Thay đổi thói quen, người Việt lên 'bách hóa online' mua thực phẩm, gia vị

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng. Mua sắm các mặt hàng thiết yếu được chuyển lên môi trường trực tuyến và mang đến dư địa tăng trưởng tốt cho ngành hàng bách hoá.

Dưới tác động của dịch Covid-19, các ngành hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử liên tục bị thay đổi thứ tự ưu tiên bởi người tiêu dùng trực tuyến.

Thống kê lượng truy cập của các website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy nhu cầu mua sắm các mặt hàng bách hoá tiếp tục tăng trưởng, trong khi nhiều ngành hàng khác sụt giảm.

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng

Thay đổi thói quen, người Việt lên 'bách hóa online' mua thực phẩm, gia vị
Bách hóa là ngành duy nhất ghi nhận tăng trưởng. (Nguồn: iPrice)

Trong khi hầu hết các ngành hàng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam đều bị ảnh hưởng về lưu lượng truy cập thì bách hoá vẫn duy trì sự tăng trưởng vững chắc bởi nhu cầu người dùng tăng lên trong bối cảnh đại dịch.

Trong 3 tháng đầu năm, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng dương với 13%. Ngành hàng này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người tiêu dùng Việt Nam dần chuyển dịch sang kênh trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại chịu ảnh hưởng tiêu cực. Báo cáo từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy ngành thời trang giảm nhẹ 2% ở quý đầu tiên năm 2021. Trước đó, đây là ngành hàng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 33% ở giai đoạn cuối năm 2020.

Vốn là một trong những ngành hàng trọng tâm ở giai đoạn đầu đại dịch năm ngoái, sang quý I/2021 các website mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lại có sự sụt giảm nhẹ 3%. Theo đó, các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, ngành hàng di động cũng giảm lần lượt 6% và 9% so với quý IV/2020.

Theo đánh giá của iPrice, Covid-19 không chỉ tạo ra các “cơn sốt” ngành hàng khác nhau mà còn mang đến dư địa tăng trưởng tốt cho ngành hàng bách hoá. Điều này chỉ báo rằng việc tập trung vào danh mục trọng yếu có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhất là khi dịch bệnh còn chuyển biến liên tục.

Shopee vẫn là đối thủ khó đánh bại

 
Thay đổi thói quen, người Việt lên 'bách hóa online' mua thực phẩm, gia vị
Shopee vẫn chiếm lượng truy cập cao nhất trong quý I/2021. (Nguồn: iPrice)

Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử có trong báo cáo giảm nhẹ 9% so với quý IV/2020 và giảm 4% so với cùng kỳ. Đây là xu hướng thường xảy ra khi hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh những chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, trật tự các doanh nghiệp thương mại điện tử tốp đầu vẫn được duy trì.

Dù mức truy cập giảm sút nhưng sàn thương mại điện tử đa ngành Shopee Việt Nam vẫn giữ “ngôi vương” về lượng truy cập vào website. Theo đó, trong quý 1, Shopee đạt 63,7 triệu lượt truy cập vào website, thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập so với quý trước. Shopee Việt Nam được xem là đối thủ khó đánh bại khi đã đứng đầu về lượng truy cập trong suốt 11 quý liên tiếp.

Thế Giới Di Động đứng ngay ở vị trí thứ 2 với 29,3 triệu lượt truy cập. Hai website khác là Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh cũng đều ở trong top 10 với lần lượt 16,6 triệu lượt và 4,2 triệu lượt truy cập.

Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt 19 triệu lượt và 18 triệu lượt trong quý I/2021. Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Cả ba sàn này đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó.

Duy Vũ

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Chỉ 23% doanh nghiệp có lao động chuyên trách về TMĐT trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động có kỹ năng trong lĩnh vực này dù có nhu cầu.

 
List comment
 
Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia sẽ là cái nôi cho các giải pháp công nghệ chống dịch
icon

Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia ra đời với sứ mệnh cụ thể hoá quan điểm chỉ đạo về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ và sẽ là cái nôi cho nhiều giải pháp mới.

 
Sắp thử nghiệm vòng tay thông minh “Make in Vietnam” hỗ trợ phòng, chống Covid-19
icon

Theo thông tin từ Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, 2 loại vòng tay thông minh hỗ trợ quản lý người cách ly và sau cách ly do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển dự kiến được thử nghiệm trong tuần tới.

 
TikTok, WeChat chưa hoàn toàn yên ổn tại Mỹ
icon

Việc kinh doanh của TikTok và WeChat vẫn gặp rủi ro ngay cả khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thu hồi sắc lệnh hành pháp nhằm vào các công ty này của ông Donald Trump.

 
Phiên đấu giá tác phẩm kỹ thuật số đầu tiên được tổ chức trên thế giới
icon

Trong phiên đấu giá do nhà Sotheby's ( New York, Mỹ) tổ chức ngày 10/6, sản phẩm sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số độc quyền (NFT) đầu tiên trên thế giới đã được bán với giá 1,47 triệu USD.

 
Tuyến cáp biển APG đã được sửa xong, 1 tháng nữa AAE-1 mới khôi phục
icon

Sáng nay 11/6, việc bảo trì để khắc phục lỗi dò nguồn trên nhánh S6 hướng Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp APG đã hoàn thành. Với sự cố xảy ra ngày 25/5 trên tuyến AAE-1, theo kế hoạch dự kiến 1 tháng nữa mới được sửa xong.

 
 
Những công nghệ sẽ xuất hiện tại EURO 2020
icon

Bên cạnh một số công nghệ như VAR, goal line, giải Vô địch Châu Âu EURO 2020 còn sử dụng công nghệ ảnh nhiệt hay sân khấu ảo cho lễ khai mạc.  

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?
icon

Euro 2020 sẽ là kỳ Euro đầu tiên áp dụng công nghệ VAR. Việc vận hành VAR sẽ theo những quy định mới nhất, ví dụ như luật bóng chạm tay trong vòng cấm.

Google, Facebook hỗ trợ 600 triệu USD cho báo chí: Chỉ là 'muối bỏ bể'?
icon

Facebook, Google chi hàng trăm triệu USD để hỗ trợ tòa soạn trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo báo chí cho rằng số tiền này chưa đủ để tạo ra hiệu ứng lâu dài.

Rủi ro Jeff Bezos phải đối mặt khi bay lên trời là gì?
icon

11 phút bay vào vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos không phải an toàn tuyệt đối với những người đang mong chờ những chuyến du lịch vào không gian.

Kế toán không còn trăn trở khi đã có hóa đơn điện tử an toàn MIFI
icon

Hóa đơn điện tử an toàn MIFI chính là lựa chọn an toàn và tối ưu tiện ích cho mọi kế toán, kể cả kế toán SMEs sở hữu một điều kiện công việc hạn chế nền tảng công nghệ phụ trợ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123