Trên thực tế, Hideo Kojima không hề liên quan đến vụ ám sát xảy ra hôm 8/7. Ông là nhà sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng, “cha đẻ” của các tựa game đình đám như Death Stranding và Metal Gear Solid, theo VICE.

Sai lầm đầu tiên bắt đầu lan truyền sau khi chính trị gia người Pháp Damien Rieu sử dụng hình ảnh của ông Kojima để phản hồi bài viết của một chính trị gia khác trên mạng xã hội.

Abe bi am sat anh 1

Ông Hideo Kojima không liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Bryan Bedder.

Ngoài ra, ông Rieu cũng chia sẻ lại bài đăng của một người khác với nội dung ám chỉ nhà sản xuất game là kẻ sát nhân. Hiện chính trị gia này đã xóa bài đăng, nhưng nhiều người đã kịp chụp ảnh màn hình và chia sẻ rộng rãi.

Kiểu nhầm lẫn này khá phổ biến trên không gian mạng, nơi mà những tin đồn về bạo lực và thảm họa lan truyền nhanh chóng. Thế nhưng, ít nhất 2 trang tin đã đăng tải thông tin sai lệch này.

Abe bi am sat anh 2

Trang tin của Iran sử dụng sai hình ảnh khi đưa tin về kẻ ám sát ông Abe. Ảnh: Mashregh News.

Tại Iran, tờ Mashregh News đăng một bức ảnh của ông Kojima và ngụ ý rằng đó là kẻ ám sát cựu thủ tướng Nhật Bản. Họ đã cập nhật lại thông tin sau khi nhiều bình luận chỉ ra lỗi sai này.

Một video đăng tải bởi hãng tin ANT1 của Hy Lạp cũng mắc lỗi tương tự khi sử dụng hình ảnh của nhà sản xuất trò chơi điện tử.

Hãng đã xóa video này nhưng các bản sao vẫn tồn tại và lan truyền trên Internet.

Thủ phạm thực sự là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ tại hiện trường. NHK đưa tin Yamagami từng là thành viên lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trong giai đoạn 2002-2005.

Ông Shinzo Abe, người có tầm ảnh hưởng vượt xa một cựu thủ tướng, bị ám sát ở tuổi 67 hôm 8/7. Ông đã tử vong tại bệnh viện ở tỉnh Nara sau khi bị trúng hai viên đạn vào ngực trái và cổ phải.

(Theo Zing)

Nhật bỏ tù những kẻ xúc phạm người khác trên mạng

Nhật bỏ tù những kẻ xúc phạm người khác trên mạng

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua quy định bỏ tù hành vi “xúc phạm trên mạng” sau cái chết của một ngôi sao truyền hình thực tế, người phải đối diện với bạo lực mạng.