Nguy cơ khi Facebook muốn ‘gây nghiện’ con trẻ bằng phiên bản nhí

Phụ huynh lo sợ Messenger và Instagram phiên bản “nhí” sẽ tạo ra một thế hệ nghiện mạng xã hội khi còn thơ bé.

Nguy cơ khi Facebook muốn ‘gây nghiện’ con trẻ bằng phiên bản nhí

Không lâu sau khi Lexi Wilson chuyển đến sống tại một thị trấn mới phía Đông California năm ngoái, trường học của cô con gái 12 tuổi và cậu con trai 9 tuổi phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa của bang. Như hàng triệu gia đình khác, họ lên Internet để giao tiếp với xã hội. Các con của Wilson dùng Messenger Kids, ứng dụng chat của Facebook cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi, để liên lạc với bạn bè.

Là một nhà quản lý mạng xã hội chuyên nghiệp, Wilson giám sát nghiêm cách hai con dùng Messenger Kids. Cô có thể phê duyệt yêu cầu kết bạn và quét nội dung tin nhắn bằng cài đặt trong ứng dụng. Tuy nhiên, khi Facebook nêu ý tưởng về phiên bản Instagram cho trẻ em tương tự Messenger Kids, cô vạch ra giới hạn rõ ràng.

“Tôi không muốn ném những đứa trẻ của mình vào hội chứng sợ bị bỏ lỡ (FOMO) ở tuổi 12. Nó giống như nuôi dưỡng bệnh nghiện mạng xã hội ngay từ nhỏ”, bà mẹ hai con chia sẻ.

Từ những ngày đầu của thế giới web, hầu hết dịch vụ và ứng dụng trực tuyến đều dành cho trẻ từ 13 tuổi. Theo một bộ luật năm 1998 của Mỹ, doanh nghiệp chỉ được phép xử lý dữ liệu cá nhân cho các mục đích như quảng cáo của người 13 tuổi trở lên.

Dù vậy, ngày càng nhiều trẻ được tiếp cận smartphone, tablet, nhắn tin, gọi điện thường xuyên. Xu hướng này tạo ra làn sóng dịch vụ mới dành cho trẻ nhỏ. Chẳng hạn, năm 2015, YouTube ra mắt dịch vụ cho trẻ dưới 13 tuổi. Messenger Kids xuất hiện năm 2017. Những ứng dụng fintech như Revolut, Starling cũng mở thêm phiên bản cho trẻ, trong khi nhiều startup muốn tạo ra mạng xã hội hướng tới người dùng “nhí”.

Sean Herman, nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin cho cả gia đình Kinzoo, gọi Instagram Kids là “ý tưởng tồi tệ nhất” từng được nghe. Ông cho rằng các nền tảng được xây dựng để tối ưu hóa tăng trưởng và doanh thu quảng cáo không có chỗ đứng trên thị trường trẻ em.

Theo Antigone Davis – Giám đốc An toàn toàn cầu của Facebook, công ty lắng nghe ý kiến của phụ huynh và tổ chức vì trẻ em khi giới thiệu Messenger Kids và sẽ làm như vậy với Instagram. Bà nói thêm rằng họ quyết định làm vậy vì nhiều trẻ đang dùng phiên bản cho người lớn.

Nguy cơ khi Facebook muốn ‘gây nghiện’ con trẻ bằng phiên bản nhí

Nghiện mạng xã hội

 

Tuy nhiên, giới phê bình lại nhìn nhận theo cách khác. Trong lĩnh vực tiếp thị, một người càng sớm được tiếp cận với một nhãn hàng, họ càng có xu hướng sử dụng nó trong tương lai. Từ cuối thế kỷ 19, các nhà sản xuất thuốc lá đã bán kẹo trong bao bì mô phỏng hộp thuốc lá. Các hãng như Disney, Coca-Cola tiếp thị bằng nội dung gắn với tuổi thơ để giữ chân người dùng hàng thập kỷ.

Jim Steyer, Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ trẻ em trên mạng Common Sense Media, gọi đây là “tiếp thị thương hiệu cơ bản”. Ông đang vận động để nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg dừng các nỗ lực phát triển ứng dụng cho trẻ em. Theo ông, họ chỉ đang muốn bắt đầu quy trình gây nghiện sớm hơn.

Bất kể ý định của Facebook, YouTube hay các hãng công nghệ khác có thành thật hay không, cánh cửa cơ hội của họ đang khép lại. Messenger Kids bị cấm ra mắt tại châu Âu và Anh do luật bảo vệ dữ liệu. Năm 2019, YouTube bị phạt 170 triệu USD vì tình nghi thu thập dữ liệu trẻ em trái phép.

