Nhiều chủ thẻ ngân hàng bị siết giao dịch trong dịp lễ để tránh bị đánh cắp

Gần đây xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép... tại hệ thống ATM buộc các ngân hàng phải tăng cường phòng tránh.

  1. Ngày 27-4, anh Thanh, chủ thẻ tín dụng của Vietcombank, cho biết liên tục nhận được tin nhắn từ tổng đài ngân hàng thông báo thanh toán dịch vụ trên mạng xã hội không thành công. Thời điểm vào lúc sáng sớm, khi chủ thẻ không để ý.

"Có thể kẻ gian cố tình xâm nhập tài khoản thẻ tín dụng của tôi để đánh cắp tiền nhưng không được. Mỗi lần cần thanh toán online, tôi truy cập vào Internet Banking mở tính năng này và sau đó khóa lại khi không cần sử dụng để bảo đảm an toàn. Hạn mức thẻ tín dụng của tôi tới 100 triệu đồng nên phải quan tâm bảo mật" - anh Thanh chia sẻ.

Che tay khi rút tiền ở ATM là biện pháp nhằm tránh bị đánh cắp thông tin thẻ. Ảnh Linh Anh

Mấy ngày qua, một số chủ thẻ ATM cũng phản ánh khó rút tiền tại ATM hoặc khó giao dịch qua hệ thống ngân hàng điện tử của Vietinbank. Cụ thể, một vài chủ thẻ cho biết không thể rút tiền từ các máy ATM của Vietinbank hoặc từ ngân hàng khác, máy ATM báo không thể thực hiện giao dịch hoặc yêu cầu đổi mật khẩu. Việc giao dịch ứng dụng trên ngân hàng điện tử của ngân hàng này cũng gặp khó khăn so với bình thường...

 

Giải thích về trục trặc này, ông Đàm Hồng Tiến, Giám đốc khối bán lẻ Vietinbank, cho biết thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng. Để bảo đảm an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài, VietinBank đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao.

Theo đó, VietinBank đã thực hiện việc chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro. Khách hàng nhận được tin nhắn thông báo của ngân hàng về việc chuyển đổi trạng thái thẻ, thực hiện việc đổi PIN tại ATM VietinBank trước khi thực hiện giao dịch thẻ, bao gồm các giao dịch tại ATM, giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch kết nối ví điện tử. Để bảo đảm việc thực hiện đổi PIN tại ATM thành công, khách hàng lưu ý nhập chậm 3 số cuối của CMND, hộ chiếu được sử dụng đăng ký phát hành thẻ và thực hiện theo hướng dẫn tại ATM.

Nhằm hạn chế tổn thất các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, VietinBank cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...

Trong dịp lễ này, các ngân hàng khác cũng liên tục cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch tại máy ATM. Như Eximbank, NH này khuyến cáo để phòng tránh rủi ro, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ bao gồm số thẻ, mã PIN cho người khách. Quan sát kỹ máy ATM trước khi giao dịch nhất là khe đọc thẻ, bàn phím. Nếu phát hiện ATM có thiết bị lạ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường thì không thực hiện giao dịch mà báo cho ngân hàng để xử lý.


Chủ đề : bảo mật
 
List comment
 
Hãng hàng không giá rẻ làm lộ thông tin 9 triệu khách hàng
icon

Hôm 19/5, EasyJet thông báo vừa hứng chịu cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ thế lực “vô cùng tinh vi”.

 
Tìm con thất lạc sau 32 năm nhờ nhận diện khuôn mặt
icon

Một người đàn ông bị bắt cóc 32 năm trước tại Trung Quốc đã đoàn tụ với gia đình nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

 
Thu tiền thế nào từ người đọc báo online?
icon

Với khoảng 3,4 triệu thuê bao đăng ký đọc báo online, tờ The Times sẽ có 1.000 tỷ đồng mỗi tháng chỉ với nguồn thu từ người đọc. Thực tế này mở ra nhiều con đường mới để tăng doanh thu cho báo chí Việt Nam.

 
VPCP thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

 
Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính
icon

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

 
Vingroup công bố giải pháp công nghệ nâng cao 25% năng suất lao động
icon

Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ Vantix (thuộc Vingroup) công bố giải pháp VinHR, có khả năng nâng cao 25% năng suất lao động phổ thông thông qua thiết bị IoT cá nhân và AI.

“The Lion King”: Cuộc cách mạng của công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính
icon

Công nghệ CGI không còn xa lạ đối với điện ảnh thế giới, được các nhà làm phim khai thác mạnh mẽ. Nhưng ở bộ phim 'The Lion King' phiên bản live-action, công nghệ hoạt hình máy tính tả thực được đưa lên tầm cao mới.

Phụ huynh đau đầu kiểm soát con sử dụng mạng xã hội
icon

Nhiều gia đình thực sự lo ngại về việc không kiểm soát được con em mình sử dụng mạng xã hội ngay cả khi các con chỉ ở trong nhà.

12 địa phương đã tích hợp thanh toán online trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Văn phòng Chính phủ hiện đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh của 12 tỉnh, thành phố.

Kết nối dữ liệu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế
icon

Theo đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện kết nối dữ liệu phòng chống, dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123