Lễ ký kết thỏa thuận viện trợ không hoàn lại chương trình giám sát hệ thống đa điểm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được tổ chức chiều nay, 2/5 tại Hà Nội.

Tham dự lễ ký kết có ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT. Về phía Nhật Bản có ông Manabu Sakai, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. 

Buổi ký kết nằm trong khuôn khổ Hội thảo về giải pháp và công nghệ không dây Việt Nam – Nhật Bản.

Tại lễ ký kết, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty bay Việt Nam (VATM) cho biết, VATM đang trong quá trình hiện đại hóa, nâng cao năng lực an toàn và chất lượng bảo đảm an toàn hoạt động bay nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động hàng không trong nước và quốc tế. Trong quá trình này, VATM luôn tìm kiếm sự trợ giúp và hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước.

Được sự chấp thuận của Bộ GTVT, VATM và Công ty Japan Radio đã thống nhất chương trình hợp tác về hệ thống giám sát đa điểm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc dưới hình thức Japan Radio cung cấp và VITM sẽ tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại phi chính phủ, phi dự án.

Mục tiêu và phạm vi của chương trình hợp tác này là công ty Japan Radio sẽ tài trợ không hoàn lại cho Tổng công ty quản lý bay Việt Nam các trang thiết bị, toàn bộ chi phí vận chuyển, lắp đặt, bảo hiểm, chuyên gia và các loại thuế, phí có liên quan để triển khai cung cấp, lắp đặt, đánh giá, kiểm tra hệ thống giám sát đa điểm tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Thời gian thực hiện chương trình hợp tác kéo dài trong 2 năm từ 2018 – 2019. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, phía Nhật Bản cũng sẽ đào tạo, chuyển giao công nghệ này cho phía Việt Nam.

Sau khi hoàn thành công tác lắp đặt, kiểm tra, đánh giá, hệ thống giám sát đa điểm này sẽ được bàn giao toàn bộ cho Tổng công ty quản lý bay Việt Nam để đưa vào khai thác, phục vụ điều hành bay.

Công nghệ giám sát đa điểm được thực hiện trong chương trình là công nghệ mới hiện chưa được triển khai ở Việt Nam.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cảng hàng không có tần suất hoạt động bay lớn, tần suất tăng trưởng cao. "Việc triển khai hệ thống này tại Phú Quốc sẽ góp phần điều hành bay an toàn và nâng cao năng lực điều hành bay tại Phú Quốc trong mọi điều kiện thời tiết. Đây cũng là cơ hội cho VATM được tiếp cận thực tiễn với công nghệ mới, làm cơ sở để có thể triển hai công nghệ giám sát này tại các sân bay quốc tế khác tại Việt Nam", ông Phạm Việt Dũng cho biết.