Sở Y tế Hà Nội, Hội Liên hiệp thanh niên Hà Nội, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành vừa phát thông điệp đề nghị các F0 tại Hà Nội khi nhận được cuộc gọi từ Tổng đài 1022, hãy nhấc máy và hợp tác.

Thông điệp khẳng định rõ, các cuộc gọi đến F0 tại Hà Nội với số hiển thị 0241022 là những cuộc gọi từ các bác sĩ và tình nguyện viên y tế của Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành. Các bác sĩ sẽ: gọi cho F0 mỗi ngày trong 10 ngày liên tục; hỏi F0 các câu hỏi chuyên môn y tế và ghi chép lại tình trạng; đưa ra một số hướng dẫn y tế từ xa; thông báo ngay cho y tế phường khi F0 có dấu hiệu nặng hơn; trả lời thắc mắc của F0. Họ là lực lượng chính thống được Bộ Y tế giao nhiệm vụ chia sẻ áp lực với y tế xã phường.

{keywords}

Chia sẻ về lý do có thông báo trên, đại diện Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành cho biết, một trong những nhiệm vụ của các y bác sĩ tham gia Mạng lưới là chủ động gọi để tư vấn chăm sóc sức khỏe F0. Thế nhưng, gần đây có tình trạng nhiều F0 tại Hà Nội do không biết, sợ bị lừa đảo nên khi nhận được cuộc gọi chăm sóc sức khỏe từ các y bác sĩ qua Tổng đài 1022 đã từ chối, không nghe máy.

Thống kê cho thấy, trong gần 28.200 cuộc gọi ra của Tổng đài 1022 trong 30 ngày gần đây, có 15.300 cuộc gọi thành công, đạt tỷ lệ hơn 54%. Đáng chú ý, trong số các cuộc gọi không thành công, có tới hơn 4.300 cuộc bị từ chối.

Để giảm tải cho lực lượng y tế xã phường, từ tháng 7/2021, Mạng lưới thầy thuốc đồng hành được thành lập, do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chủ trì chuyên môn. Đến nay, mạng lưới có sự tham gia của hơn 11.000 bác sĩ và tình nguyện viên có chuyên môn y tế ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Các thành viên Mạng lưới thầy thuốc đồng hành đã được tập huấn về Covid và cách chăm sóc bệnh nhân Covid, làm việc qua 1 tổng đài trực tuyến. Họ cũng được tập huấn về công cụ, cụ thể là bảng hỏi được thiết kế bởi các chuyên gia Bộ Y tế, để hỏi bệnh nhân mỗi ngày giúp ghi chép tình trạng người bệnh và phát hiện ra ca bệnh trở nặng; đồng thời được chia các ca F0 để gọi ngày từ 1 - 2 lần, theo danh sách F0 do địa phương/ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) địa phương cung cấp.

{keywords}
Các y bác sĩ của Mạng lưới thầy thuốc đồng hành chính là lực lượng thầy thuốc từ xa đã và đang giúp giảm tải cho y tế phường xã.

Các y bác sĩ của Mạng lưới thầy thuốc đồng hành chính là lực lượng thầy thuốc từ xa đã và đang giúp y tế phường xã trong việc nghe các cuộc gọi cần tư vấn, gọi chăm sóc F0 nhẹ hàng ngày và sàng lọc trong số ca nhẹ có ca nào thực sự cần y tế địa phương đến kiểm tra chuyển viện.

Tại Hà Nội, từ tháng 8/2021, Sở Y tế thành phố đã phối hợp với Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành triển khai kênh hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19 qua nhánh 3 của Tổng đài 1022.

Đặc biệt, ngày 18/12, UBND thành phố Hà Nội ra Chỉ thị 25 về phòng chống dịch trong các kỳ nghỉ lễ cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Trong đó, có việc triển khai Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành giai đoạn 2, gấp rút xây dựng tấm “lá chắn trên mây” với các nhiệm vụ gọi điện sớm tư vấn y tế, thăm hỏi F0 Thủ đô; theo dõi tình trạng của người bệnh 10 ngày liên tục, sàng lọc phân loại nguy cơ; kết nối cung cấp thông tin ca bệnh nặng cần nhập viện tới các cơ sở y tế Hà Nội.

Hiện nay, 28 tổng đài chủ động gọi ra cho người bệnh đã được thiết lập. Trường hợp cần tư vấn, F0 Hà Nội có thể chủ động gọi đến Tổng đài 1022 nhánh 3 để gặp y bác sĩ Mạng lưới thầy thuốc đồng hành.

Vân Anh

Hà Nội mở rộng nhánh 3 Tổng đài 1022 cập nhật thông tin về F0 điều trị tại nhà

Hà Nội mở rộng nhánh 3 Tổng đài 1022 cập nhật thông tin về F0 điều trị tại nhà

Hà Nội vừa công bố mở rộng nhánh 3 của Tổng đài 1022 để cập nhật thông tin liên quan đến F0 điều trị tại nhà và tư vấn y tế về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.