{keywords}
 

Một lá thư công khai đã được đăng tải trên website AppleToo, một tổ chức do nhân viên cũ và mới của “táo khuyết” lập ra nhằm lên tiếng về vấn nạn phân biệt đối xử tại Apple. Phong trào #AppleToo đã nhận được hàng trăm khiếu nại, đặc biệt liên quan tới thái độ dửng dưng của bộ phận nhân sự (HR).

Thư viết: “Apple tự hào vì cam kết đa dạng hóa, công bằng và một môi trường nơi mọi người đều làm tốt nhất công việc của mình; tuy nhiên, thực tế lại khác xa. Trải nghiệm của chúng tôi với bộ phận HR khi xử lý quấy rối và phân biệt đối xử khiến chúng tôi cảm thấy tổn thương hơn”.

Lá thư kêu gọi bên thứ ba kiểm toán lại cấu trúc khiếu nại tại Apple, bộ phận nhân sự và quan hệ nhân viên, thực hành kinh doanh và tất cả ban lãnh đạo. Họ muốn điều tra lại mọi báo cáo và kết quả về phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử, lạm dụng, quấy rối, đàn áp và trả đũa.

Nhân viên cũng yêu cầu sự minh bạch và quyền riêng tư đối với các nhân viên báo cáo hành vi không đúng mực tại Apple; minh bạch trong phúc lợi, lương thưởng, giải phóng các yếu tố thiên vị giới, chủng tộc… trong quá trình đánh giá hiệu quả công việc. Apple khẳng định cam kết trả lương công bằng với nhân viên toàn cầu, không xét đến giới tính hay sắc tộc nhưng lại cấm nhân viên thành lập một kênh Slack bàn về bình đẳng lương.

Ngày càng nhiều nhân viên Apple công khai những câu chuyện nội bộ. Trong đó, hai nhân viên đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Người lao động quốc gia Mỹ (NRLB). NRLB cho biết sẽ điều tra các khiếu nại của nhân viên Apple.

Du Lam (Theo BI)

Mỹ điều tra hai khiếu nại của nhân viên Apple

Mỹ điều tra hai khiếu nại của nhân viên Apple

Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB) sẽ điều tra hai khiếu nại của nhân viên Apple giữa làn sóng phản đối tại công ty.