Ngày Độc thân vẫn được biết đến là một ‘phát kiến’ của một nhóm sinh viên Trung Quốc và được tỷ phú Jack Ma của Alibaba nâng tầm lên thành lễ hội bán lẻ lớn nhất trong năm. Chính vì vậy mà các hoạt động giảm giá vào ngày 11/11 ở Trung Quốc vẫn được xem là sôi động hơn cả, nơi tấp nập người mua kẻ bán đến từ… Việt Nam.

Với chính sách mua nhiều giảm nhiều, người Việt thường tìm mua hàng sale Trung Quốc theo dạng gom đơn. Tức là càng có nhiều người mua cùng một món hàng thì sản phẩm đó càng rẻ như quần áo, giầy dép. Thực tế, dù không cần gom đơn, một món hàng Trung Quốc bán vào dịp này đã khá rẻ. 

{keywords}
Không cần biết tiếng Trung, người Việt vẫn có thể tự mua hàng Trung Quốc một cách dễ dàng.

Lý do là bởi vào dịp 11/11, các sàn TMĐT của Trung Quốc tập trung giảm giá sản phẩm thật dựa trên đúng giá cũ, dù mức giảm cho mua lẻ không nhiều. Trong khi đó, nhiều shop trong nước vẫn dùng chiêu trò cũ đẩy giá gốc lên cao hơn bình thường sau đó mới áp dụng giảm giá để kích cầu người mua hoặc sàn TMĐT tung ra chương trình đồng giá sốc 11k nhưng áp dụng cước phí vận chuyển cao hơn thường ngày.

“Trước thi thoảng mới sale thì còn thấy là sale thật, có kha khá hàng chất. Bây giờ sale nhiều, tháng nào cũng có sale, toàn sale ảo hoặc sale hàng tồn, nhiều món check kỹ thì đều là nâng giá rồi sale để lấy con số % sale cao câu người dùng. Đúng là vớ vẩn”, anh Trần Xuân Tiệp (Hà Nội) cho biết.

Nổi bật nhất là chiêu trò đẩy giá ảo iPhone 11 series lên rồi giảm giá, dù giá sau khi giảm vẫn còn đắt hơn giá hàng chính hãng cả triệu đồng. Những món đồ giá thực sự giảm sâu luôn "cháy hàng" trong chớp mắt, hoặc mua được cũng trong tình trạng có thể bị hủy đơn bất cứ lúc nào bởi không hề có chính sách bắt các chủ shop phải giao hàng đúng như cam kết. 

{keywords}
Còn nếu ít kinh nghiệm, người dùng lại rủ nhau gom đơn, đặt mua từ một người chuyên order hàng Trung Quốc.

Đó là lý do mà chị Ngọc Thanh Tâm (Hải Phòng) cùng nhiều người khác săn sale suốt đêm trên các sàn TMĐT của Trung Quốc từ 10/11. Nhóm những người săn hàng Trung Quốc này có tổng cộng tới gần 1 triệu thành viên trên Facebook, với chỉ riêng bài đăng kêu gọi săn sale của chị Tâm đã có hàng trăm người để lại bình luận bên dưới để hỏi giá, chốt đơn.

Theo khảo sát nhanh của PV ICTnews, sản phẩm mặt nạ đắp mặt của Đài Loan được bán với giá 39,5 tệ (138.000 đồng) cho hộp 20 gói (bao gồm 4 gói khác loại tặng thêm) trên các sàn TMĐT của Trung Quốc. Mức giá để về tay người mua tại Việt Nam là 210.000 đồng. Trong khi đó, cũng chính sản phẩm này bán ở các sàn TMĐT trong nước lại có giá thấp nhất khoảng 175.000 đồng cho hộp 8 gói.

Tất nhiên, hàng đặt mua nước ngoài nói chung cũng gặp những rủi ro nhất định trong quá trình giao vận cũng như hàng không thể về liền tay mà phải chờ vài tuần lễ. Hàng mua trên các trang TMĐT của Trung Quốc không phải ngoại lệ. Do đó, người tiêu dùng thường chọn những mặt hàng chịu được va đập và để được lâu như quần áo thời trang và tránh mặt hàng đắt tiền như đồ điện tử, công nghệ.

Phương Nguyễn

Sàn thương mại điện tử có khuyến mại gì đặc biệt vào ngày 11/11?

Sàn thương mại điện tử có khuyến mại gì đặc biệt vào ngày 11/11?

Chạy quảng cáo ồ ạt trước cả vài tuần lễ, ngày 11/11 được xem là ngày khuyến mại lớn nhất trong năm với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong nước.