Nhà hàng, quán ăn thời 4.0 đã “online” đúng cách?

ictnews Mang hàng quán lên ứng dụng đang là xu hướng được nhiều đơn vị kinh doanh ăn uống tại Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên, liệu chỉ đơn thuần thiết lập sự có mặt 'online' trên các nền tảng giao nhận thức ăn có đủ để các hàng quán 'đổi đời'?

Hàng quán “đổ xô” lên ứng dụng

Quỹ thời gian hạn hẹp khiến câu hỏi ăn gì, ăn ở đâu trở thành bài toán hóc búa của không ít người. Cộng thêm điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường tại Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn, việc bước chân ra ngoài mỗi giờ ăn trưa trở thành “cơn ác mộng”. Nếu mua sắm có thể chờ đợi thì ăn uống lại không thể trì hoãn. Từ thực tế này, các app giao đồ ăn trở thành “cứu cánh”, ngày càng được nhiều người, nhất là giới trẻ, nhân viên văn phòng lựa chọn.

Đơn cử như Thanh Tâm (kế toán) vừa chuyển văn phòng từ quận 5 sang Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM. Nơi làm việc mới của cô là một tòa nhà mới xây, hiện đại và sang trọng. Tuy nhiên, khu đô thị mới lại vắng bóng những cửa hàng ăn uống. Nữ nhân viên văn phòng cho biết, nếu không nhờ ứng dụng giao thức ăn, cô và các đồng nghiệp chỉ có cách đánh đổi giấc ngủ trưa để sang quận 1.

Mỹ Dung có con gái hơn một tuổi. Là sếp của một công ty tổ chức sự kiện tại quận 3, có những hôm họp với đối tác về muộn, cô phải vội vào bếp để nấu cơm cho chồng, sau đó tắm rửa, pha sữa, cho con đi ngủ. “Cũng vì quá vội, nhiều khi món ăn nấu nhạt vị, chưa chín là chuyện thường tình”, Dung kể. Giải pháp của Mỹ Dung cho những ngày bận rộn là cậy nhờ dịch vụ đồ ăn trực tuyến.

Những khách hàng như Thanh Tâm hay Mỹ Dung ngày càng nhiều. Hình thức kinh doanh mang hàng quán lên ứng dụng do đó ngày được đón nhận, kéo theo sự đổ bộ của nhiều thương hiệu ăn uống, từ bình dân đến cao cấp lên các ứng dụng. Bên cạnh bắt kịp xu hướng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng, loại hình này giúp các hàng quán giải quyết vấn đề về chi phí vận hành kinh doanh đắt đỏ hiện nay.

Quán bún nem nướng Hoàng Cẩm (Quận Phú Nhuận, TP.HCM) bị “phục kích” bởi đội shipper công nghệ vào giờ cao điểm

Hàng kinh doanh bún nem nướng Hoàng Cẩm trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Phú Nhuận, TP.HCM) dù chưa đầy 15m2 và chỉ có khoảng 2 bàn cho khách ngồi ăn tại quán, tuy nhiên địa chỉ này lúc nào cũng tấp nập người giao hàng thuộc các ứng dụng công nghệ. “Thay vì tốn kém một khoản lớn cho tiền thuê “mặt tiền” đẹp, nhân viên, shipper... tôi chỉ cần đăng thông tin, hình ảnh, biểu giá lên ứng dụng, lượng đơn hàng kể từ đó cũng tăng lên vù vù", anh Cẩm, chủ quán cho biết.

Ngoài mặt bằng, chi phí tiếp thị cũng là một vấn đề khiến không ít chủ quán đau đầu. “Từ ngày hợp tác với các ứng dụng, tôi thấy tên tuổi của quán mình như được “thơm lây" nhờ việc tăng số lần “hiển thị" thông qua những chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, quán cũng được kha khá “khách lạ" ghé mua dù nằm sâu trong hẻm, bên cạnh những thực khách online", anh Cẩm nói thêm. Dường như, đưa hàng quán lên “chợ ảo” một lần nữa chứng tỏ sức hút đối với các chủ quán trong thời đại 4.0.

"Hiển thị" trên app liệu đã đủ?

Dễ thấy, việc kinh doanh ăn uống thời công nghệ chưa bao giờ lại dễ dàng đến thế. Tuy nhiên, không phải cứ đem quán ăn lên ứng dụng là có thể ăn nên làm ra, đơn hàng và thực khách tấp nập. Việc hàng quán có “đổi đời" hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

 

Cùng với việc tham gia vào các nền tảng giao nhận thức ăn, yếu tố quan trọng đầu tiên là hàng quán cần đặt cho mình một tên gọi “online" thật rõ ràng và nổi bật. Một trong những “công thức" chuẩn để hàng quán, đặc biệt là quán ăn nhỏ lẻ có thể dễ dàng được “search” ra trên ứng dụng là sự kết hợp của tên món ăn cùng với tên riêng của quán.

Điều này có thể được lý giải bởi người dùng có thói quen tìm kiếm tên món ăn, sau đó chờ ứng dụng trả lại “nghìn lẻ một" gợi ý hàng quán để tha hồ lựa chọn. Ngoài ra, một cái tên riêng còn có thể giúp hàng quán tăng độ nhận diện thương hiệu, đặc biệt giúp những “khách hàng trung thành" có thể tìm thấy quán ăn một cách nhanh chóng.

