Thông tin từ Bộ TT&TT cho hay, phát triển đô thị thông minh là một quá trình và kinh nghiệm quốc tế đã cho thấy không phải dự án đô thị thông minh nào cũng thành công. Đã có nhiều bài học thất bại khi nóng vội triển khai đô thị thông minh.

Có thể kể đến một số ví dụ điển hình trên thế giới như thành phố Lavasa (Ấn Độ), Thung lũng PlanIT (Bồ Đào Nha), Ordos (Trung Quốc), Santander (Tây Ban Nha). Nguyên nhân thất bại chủ yếu là do không thực sự thấu hiểu mong muốn của người dân và những vấn đề đặc thù của thành phố.

{keywords}
Theo Bộ TT&TT, hiện vẫn còn nhiều địa phương khi xây dựng đô thị thông minh chưa lấy người dân làm trung tâm phục vụ, chủ yếu tập trung vào một số dịch vụ của chính quyền điện tử (Ảnh minh họa: atlantis-scs.com)

Tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Tin học hóa, tính đến tháng 11 năm nay, trên cả nước có 54 địa phương đã và đang triển khai các nội dung có liên quan đến phát triển đô thị thông minh.

Trong đó, 44 địa phương đã có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, kết quả triển khai đô thị thông minh ở nhiều địa phương còn rất hạn chế, chưa hiệu quả, chưa lấy người dân làm trung tâm phục vụ, chủ yếu mới tập trung vào một số dịch vụ của chính quyền điện tử.

Phân tích nguyên nhân của thực trạng trên, Bộ TT&TT cho rằng: Một số địa phương chưa hiểu thấu đáo về nội hàm, ý nghĩa của việc triển khai đô thị thông minh. Do đó, đã áp dụng một cách máy móc mô hình của địa phương khác hoặc mô hình quốc tế để triển khai.

Nguyên nhân còn do địa phương chưa xem xét sự cần thiết, mức độ phù hợp và những yếu tố đặc thù, điều kiện, định hướng phát triển của địa phương mình; phụ thuộc nhiều vào tư vấn và các sản phẩm sẵn có của doanh nghiệp.

Nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế trong phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, trong năm 2020, Bộ TT&TT đã hướng dẫn 19 địa phương triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh. Qua thí điểm, Bộ TT&TT cũng đã đúc kết được những kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai để tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và định hướng cho các địa phương trong thời gian tới.

“Bộ TT&TT sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với Bộ Xây dựng để cùng hướng dẫn các địa phương phát triển đô thị thông minh một cách hiệu quả, bền vững”, đại diện Cục Tin học hóa cho biết thêm.

Vân Anh

Diễn đàn quốc tế bàn về tương lai đô thị thông minh tại Việt Nam

Diễn đàn quốc tế bàn về tương lai đô thị thông minh tại Việt Nam

Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững diễn ra ngày 24/11 sẽ quy tụ đại diện khu vực công và tư để cùng thảo luận về các vấn đề bền vững trọng yếu đối với sự phát triển của các đô thị tại Việt Nam.