Trung Quốc không chỉ tiêu thụ phần lớn trong tổng chipset IoT di động bán ra thị trường mà các nhà sản xuất chipset IoT của nước này đang vượt qua những hãng sản xuất kỳ cựu trên thế giới.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint, trong quý 4/2021, số lượng chipset IoT di động xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng 57% so với cùng kỳ.

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục thống trị thị trường khi chiếm gần 60% số lượng xuất xưởng. Các nhà sản xuất của đất nước tỷ dân như UNISOC và ASR, đang trở thành đối thủ đáng gờm của các tên tuổi như Qualcomm, Intel, MediaTek.

Các chipset IoT di động thường được tích hợp trong những sản phẩm như đồng hồ thông minh, bộ định tuyến, xe hơi, thiết bị công nghiệp.

{keywords}
Thị phần chipset IoT di động trên toàn cầu. (Nguồn: Counterpoint)

Tính trên quy mô toàn cầu, Qualcomm vẫn dẫn đầu với 38% thị phần về số lượng xuất xưởng, tiếp theo là UNISOC và ASR. Cả 3 nhà sản xuất này cùng nhau chiếm 75% tổng sản lượng chipset IoT di động toàn cầu. Tuy nhiên tại Trung Quốc, các nhà sản xuất nội địa đã bứt lên, khiến Qualcomm phải nhường vị trí Quán quân cho UNISOC để xếp ở vị trí thứ hai, ASR xếp thứ 3.

Nếu trừ thị trường Trung Quốc, Qualcomm đang dẫn đầu, tiếp theo là UNISOC và Intel. 

Như vậy, rõ ràng nhu cầu cao tại thị trường Trung Quốc và việc ưu tiên dùng sản phẩm nội địa đã tạo cơ hội lớn cho các nhà sản xuất như UNISOC và ASR, song trên quy mô toàn cầu, UNISOC cũng có ảnh hưởng nhất định.

Trong các loại chipset IoT di động, những sản phẩm kết nối 5G có bước phát triển mạnh nhất, tăng 392% so với cùng kỳ. Các thiết bị ứng dụng chipset 5G chủ yếu là bộ định tuyến, máy tính và các ngành công nghiệp. Tăng trưởng tiếp theo là các chipset phục vụ 4G Cat 1, với mức tăng 154% so với năm trước. 

Qualcomm đang trên đà tăng thị phần, nhờ nhu cầu đang lên ở các phân khúc chính như ô tô, bộ định tuyến, bán lẻ và IoT công nghiệp. Nhưng sự cạnh tranh từ các công ty địa phương ở Trung Quốc, chẳng hạn như UNISOC và ASR, ở các phân khúc liên quan 4G đã hạn chế cơ hội phát triển của Qualcomm trong thị trường IoT lớn nhất thế giới. 

Để đối phó, Qualcomm đã mở rộng danh mục giải pháp IoT của mình, nhắm mục tiêu vào các ngành như bán lẻ, ô tô, IoT công nghiệp và thành phố thông minh. Hãng đã tung ra một bộ dịch vụ IoT bao gồm hơn 30 sản phẩm nhằm xây dụng hệ sinh thái, mang lại nhiều giá trị hơn cho đối tác, gia tăng cạnh tranh.

UNISOC, hãng chipset IoT di động lớn thứ hai trên toàn cầu, đã và đang phát triển mạnh mẽ trên các công nghệ NB-IoT và 4G Cat 1 - đều là những công nghệ mới được phát triển trên nền 4G. Thị phần của hãng này liên tục tăng trong 4 quý vừa qua. Hơn nữa, hãng đang nhảy vào các công nghệ cao cấp hơn như 5G, 4G Cat 4 trở lên. Thị phần của UNISOC tăng lên một phần nhờ những khách hàng lớn nội địa như Quectel, Fibocom, China Mobile,...

ASR Microelectronics duy trì xếp hạng thứ ba trong thị trường chipset IoT di động trong quý 4 năm 2021 nhờ khai thác khoảng trống 4G mà UNISOC để lại. ASR cũng có một số khách hàng lớn ở lục địa như Quectel, Longsung và Rinlink.

{keywords}
Phân chia chipset IoT di động theo từng ngành. (Nguồn: Counterpoint)

MediaTek chiếm vị trí thứ tư trên thị trường vào quý 4 năm 2021. Tuy nhiên, hãng này không tập trung nhiều vào thị trường IoT di động so với thị trường chipset điện thoại thông minh. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến họ tiếp tục mất 4% thị phần trong quý này. 

Các lĩnh vực hàng đầu sử dụng chipset IoT di động là: đồng hồ thông minh, máy tính tiền (POS), công nghiệp và ô tô.

Hải Đăng

iPhone sắp tới sẽ phải dùng chip nhớ của Trung Quốc?

iPhone sắp tới sẽ phải dùng chip nhớ của Trung Quốc?

Apple đang cân nhắc sử dụng chip nhớ của nhà sản xuất Trung Quốc trên iPhone do các đối tác cung ứng hiện tại không đảm bảo về số lượng.