Việc “lên app” cùng với một “công thức" đặt tên chuẩn sẽ giúp hàng quán bội thu đơn hàng. Trong ảnh là một quán cơm gà tại Quận 8 bị “thất thủ" trước đội quân giao hàng đông đảo

Tuy nhiên, một cái tên chưa đủ để các hàng quán trụ vững trên app. “No bụng đói con mắt” - hình ảnh sẽ là thứ đập vào mắt thực khách đầu tiên, và ít nhiều ảnh hưởng đến quyết định đặt món. Việc đầu tư hình ảnh minh họa chất lượng, bắt mắt sẽ tác động không nhỏ đến số lượng đơn hàng và con số lợi nhuận sau này.

May mắn, hầu hết các dịch vụ giao thức ăn hiện nay đều rất nhiệt tình hỗ trợ hàng quán trong việc “thay áo" quán ăn trên ứng dụng. Nói như đại diện một ứng dụng hiện đang phát triển rất nhanh trong khoảng gần 1 năm nay thì đây là cách các dịch vụ giao nhận thức ăn sử dụng công nghệ phục vụ cộng đồng (Tech for Good), tất cả các bên tham gia nền tảng cùng có lợi.

Thêm vào đó, mặt bằng kinh doanh “đẹp”, thuận tiện cũng là một yếu tố quan trọng, đặc biệt đối với những hàng quán có chủ trương kinh doanh ở cả hai mặt trận “online” và buôn bán trực tiếp tại quán. “Sau khi kinh doanh trên ứng dụng được một thời gian, phía GrabFood có đề xuất và hỗ trợ tôi tìm mặt bằng có đông người qua lại, giao thoa nhiều nơi có khách hàng tiềm năng để bán được nhiều nhất có thể, cũng như thuận tiện giao hàng hơn”, chị Tuyền, chủ quán bánh tráng trộn Cô Tuyền tại quận 3, TP.HCM cho biết.

Ngoài ra, trong thời buổi vệ sinh an toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu, chất lượng cuộc sống tăng, người dùng bắt đầu quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Những địa chỉ chú trọng vào quy chuẩn và quy trình đóng gói minh bạch, đảm bảo hợp vệ sinh sẽ giành được điểm cộng lớn khi tham gia vào những ứng dụng đặt món. Một số hàng quán còn tận dụng in thông tin của mình lên hộp đựng thức ăn, ly nước để góp phần tạo độ nhận diện thương hiệu của riêng mình.

Có thể nói, để thành công trên lĩnh vực có sức cạnh tranh lớn, kể cả đơn vị kinh doanh thực phẩm và đơn vị công nghệ đều phải tìm ra phương án hòa hợp lẫn nhau. Ứng dụng đặt món theo đó cần đặt ra chiến lược lâu dài, giải quyết bài toán kinh doanh trực tuyến cho những hàng quán trong thời đại 4.0.

Ở khía cạnh ngược lại, các hàng quán cũng nên cân nhắc lựa chọn cho mình một nền tảng giao nhận thức ăn đáng tin cậy. Đồng thời không nên hoàn toàn dựa dẫm vào các ứng dụng, mà nhất thiết phải đưa ra sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh, liên tục cải tiến công thức phù hợp khẩu vị thực khách.

 
List comment
 
Viettel khởi công nhiều công trình hỗ trợ huyện nghèo
icon

10 năm qua, Viettel đã đầu tư gần 250 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.700 hộ nghèo để xây dựng nhà ở, tặng bò giống, xây dựng trường học, trạm y tế và tặng quà Tết hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ.

 
Làm gì để tránh bị mất nick và đọc trộm tin nhắn như Quang Hải?
icon

Chỉ cần kẻ xấu truy cập được vào Facebook cá nhân, thông tin thầm kín của bất kỳ ai đều có thể bị phát tán trên Internet. Đây là một nguy cơ bảo mật khôn lường mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt.

 
Thí điểm chuyển đổi số cho các xã, bản khó khăn
icon

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đang thí điểm chuyển đổi số cho một số xã, bản để giúp các địa phương phát triển kinh tế xã hội nhờ công nghệ, tạo cơ sở thực tiễn cho việc triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

 
Những tính năng iOS 14 “copy” từ Android
icon

Những tính năng mới của iOS 14 có thể được giới thiệu như bước tiến cách mạng và đột phá. Tuy nhiên, trên thực tế, Android đã có một số tính năng trong đó nhiều năm qua.

 
Gojek sa thải hàng loạt nhân sự, GoViet ảnh hưởng ra sao?
icon

Sau Grab, công ty mẹ của GoViet vừa thông báo cắt giảm 9% nhân sự do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 
 
Singapore lắp công tơ điện đọc chỉ số từ xa cho tất cả hộ dân
icon

Nằm trong nỗ lực giúp các hộ gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn, Singapore đã đưa ra hàng loạt sáng kiến, bao gồm lắp công tơ điện tân tiến (AMI) để đọc chỉ số từ xa.

Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
icon

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.   

Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

Lợi ích của thanh toán trực tuyến
icon

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng cho thấy người Việt Nam đang dần quen với thanh toán không tiền mặt và nhận được lợi ích không nhỏ.

Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123