Ảnh minh họa: Internet

Hôm 18/2, Nội các Nhật Bản phê duyệt một dự luật sẽ giúp các công ty phát triển cả mạng di động 5G an toàn và các công nghệ thiết bị bay không người lái (drone). Dự luật này ra đời rất đúng lúc vì đang có nhiều mối quan tâm từ các nhà hoạch định chính sách Tokyo về ảnh hưởng ngày càng tăng về công nghệ 5G của Trung Quốc. 

Theo nguồn tin của Reuters, các công ty Nhật Bản phát triển mạng di động 5G an toàn và/hoặc công nghệ drone sẽ có quyền tiếp cận các khoản vay lãi suất thấp từ các tổ chức tài chính trực thuộc chính phủ với điều kiện kế hoạch của họ tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh mạng được đưa ra. Dự luật cũng cho phép các công ty áp dụng ưu đãi thuế công nghệ 5G nếu họ đáp ứng các tiêu chuẩn do chính phủ.

Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình dự luật lên Quốc hội và hy vọng nó có hiệu lực vào mùa hè năm nay.

Dự luật là bước tiếp theo của Nhật Bản nhằm cạnh tranh với sự tiến bộ của Trung Quốc về 5G, đúng lúc Mỹ và một số đồng minh bao gồm Úc đưa ra các quy định cấm gã khổng lồ công nghệ Huawei tham gia triển khai mạng 5G vì những lo ngại  bảo mật. Phía Mỹ cho rằng, Huawei có thể theo dõi khách hàng để tiếp cận các thông tin quan trọng của các nước để phục vụ cho chính quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên, Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc. 

Vào tháng 12/2019, Nhật Bản giới thiệu các biện pháp thuế mới được thiết kế để khuyến khích các công ty chi tiêu cho startup và các khoản đầu tư khác. Điều này là để kích thích nền kinh tế đang chậm lại và cũng giúp các công ty cạnh tranh với sự tiến bộ của Trung Quốc trong công nghệ 5G.