{keywords}
Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: CNBC

Huawei vừa tổ chức sự kiện khai trương phòng thí nghiệm mới tại Thái Nguyên, Trung Quốc. Bên lề hội nghị, ông Nhậm Chính Phi trả lời phóng viên về chính quyền Mỹ cùng những khó khăn mà công ty đang vấp phải.

Ông Nhậm nói sẽ “hoan nghênh” cuộc điện thoại từ Tổng thống Mỹ Joe Biden và nếu có, sẽ nói về phát triển và thành công chung. Theo ông, Mỹ và Trung Quốc đều mong muốn tăng trưởng kinh tế. Nhà sáng lập Huawei kỳ vọng cách tiếp cận mềm mỏng hơn với công ty từ phía Washington. Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Huawei bị xem là nguy cơ an ninh quốc gia và chặn đứng khả năng tiếp cận linh kiện, phần mềm quan trọng. 

Ông Nhậm nhắc tới lợi ích kinh tế của các doanh nghiệp Mỹ và cho biết một số bị ảnh hưởng kinh doanh do không thể cung ứng cho Huawei. Ông khẳng định nếu năng suất của Huawei được mở rộng, công ty Mỹ cũng có thêm cơ hội cung ứng và đôi bên cùng có lợi. “Tôi tin rằng chính quyền mới sẽ lưu tâm đến các lợi ích kinh doanh này khi chuẩn bị quyết định chính sách mới. Chúng tôi vẫn hi vọng có thể mua lượng lớn linh kiện, vật liệu cũng như trang thiết bị của Mỹ”, ông chủ Huawei chia sẻ.

Năm 2019, Huawei có tên trong danh sách Entity List của Bộ Thương mại Mỹ. Do đó, doanh nghiệp Mỹ không được xuất khẩu công nghệ cho Huawei nếu không có giấy phép. Google cũng không còn cấp phép sử dụng Android, khiến doanh số smartphone của công ty sụt giảm nghiêm trọng. Mỹ còn cắt đứt nguồn cung chip thiết yếu.

Dù vậy, ông Nhậm tỏ ra lạc quan khi nói ông nói sự tự tin về khả năng sống sót của Huawei đã “tăng lên” trong năm qua. Ông cho biết Huawei còn nhiều phương tiện để vượt khó. Ngoài ra, năm 2020, hãng cũng đạt doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận ròng tích cực.

Khi được hỏi về tương lai mảng smartphone, ông Nhậm khẳng định Huawei “không bao giờ” bán bộ phận này. Huawei cũng sẽ không đầu tư vào công nghệ chip. Do lệnh cấm của Mỹ, công ty không còn mua được chip do TSMC sản xuất, trong khi những con chip hiện đại là một phần giúp họ vươn lên trở thành một trong các thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới.

Huawei đã phải bán dòng điện thoại bình dân Honor vào tháng 11/2020 để giúp Honor vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ. Hồi tháng 1, Reuters đưa tin Huawei cũng đang đàm phán bán dòng smartphone cao cấp Mate và P.

Du Lam (Theo CNBC)

CEO Huawei thừa nhận iPhone 12 là điện thoại tốt nhất thế giới

CEO Huawei thừa nhận iPhone 12 là điện thoại tốt nhất thế giới

Trước đó, CEO Huawei Nhậm Chính Phi cũng đã có nhiều lần ca tụng đối thủ Apple.