Dưới tác động của dịch Covid-19, các ngành hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử liên tục bị thay đổi thứ tự ưu tiên bởi người tiêu dùng trực tuyến.

Thống kê lượng truy cập của các website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy nhu cầu mua sắm các mặt hàng bách hoá tiếp tục tăng trưởng, trong khi nhiều ngành hàng khác sụt giảm.

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng

{keywords}
Bách hóa là ngành duy nhất ghi nhận tăng trưởng. (Nguồn: iPrice)

Trong khi hầu hết các ngành hàng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam đều bị ảnh hưởng về lưu lượng truy cập thì bách hoá vẫn duy trì sự tăng trưởng vững chắc bởi nhu cầu người dùng tăng lên trong bối cảnh đại dịch.

Trong 3 tháng đầu năm, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng dương với 13%. Ngành hàng này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người tiêu dùng Việt Nam dần chuyển dịch sang kênh trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại chịu ảnh hưởng tiêu cực. Báo cáo từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy ngành thời trang giảm nhẹ 2% ở quý đầu tiên năm 2021. Trước đó, đây là ngành hàng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 33% ở giai đoạn cuối năm 2020.

Vốn là một trong những ngành hàng trọng tâm ở giai đoạn đầu đại dịch năm ngoái, sang quý I/2021 các website mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lại có sự sụt giảm nhẹ 3%. Theo đó, các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, ngành hàng di động cũng giảm lần lượt 6% và 9% so với quý IV/2020.

Theo đánh giá của iPrice, Covid-19 không chỉ tạo ra các “cơn sốt” ngành hàng khác nhau mà còn mang đến dư địa tăng trưởng tốt cho ngành hàng bách hoá. Điều này chỉ báo rằng việc tập trung vào danh mục trọng yếu có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhất là khi dịch bệnh còn chuyển biến liên tục.

Shopee vẫn là đối thủ khó đánh bại

{keywords}
Shopee vẫn chiếm lượng truy cập cao nhất trong quý I/2021. (Nguồn: iPrice)

Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử có trong báo cáo giảm nhẹ 9% so với quý IV/2020 và giảm 4% so với cùng kỳ. Đây là xu hướng thường xảy ra khi hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh những chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, trật tự các doanh nghiệp thương mại điện tử tốp đầu vẫn được duy trì.

Dù mức truy cập giảm sút nhưng sàn thương mại điện tử đa ngành Shopee Việt Nam vẫn giữ “ngôi vương” về lượng truy cập vào website. Theo đó, trong quý 1, Shopee đạt 63,7 triệu lượt truy cập vào website, thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập so với quý trước. Shopee Việt Nam được xem là đối thủ khó đánh bại khi đã đứng đầu về lượng truy cập trong suốt 11 quý liên tiếp.

Thế Giới Di Động đứng ngay ở vị trí thứ 2 với 29,3 triệu lượt truy cập. Hai website khác là Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh cũng đều ở trong top 10 với lần lượt 16,6 triệu lượt và 4,2 triệu lượt truy cập.

Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt 19 triệu lượt và 18 triệu lượt trong quý I/2021. Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Cả ba sàn này đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó.

Duy Vũ

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Chỉ 23% doanh nghiệp có lao động chuyên trách về TMĐT trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động có kỹ năng trong lĩnh vực này dù có nhu cầu.