Rào cản pháp lý

Luật pháp có xu hướng thắt chặt hơn trong tương lai với nhiều biện pháp mạnh mẽ bảo vệ tất cả trẻ em. Từ tháng 9, Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh sẽ bắt đầu thi hành quy tắc “thiết kế phù hợp với độ tuổi”, yêu cầu doanh nghiệp hạn chế thu thập dữ liệu và quảng cáo mục tiêu. Nếu vi phạm, họ có thể bị phạt tối đa 4% doanh thu toàn cầu.

Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland đang thực hiện những bước tương tự. Dù vậy, Google cho rằng siết quy định thu thập dữ liệu có thể làm khó họ trong cung cấp dịch vụ miễn phí.

Chính trị gia Mỹ cũng thề siết quản lý Facebook và Google. Mới đây, CEO Facebook và Google phải tham gia phiên điều trần kéo dài nhiều tiếng đồng hồ trước Quốc hội Mỹ vì không bảo vệ được trẻ em. Nghị sỹ Đảng Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers gọi nền tảng của họ là “nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi với tư cách người làm cha mẹ”. Đây là trường hợp hiếm hoi mà hai Đảng lớn của Mỹ có chung quan điểm.

Có lẽ nhận ra sự phản đối, Zuckerberg tìm cách bảo vệ các ứng dụng mạng xã hội cho trẻ em khi tiết lộ mình và vợ cho phép con gái 5 tuổi dùng Messenger Kids. Song dường như không phải ai cũng bị thuyết phục trước điều đó. “Tôi hi vọng Zuckerberg và vợ là cha mẹ tốt đối với con của họ. Tuy nhiên, tôi không muốn ông ấy làm phụ huynh của con tôi hay bất kỳ đứa trẻ nào khác”, Steyer khẳng định.

Du Lam (Theo Telegraph)

Facebook không tạo được môi trường an toàn cho người dùng

Facebook không tạo được môi trường an toàn cho người dùng

Tổ chức Reporters Without Borders đã đâm đơn kiện Facebook tại Pháp vì không cung cấp được môi trường “an toàn” cho người dùng, vi phạm điều khoản và điều kiện của họ.

 
List comment
 
Tăng thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, Gojek, be từ 1/8
icon

Tiền thưởng cuốc của các tài xế Grab, Gojek, be sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Grab cũng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ từ 1/8 khi Thông tư 40 có hiệu lực.

 
Người đi chợ tại TP.HCM phải quét mã QR
icon

Theo quy định mới của TP.HCM, người dân ra vào chợ truyền thống phải quét QR Code.  

 
Hà Nội cấm shipper công nghệ hoạt động, sẽ xử lý nếu vi phạm
icon

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Grab, Gojek, be, MyGo, Fastgo dừng cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng, đồng thời đề nghị Sở TT&TT xử lý nếu các doanh nghiệp vi phạm.

 
Hà Nội giãn cách, Vietnam Post và Viettel Post hoạt động xuyên dịch cung ứng hàng thiết yếu
icon

Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội bắt đầu giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày. Dẫu vậy 2 doanh nghiệp bưu chính lớn Vietnam Post và Viettel Post vẫn duy trì hoạt động để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

 
Thế Giới Di Động, FPT Shop mất bao nhiêu doanh thu khi Hà Nội giãn cách?
icon

Nếu đóng toàn bộ cửa hàng tại Hà Nội trong 15 ngày, Thế Giới Di Động,n mất cơ hội kiếm hàng trăm tỷ đồng doanh thu.  

 
 
Cài ứng dụng để mở cửa nền kinh tế thời Covid-19
icon

Để mở cửa nền kinh tế, các nước phương Tây đã kết hợp giữa cài đặt ứng dụng truy vết số với hộ chiếu vắc xin trên smartphone của người dân. 

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động
icon

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các ứng dụng (app) công nghệ.

Nhóm chuyên gia 'tài chính hiphop' chiêu dụ nhiều người trẻ
icon

Một hội nhóm đang chiêu dụ nhiều người trẻ tham gia đầu tư 'Tài chính hiphop 4.0'. Đây là biến thể của mô hình đa cấp nhị phân đầy rủi ro từng bị cảnh báo.

Thay đổi thói quen trong đại dịch: Đơn hàng 10 ngàn đồng vẫn chọn thanh toán điện tử
icon

Người dân TP.HCM đã thay đổi thói quen chuyển sang thanh toán điện tử, tránh dùng tiền mặt để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid.   Trong giai đoạn dịch bệnh và giãn cách, người dân đang hạn chế dùng tiền mặt nhiều nhất có thể.

Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị 16, taxi và xe công nghệ tạm dừng hoạt động
icon

Từ 6 giờ ngày 24/7, taxi, xe hợp đồng, xe ôm công nghệ sẽ tạm dừng hoạt động khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123