Người Việt ngày càng cởi mở với mua sắm trực tuyến

Mua sắm trực tuyến tăng trưởng mạnh và dịch chuyển sang nhóm người dùng lớn tuổi hơn. Một số nghiên cứu cho thấy, người dùng cũng cởi mở hơn khi chia sẻ các đánh giá trên website mua sắm trực tuyến.

Người Việt ngày càng cởi mở với mua sắm trực tuyến
Tỷ lệ mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong năm 2020 (Ảnh: Internet)

Báo cáo đo lường hành vi mua sắm trong thương mại điện tử (TMĐT) của Nielsen được thực hiện vào quý I/2021 cho thấy, hành vi mua sắm tại Việt Nam đã thay đổi đáng kể khi dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến thay vì các hình thức truyền thống. Theo đánh giá, tỷ lệ mua sắm trực tuyến đã tăng trưởng đột biến trong năm 2020.

Hãng nghiên cứu thị trường này cho biết, tỷ lệ mua sắm trực tuyến năm 2020 đạt con số 32%, tăng cao so với tỷ lệ 18% của năm 2019. Không chỉ tăng trưởng mạnh ở tỷ lệ mua sắm trực tuyến, Nielsen cho biết, tần suất mua hàng trên TMĐT cũng tăng gần gấp đôi, từ 1,2 lần năm 2019 lên con số 2,1 vào năm 2020.

Theo thống kê, năm 2020 các nhóm mặt hàng thiết yếu đều gia tăng so với năm 2019. Đặc biệt, nhóm hàng về thực phẩm và đồ uống đã lọt vào top ngành hàng mua sắm nhiều nhất trên kênh TMĐT.

Theo nghiên cứu của Nielsen, đối tượng khách hàng mục tiêu của TMĐT cũng nhiều thay đổi. Người tiêu dùng online vẫn chủ yếu là nữ giới (chiếm tới 67%) nhưng độ tuổi khách hàng đã thay đổi đáng kể. Theo đó, nhóm khách hàng tiêu dùng chủ yếu trên kênh TMĐT dịch chuyển sang nhóm tuổi trưởng thành hơn, từ 30 – 45 tuổi khi chiếm tỷ lệ lên tới 57%.

“Chân dung người tiêu dùng thay đổi cũng tương ứng với giỏ hàng hóa tiêu thụ chính khi các ngành hàng thiết yếu cho gia đình tăng vọt lên trong năm 2020”, bà Tạ Minh Trang, đại diện Nielsen cho biết.

Với lượng người mua bán trên TMĐT ngày càng gia tăng thì các mối quan tâm của người dùng khi mua sắm cũng tăng lên. Nielsen cho biết: sản phẩm không đúng thực tế, chất lượng kém hay không được trải nghiệm sản phẩm trước khi mua… vẫn là những mối quan tâm hàng đầu và ngày càng mạnh hơn trong tâm trí người tiêu dùng.

 

Theo nghiên cứu, có tới 70% người tiêu dùng lo lắng các sản phẩm thực tế không giống như miêu tả trên website (năm 2019 con số này là 30%); 63% người dùng quan ngại về chất lượng sản phẩm kém (năm 2019 là 28%).

Vì những lý do này, người tiêu dùng Việt cũng cẩn trọng hơn khi mua sắm trực tuyến. Khách hàng ngày càng chủ động tìm kiếm các thông tin đánh giá (review) sản phẩm, so sánh giá hay các khuyến mãi trước khi mua trên các nền tảng tìm kiếm, review của người dùng khác trên website mua hàng hay mạng xã hội. Tuy nhiên, Nielsen cho hay, nguồn tác động vào hành vi mua hàng đó là chủ yếu họ vẫn tin vào đánh giá của người dùng trên các website.

Một điểm đáng chú ý đó là dù chuyển dịch sang nhóm người dùng lớn tuổi hơn nhưng xu hướng cho thấy, người mua sắm online cũng cởi mở hơn đối với việc mua sắm hay để lại các đánh giá, trải nghiệm sản phẩm.

Tỷ lệ người dùng sẵn sàng đánh giá sản phẩm trên website, chia sẻ trải nghiệm, thảo luận đã tăng vọt trong năm 2020. "Người dùng đã tham gia nhiều hơn trên TMĐT, chủ động và cởi mở hơn trong các hoạt động của mình và có trách nhiệm hơn trong việc chia sẻ các trải nghiệm mua sắm của họ trên TMĐT”, đại diện Nielsen cho biết.

Theo Nielsen, có tới 50% người dùng sẵn sàng đánh giá về sản phẩm trên cùng website đã truy cập để mua sắm sản phẩm đó, 41% người dùng chia sẻ trải nghiệm sản phẩm khi được hỏi và 28% người dùng chia sẻ các trải nghiệm sản phẩm trên blog/diễn đàn/website...

Duy Vũ

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 13,2 tỷ USD năm 2020

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 13,2 tỷ USD năm 2020

Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020. Hành vi người dùng thay đổi khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới kinh doanh trực tuyến và chuyển đổi số.

 
List comment
 
Cái chết của Yahoo! và bài học gã khổng lồ ngủ quên trên chiến thắng
icon

8 đời CEO Yahoo cùng các địch thủ bên ngoài đã từng bước biến biểu tượng một thời của Internet xứ cờ hoa trở thành đống tro tàn.

 
Apple sẽ không còn đơn độc trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD?
icon

Apple là công ty Mỹ duy nhất đạt giá trị thị trường 2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, có thể sẽ sớm có nhiều công ty hơn trong câu lạc bộ ưu tú đó.

 
Địa phương áp dụng bộ giải pháp công nghệ để phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả
icon

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và các biện pháp hành chính, triển khai bộ giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19 sẽ góp phần giúp phát hiện sớm trường hợp nhiễm, nghi nhiễm, khoanh vùng hiệu quả.

 
Cựu tướng Xiaomi làm CEO TikTok
icon

Giám đốc Tài chính ByteDance Chew Shou Zi vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc TikTok, lấp đầy chỗ trống mà Kevin Mayer bỏ lại từ năm ngoái.  

 
Vì sao Bitcoin giảm nhưng Ethereum lại lập đỉnh?
icon

Ethereum liên tục lập đỉnh những ngày qua trong khi Bitcoin vẫn còn ở rất xa so với ngưỡng đỉnh 64.000 USD khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.

 
 
Big Tech báo cáo doanh thu khủng trong quý I/2021
icon

Thế giới vẫn chưa thể phục hồi vì Covid-19, nhưng các Big Tech vẫn ăn nên làm ra mùa dịch.

EU buộc tội Apple phạm luật chống độc quyền
icon

Ủy ban Châu Âu tố cáo Apple buộc nhiều chương trình phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của mình.  

Thơ Nguyễn bất ngờ trở lại sau tuyên bố giải nghệ
icon

Hơn một tháng sau scandal nuôi búp bê Kumanthong, Thơ Nguyễn đã trở lại trên kênh của chính mình với biệt danh mới.

Elon Musk lại thao túng thị trường tiền ảo
icon

6,9 tỷ USD đã được tạo ra trên thị trường tiền mã hóa sau 15 phút, chỉ nhờ một dòng tweet của tỷ phú Elon Musk.

Alibaba tăng lương nhân viên thay vì lãnh đạo
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ Alibaba hoãn tăng lương cho lãnh đạo. Thay vào đó, họ tăng lương cho nhân viên nhằm bảo toàn lực lượng lao động.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123