Trao đổi với ICTnews, các hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop cho biết nghỉ Tết từ 29 tháng Chạp (FPT Shop đóng từ chiều 29), mở bán trở lại vào ngày mùng 4. Riêng một số chuỗi nhỏ hơn sẽ mở cửa với số lượng cửa hàng nhất định, một phần do số lượng nhân viên không về quê ăn Tết tăng lên.

Khoảng 20 cửa hàng CellphoneS và Điện Thoại Vui sẽ mở bán tất cả các ngày ngày Tết. Theo chuỗi này, năm nay sẽ có nhiều người ở lại các thành phố đón Tết hơn, do đó họ mở bán phục vụ nhóm khách không về quê.

Hệ thống này nhận định người dân ở lại thành phố một phần do khó khăn trong việc đi lại, nhiều địa phương có yêu cầu cách ly với người ở vùng dịch về và nhiều gia đình cũng lo lắng việc lây bệnh cho người thân. Thêm vào đó, năm nay thời gian nghỉ dịch kéo dài hơn 3 tháng khiến nhiều người gặp khó khăn về thu nhập, phải ở lại làm Tết để kiếm thêm.

{keywords}
Nhiều cửa hàng di động mở cửa xuyên Tết 2022.

Do tình hình khó khăn chung, nhân viên bán hàng các cửa hàng điện thoại cũng gặp khó khăn, vì vậy số lượng ở lại thành phố cũng tăng lên.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, điều hành chuỗi Minh Tuấn Mobile, cho biết năm nay mở bán một nửa số lượng cửa hàng, cao hơn năm ngoái.

“Do năm nay số lượng nhân viên đăng ký ở lại làm nhiều hơn. Mấy em nó ở lại thì mình mở cửa hàng thôi”, ông Tuấn nói.

Chuỗi Di Động Việt cũng mở 5 cửa hàng ở TP.HCM, 1 cửa hàng ở Hà Nội để phục vụ xuyên Tết. Theo ông Đạt Nguyễn, Giám đốc chuỗi này, năm nay nhân viên ở lại nhiều, do đó cửa hàng mở để họ có chỗ làm việc, kiếm thêm thu nhập.

“Doanh thu chắc được một nửa ngày thường thôi, nhưng cũng mở để khách có nhu cầu cần kíp mua sắm hay sửa chữa cũng có chỗ lui tới”, ông Đạt chia sẻ.

Những năm gần đây do khách đã quen với việc cửa hàng mở cửa xuyên Tết nên cũng ghé đến mua hàng, riêng 4-5 năm trước mở cửa ngày Tết có khi bị lỗ do phải trả thu nhập nhân viên cao hơn ngày thường - ông Đạt giải thích.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh và năm nay mở rộng khá nhiều nên CellphoneS gặp khó khăn về nhân sự, để chuẩn bị cho Tết thì ngay từ những ngày đầu tháng 10/2021, chuỗi này đã tiến hành tuyển dụng và đào tạo lượng lớn nhân viên mới. Tới thời điểm hiện tại, vấn đề nhân sự cơ bản ổn định.

“Bên cạnh đó, do có hơn 60% nhân viên năm nay ở lại thành phố không về ăn Tết nên việc mở cửa bán Tết thuận lợi hơn”, ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện CellphoneS nói với ICTnews.

Về hàng hoá cho Tết, sau thời gian khan hàng thì hầu hết sản phẩm đã có ổn định trở lại.

Nhận định doanh số bán mùa Tết cao hơn so với cùng kỳ, song dịch bệnh ảnh hưởng thu nhập người dân nên các nhà bán lẻ cho hay doanh số không tăng mạnh như kỳ vọng.

Hải Đăng

Xiaomi: Bán lẻ công nghệ tại Việt Nam cần chuyển đổi số

Xiaomi: Bán lẻ công nghệ tại Việt Nam cần chuyển đổi số

Đại diện Xiaomi cho rằng xu hướng bán lẻ công nghệ tại Việt Nam sẽ thay đổi trong 5 năm tới, các nhà bán lẻ cần thích ứng và thay đổi.