Hiện nay các bạn học sinh trên cả nước đang trong quá trình gấp rút hoàn thành bài dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019. Để hỗ trợ các bạn học sinh hoàn thành bài dự thi một cách tốt nhất, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn - thành viên Ban giám khảo cuộc thi quốc gia đã có những chỉ dẫn và gợi ý hay trên trang Facebook của cuộc thi.

Trong đó, có nhiều điểm đặc biệt đáng chú ý, ví dụ như về việc các bạn học sinh thời nay được hỗ trợ bởi Internet, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn chia sẻ: "Tra Google để tìm hiểu kỹ về chủ đề của kỳ thi là một lợi thế nếu các em có thể lấy ra nhiều tư liệu quý. Nhưng sau đó phải "biến" những kiến thức mình tra cứu thành ý tưởng của mình bằng sự tinh tế và thông minh rất riêng".

Như chúng ta đã biết, năm nay Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 sẽ có chủ đề: "Hãy viết một bức thư về người hùng của em" (Tiếng Anh: Write a letter about your hero). Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề năm 2019 là một "chủ đề truyền cảm hứng".

Thật vậy, chủ đề năm nay khá rộng nên các bạn học sinh có thể tự do lựa chọn vị anh hùng mà mình thần tượng, yêu mến nhất; các em có thể lựa chọn những vị anh hùng có thật ngoài đời, hoặc anh hùng trong lịch sử, trong truyền thuyết, trong truyện cổ tích..., hoặc đơn giản là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè...

Dưới đây sẽ là phần dẫn lại toàn bộ chia sẻ của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn trên Facebook cuộc thi.

Hướng dẫn viết thư UPU lần thứ 48 từ nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn

b1-huong-dan-viet-thu-upu-lan-thu-48-nam-2019-nha-tho-phan-thi-thanh-nhan-cach-viet-thu-upu-ve-nguoi-hung-cua-em.jpg

Để hỗ trợ các bạn học sinh hoàn thành bài dự thi viết thư UPU 2019 một cách tốt nhất, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn - thành viên Ban giám khảo cuộc thi quốc gia đã có những chỉ dẫn và gợi ý hay trên trang Facebook của cuộc thi.

"Để tham gia cuộc thi và viết được bức thư hay nhất theo khả năng của mình, các em hãy nhớ những điều cần tránh, đồng thời suy nghĩ chọn cách viết bức thư độc đáo, hấp dẫn, có tính thời sự... để hy vọng có thể đoạt giải cao trong nước và quốc tế nhé!

Những điều cần tránh

Viết một bức thư đảm bảo là bức thư "đúng luật" tưởng đơn giản nhưng cũng có nhiều rắc rối đấy các em ạ. Những điều cần tránh đầu tiên các em cần lưu ý, ví dụ như không viết chữ sai chính tả, không sao chép thư của bạn, những bức thư mẫu trên mạng, không nhờ thầy cô hoặc bố mẹ viết hộ...

Hãy hình dung một ai đó đọc bức thư của các em mà mới đọc được vài dòng đã nhận ra mình vừa đọc một bức thư tương tự như thế này rồi. Khi đó, chắc chắn, bức thư ấy sẽ được đặt "trang trọng" ngay ở "vị trí" của vòng sơ loại đầu tiên.

Các em cũng đừng viết một bức thư dài quá 1.000 chữ, đừng quên ghi tên trường, lớp, huyện, tỉnh, thành phố và tên của mình... Một bức thư giàu cảm xúc mà quá dài sẽ khó mạch lạc. Và khi viết một bức thư hay mà thông tin cá nhân không đầy đủ..., Ban Tổ chức có "tài thánh" cũng không tìm ra chủ nhân bức thư để trao giải.

Hãy viết một bức thư của riêng mình

Sau nhiều năm tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, ngoài các giải Khuyến khích và giải Ba, giải Nhì quốc tế, Việt Nam đã có hai giải Nhất của Hồ Thị Hiếu Hiền (Đà Nẵng) và Nguyễn Thu Trang (Hải Dương).

Điều đặc biệt đáng lưu tâm là Hiếu Hiền và Thu Trang, hai cô bé thông minh, yêu văn học, biết tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, mạng xã hội nhưng không hề ỷ lại vào đó. Các em đã suy nghĩ, tìm ra lối đi riêng, chủ đề riêng và cách viết mang dấu ấn cá nhân mà rất thời sự và hấp dẫn người đọc với những chi tiết cụ thể và sinh động (các em có thể đọc tham khảo hai bài đoạt giải khi tra Google).

Tôi muốn nói, tra Google để tìm hiểu kỹ về chủ đề của kỳ thi là một lợi thế nếu các em có thể lấy ra nhiều tư liệu quý. Nhưng sau đó phải "biến" những kiến thức mình tra cứu thành ý tưởng của mình bằng sự tinh tế và thông minh rất riêng. Nghĩa là em phải Việt hóa, cá nhân hóa những tư liệu mà ai cũng có thể biết thành rất sinh động và đầy cảm xúc cá nhân.

Khi thầy cô hướng dẫn chúng ta, thường là những ý tưởng lớn, rất nhân văn và mang tầm thế giới. Nhưng các em phải biết biến nó thành cảm xúc cá nhân qua những chi tiết đời sống chân thực và thuyết phục.

Cuộc thi UPU quốc tế nhằm tôn vinh ngành Bưu chính Viễn thông hiện đang dần mai một - vì đã có Viber, Facebook... nên các em cũng cần chý ý nhắc đến Bưu chính Viễn thông. Tuy nhiên mục tiêu cao hơn của cuộc thi, nhất là ở Việt Nam, là nhằm phát hiện những tài năng văn chương trẻ.

Những em đoạt giải trong nước và quốc tế phần lớn là các em yêu văn chương, ham đọc sách, ưa tìm tòi khám phá và biết cách thể hiện ý tưởng và tình cảm của mình một cách rất riêng, rất độc đáo, lại hấp dẫn và đem lại cho người đọc những hiểu biết mới, tình cảm mới.

Hy vọng các em hãy tự lập, tự chủ và tự tin - nếu em thực sự mơ sẽ làm việc trong ngành Bưu chính hoặc sẽ trở thành nhà văn. Giấc mơ nào cũng khó thực hiện và cũng đầy niềm vui, nếu em thực sự yêu thích. Chúc em thành công trong cuộc thi UPU năm nay và các năm sau".