Người Việt cởi mở với mua sắm trực tuyến

Người Việt gia tăng mua sắm trên mạng và sẵn sàng thay đổi nhà bán hàng hay thương hiệu cho phù hợp nhu cầu.

Nghiên cứu do Facebook và Bain & Company thực hiện trên 6 quốc gia Đông Nam Á cho thấy hành vi tiêu dùng đã thay đổi dưới tác động của dịch Covid-19. Riêng tại Việt Nam, người dùng tiếp tục cởi mở hơn với mua sắm online.

Người Việt cởi mở với mua sắm trực tuyến
Người Việt tích cực mua sắm trực tuyến sau Covid-19. (Ảnh: Hải Đăng)

Báo cáo nhận định, sự chuyển đổi từ nền kinh tế ngoại tuyến sang trực tuyến, vốn được dự kiến sẽ diễn ra trong 5 năm nhưng nay đã hoàn thành chỉ trong 1 năm, nhanh hơn nhiều so với dự báo trước đó. Điều này phù hợp với nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, khi có người thậm chí cho rằng chỉ trong năm 2020, dịch bệnh khiến nền kinh tế online tiến bộ hơn tới 10 năm.

Theo báo cáo, 65% người tiêu dùng Việt Nam có độ tuổi trên 15 là người tiêu dùng trực tuyến; 46% trong số đó đã chuyển sang sử dụng kênh trực tuyến là kênh mua sắm chính.

Người dùng Việt rất cởi mở với mua sắm online và những thương hiệu mới. Số lượng website thương mại điện tử trung bình mà họ mua hàng tăng từ 4 website năm ngoái lên 5,7 website trong năm 2020, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

64% trong 3.500 người được khảo sát sẵn sàng thử mua hàng ở trang web mới và 69% trả lời là đã thay đổi thương hiệu mà họ hay mua trong 3 tháng qua. Lý do cho sự cởi mở và thay đổi là họ tìm được sản phẩm thay thế có chất lượng tốt hơn và giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu và nhà bán hàng mới.

Điều thú vị rằng cả người Việt Nam lẫn khu vực Đông Nam Á cho biết họ không biết mình muốn mua gì hay từ đâu khi mua sắm trực tuyến. Hơn 70% người dùng Việt Nam mua sắm online mà không dự định trước sẽ mua gì. Họ thường lên mạng khám phá tìm cảm hứng và có 47% đơn hàng thành công sau các hoạt động này.

 

So với năm 2018, việc mua sắm trực tuyến trong năm 2020 tăng trên tất cả các danh mục. Cao nhất ở ngành hàng tạp hóa (tăng 1,8 lần), tiếp đến là thời trang (1,6 lần), chăm sóc sức khỏe (1,5 lần), đồ dùng gia đình (1,4 lần) và đồ điện tử (1,4 lần).

Báo cáo khẳng định, tổng giá trị tiêu dùng từ hoạt động mua sắm trực tuyến cũng tăng đồng thời với số lượng người tiêu dùng trên mạng. Năm 2020 đạt mức 7 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2018. Với tốc độ như trên, tổng giá trị tiêu dùng của hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ tăng gấp khoảng 3,7 lần vào năm 2025. 

Doanh thu thuần bán lẻ trực tiếp (GMV) của Việt Nam được dự đoán đạt 25 tỷ USD vào năm 2025, tăng thêm 1 tỷ so với dự đoán từ năm ngoái của Forrester Forecast View, đứng thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Trong đó, bách hóa là ngành có mức tăng trưởng nhanh nhất với tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm đạt 32%.

Hải Đăng

Grab, MoMo đang 'lấn sân' sang thị trường TMĐT Việt Nam

Grab, MoMo đang 'lấn sân' sang thị trường TMĐT Việt Nam

Grab và MoMo đều là những tên tuổi quen thuộc nhưng khá mới mẻ khi tham gia vào thương mại điện tử tại Việt Nam gần đây.

 
List comment
 
Nhật Bản sắp cho phép robot đưa thư tự chạy ngoài đường
icon

Robot đưa thư tự lái đang trong quá trình chạy thử nghiệm ở Nhật Bản, có thể chở những gói hàng nặng tới 30kg với tốc độ 6km một giờ.

 
Nghiêm cấm đi qua cửa ETC khi xe chưa gắn thẻ thu phí điện tử
icon

Các tài xế tuyệt đối không được điều khiển xe đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng (ETC) khi xe chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối nhưng tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả cho giao dịch.

 
CEO Microsoft: 'Làm việc ở nhà không khác gì ngủ trong giờ làm việc'
icon

CEO Microsoft mới đây có nhiều chia sẻ về những điểm trừ khi nhân viên phải làm việc từ xa trong khoảng thời gian quá dài.

 
Naver của Hàn Quốc bị phạt vì thao túng thuật toán tìm kiếm
icon

Gã khổng lồ tìm kiếm Hàn Quốc đã bị Cơ quan cạnh tranh công bằng Hàn Quốc (FTC) phạt 26,7 tỷ won (khoảng 23 triệu USD) vì đã thao túng thuật toán tìm kiếm của mình để hạ thấp các đối thủ.

 
Facebook, Twitter chặn bài viết của Tổng thống Trump về Covid-19
icon

Khẳng định Covid-19 không chết người bằng cúm mùa, bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị Facebook, Twitter đồng loạt “tuýt còi”.  

 
 
Mỹ tuyên bố Apple, Amazon, Facebook và Google độc quyền, đề xuất thay đổi
icon

Tiểu ban chống độc quyền Hạ viện Mỹ vừa công bố báo cáo sau 16 tháng điều tra Apple, Amazon, Facebook và Google.

Hà Nội hợp tác thúc đẩy phát triển hạ tầng phục vụ chuyển đổi số
icon

Chương trình phối hợp giữa Sở TT&TT Hà Nội với Cục Bưu điện Trung ương và với Cục Viễn thông hướng tới nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông và thúc đẩy phát triển hạ tầng số trên địa bàn Hà Nội đến 2025.

Top doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2020 có đến hơn một nửa là khách hàng của Base.vn
icon

Công ty cổ phần Base Enterprise vừa đạt giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2020” nhờ những đóng góp trong thích ứng Cách mạng công nghiệp 4.0 tại khu vực ASEAN.

Cựu CEO IBM: Nhà tuyển dụng nên ngừng tập trung vào bằng đại học
icon

Thay vì bằng cấp, các công ty nên tuyển dụng nhân viên dựa trên ba tiêu chí khác. Đây là nhận định của Ginni Rometty, cựu CEO IBM.  

Lỗi Excel khiến Anh bỏ sót 16.000 ca nhiễm Covid-19
icon

Sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực truy vết Covid-19 của y tế Anh.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123