FPT Retail vừa chính thức nâng cấp 4 cửa hàng F.Studio của họ thành những trung tâm trải nghiệm sản phẩm Apple cao cấp, với tên gọi Super Center. 3 cửa hàng ở TP.HCM và 1 cửa hàng ở Hà Nội được tăng gấp đôi diện tích so với chuẩn cũ, thiết kế theo tiêu chuẩn toàn cầu mới nhất của Apple.

Theo kế hoạch, trong năm nay nhà bán lẻ này sẽ mở thêm để đạt được tổng cộng 50 cửa hàng F.Studio trên toàn quốc.

F.Studio là tên tuổi lâu đời, duy trì mô hình cửa hàng uỷ quyền cao cấp của Apple (APR) trong khoảng thời gian từ 10 năm nay. Đến thời điểm này, FPT Retail chính thức làm mới hình ảnh của nhánh bán lẻ Apple, cho thấy tầm quan trọng của mảng này đối với FPT Retail nói riêng và ngành bán lẻ công nghệ tại Việt Nam nói chung.

{keywords}
Hình ảnh sản phẩm của Apple đang ngày càng được chăm chút tại các nhà bán lẻ lớn. (Ảnh: FRT)

Trước đó, chỉ trong vòng hơn một năm trở lại đây, Thế Giới Di Động và một số nhà bán lẻ đã rất tích cực mở cửa hàng chuyên doanh sản phẩm hãng Táo. Thế Giới Di Động đã đạt mốc 50 cửa hàng TopZone chuyên bán Apple và đang có kế hoạch mở thêm. ShopDunk cũng có 20 cửa hàng tập trung bán Apple. Những chuỗi quy mô vừa như Minh Tuấn Mobile và Di Động Việt cũng đã trở thành đại lý bán lẻ uỷ quyền Apple (AAR) trong thời gian gần đây.

Việc các nhà bán lẻ nâng cấp hình ảnh Apple có nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất là kết quả kinh doanh khả quan của sản phẩm hãng này tại Việt Nam.

“Hai năm gần đây thị trường iPhone chính hãng tăng trưởng tích cực bất chấp dịch bệnh”, ông Trần Xuân Nam, Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Shop nói với ICTnews. Covid-19 khiến nguồn cung hạn chế, giao thương khó khăn, thu nhập người dân bị ảnh hưởng, song lượng khách mua iPhone không hề giảm mà có dấu hiệu tăng lên.

Báo cáo Quý 3/2022 (theo năm tài chính của Apple) cho hay, Việt Nam nằm trong số các quốc gia tăng trưởng mạnh toàn cầu, với mức tăng hai con số.

Đà tăng trưởng mạnh của Apple được các nhà bán lẻ lý giải một số nguyên nhân: Sự thu hẹp của thị trường xách tay, sức hút của iPhone, hệ sinh thái sản phẩm ngày một đa dạng… Điều này khiến Apple chú trọng hơn đến thị trường Việt Nam, góp phần đưa thị trường ngày một phát triển.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được Apple xếp ở cấp (tier) 3, sau Thái Lan (tier 2) và Singapore (tier 1). Điều này giải thích lý do sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam thường được mở bán sau Singapore ít nhất 3 tuần.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng doanh số iPhone và các sản phẩm khác của Apple tại Việt Nam đang tăng lên, dự báo trong năm 2022 có thể vượt Thái Lan, do đó thị trường trong nước có thể được nâng cấp lên mức 2.

Do được bán ở tầm giá cao, quy mô thị trường Apple tại Việt Nam rất lớn. Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, ước tính tổng doanh thu các sản phẩm Apple tại Việt Nam vào cuối 2023 sẽ đạt từ 2,2 - 2,5 tỷ USD. Miếng bánh này đủ lớn để các nhà bán lẻ nhảy vào đầu tư.

Trong đợt khai trương F.Studio Super Center, chuỗi này khẳng định sự nâng tầm mạnh mẽ của hệ thống F.Studio nhằm mang đến cho khách hàng nơi trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm Apple đẳng cấp toàn cầu cả về không gian và dịch vụ. Song song với việc bán hàng, trong thời gian tới, hàng tháng chuỗi này sẽ có các buổi gặp mặt nhằm cung cấp thông tin cũng như giải đáp các thắc mắc của người dùng về tất cả sản phẩm của Apple, hệ điều hành iOS, macOS và các thủ thuật hữu ích khi sử dụng sản phẩm.

Mục tiêu nói trên cũng chính là cách làm của các cửa hàng Apple trên toàn cầu. Hãng muốn cung cấp cho khách hàng những điểm bán lẻ có không gian trải nghiệm thoải mái, cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích, góp phần xây dựng hình ảnh cao cấp cho thương hiệu.

Hải Đăng

Dồn ép thị trường xách tay, Apple đạt tăng trưởng mạnh tại Việt Nam

Dồn ép thị trường xách tay, Apple đạt tăng trưởng mạnh tại Việt Nam

Thị phần của Apple trên thị trường smartphone tại Việt Nam liên tục tăng trưởng, trong bối cảnh không khí tại các cửa hàng xách tay khá đìu hiu.