lẻ trực tiếp (GMV) của Việt Nam được dự đoán đạt 25 tỷ USD vào năm 2025, tăng thêm 1 tỷ so với dự đoán từ năm ngoái của Forrester Forecast View, đứng thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Trong đó, bách hóa là ngành có mức tăng trưởng nhanh nhất với tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm đạt 32%.

Hải Đăng

Grab, MoMo đang 'lấn sân' sang thị trường TMĐT Việt Nam

Grab, MoMo đang 'lấn sân' sang thị trường TMĐT Việt Nam

Grab và MoMo đều là những tên tuổi quen thuộc nhưng khá mới mẻ khi tham gia vào thương mại điện tử tại Việt Nam gần đây.

 
List comment
 

Bất động sản “view sông” luôn được nhà đầu tư săn lùng và chấp nhận trả mức giá đắt hơn rất nhiều so với những sản phẩm khác. Sức nóng của những căn hộ ven sông chưa bao giờ giảm nhiệt.

 

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

 

Vị trí 'ông vua xe điện' của Tesla đang bị lung lay trước các hãng EV Trung Quốc.

 

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng ứng dụng thành công các giải pháp công nghệ nhằm chống lại các vi phạm về bản quyền.

 

Thời tiết oi bức tại TP.HCM đang khiến nhu cầu sửa máy lạnh tăng cao. Thu nhập của thợ trong lúc cao điểm có thể lên đến 100 triệu đồng/tháng.

 
 

Microsoft, Google, IBM, Twitter, Adobe và nhiều công ty có ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ khác đều có một điểm chung, đó là vị trí điều hành cao nhất do những người gốc Ấn nắm giữ.

Chuyên gia Việt kiều đưa ra 3 mô hình thu thập dữ liệu theo kiểu ve, nhện, cáo mà doanh nghiệp có thể áp dụng.

Người dân tại bang North Dakota không hài lòng khi tỷ phú Bill Gates mua đất nông nghiệp tại địa phương. Nhiều người còn đặt ra thuyết âm mưu liên quan đến chuyện này.

Sau khoảng 3 tháng khóa giao dịch, cầu nối Ronin Network sắp được mở lại. Đồng thời, người dùng có thể rút tiền từ nền tảng.

Ngoài cổng thông tin điện tử cấp bộ, tỉnh, căn cứ điều kiện cụ thể, các cơ quan nhà nước có thể chủ động triển khai các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến khác như qua mạng xã hội hay ứng dụng di động.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123