Đa số học sinh dùng điện thoại để học từ xa

Nhiều học sinh tại Việt Nam và châu Á dùng điện thoại hơn so với các thiết bị khác để học trên mạng.

Khảo sát mới nhất của Kaspersky cho thấy, hơn một nửa (59%) trẻ em ở khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) dùng điện thoại để tham gia các lớp học trực tuyến.

Đa số học sinh dùng điện thoại để học từ xa
Nhiều học sinh dùng điện thoại để học tập và giải trí. (Ảnh: Hải Đăng)

Điều này khá tương đồng với tình hình tại Việt Nam. Trong đợt bùng phát dịch tháng 4 năm ngoái, thầy giáo Phan Văn Trí (Trường THPT Chuyên Long An), cho biết 70-80% học sinh sử dụng điện thoại để học online.

Theo thầy Trí, học sinh chọn điện thoại vì tính tiện lợi, linh hoạt, học được mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên đây là lứa học sinh cấp 3, hầu hết đã được phụ huynh trang bị điện thoại riêng.

Một số phụ huynh khác có con em học tiểu học, THCS lại cho con học bằng máy tính để bàn, laptop.

Khảo sát của Kaspersky cho thấy ba trong số năm trẻ em trong khu vực này (60%) gặp khó khăn về kỹ thuật khi phải thường xuyên hoặc định kỳ kết nối với các bài giảng trực tuyến. Đa số (79%) được cha mẹ giúp đỡ khi sử dụng thiết bị. Tuy nhiên, 16% học sinh có thể tự giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Một số thầy cô cho biết tại Việt Nam, học sinh cấp 3 và sinh viên đại học hoàn toàn chủ động trong việc kết nối các lớp học online, không gặp vấn đề về kỹ thuật. Trong khi đó, một số học sinh cấp 1, cấp 2 được bố mẹ hướng dẫn giai đoạn đầu, sau đó các em chủ động trong việc thao tác trên thiết bị.

Theo khảo sát nói trên, rất nhiều học sinh tại khu vực APAC đã phải cài đặt thêm ứng dụng trên thiết bị. Ví dụ: 38% học sinh bắt đầu sử dụng các dịch vụ hội nghị mới và 43% tải xuống các chương trình mô phỏng tương tác và chương trình giáo dục khác.

 

Tại Việt Nam, học sinh cấp 3 và sinh viên thường dùng các ứng dụng như Google Classroom, Zoom, Microsoft Teams. Trong khi đó, lớp nhỏ hơn thường được cô giáo gửi nội dung bài học qua email, qua Zalo của bố mẹ để học sinh nhận bài tập, bài giảng.

Khảo sát của ICTnews ở một số phụ huynh cho thấy, các bé cấp 1, đầu cấp hai đều sử dụng lại máy tính, laptop của bố mẹ. Hoặc cả bố mẹ và con em dùng chung máy tính. Khá ít trường hợp mua mới.

Trong khi đó, ở nhóm cấp hai cuối cấp trở lên, các em học sinh đã được ba mẹ trang bị máy tính hoặc điện thoại riêng.

Còn trong khảo sát của Kaspersky, để trẻ có những thiết bị cần thiết cho các lớp học trực tuyến, cứ một trong hai gia đình ở khu vực APAC (49%) có 2 con trở lên phải mua hoặc thuê thêm thiết bị. Đây là tỷ lệ cao thứ hai trên toàn cầu, chỉ đứng sau châu Phi (62%). Sau đó là Mỹ Latinh với tỷ lệ 48%, mức thấp nhất được ghi nhận ở Trung Đông với 42%.

Khảo sát cũng cho thấy cứ 5 phụ huynh thì có 1 người bắt đầu cảm thấy cần có giải pháp bảo mật. Hãng bảo mật Nga cho rằng ba mẹ cần có giải pháp bảo mật, bảo vệ trẻ em an toàn trên môi trường mạng.

Hải Đăng

Con học online, bố mẹ tận dụng thiết bị cũ để tiết kiệm chi phí

Con học online, bố mẹ tận dụng thiết bị cũ để tiết kiệm chi phí

Một số trường học yêu cầu học sinh học online nhưng bố mẹ vẫn tận dụng thiết bị hiện có hoặc dùng chung với cha mẹ chứ chưa muốn mua mới để tiết kiệm chi phí và kiểm soát được thời gian sử dụng.

 
List comment
 
Sau El Salvador sẽ đến lượt nước nào chấp nhận Bitcoin?
icon

El Salvador đã nổ phát súng đầu tiên trong việc thông qua đạo luật Bitcoin, mở màn cho một thời đại mới của tiền ảo.

 
Đề xuất ứng dụng “Y tế HCM” là nền tảng thống nhất tại thành phố
icon

Sở TT&TT TP.HCM đề xuất phát triển nền tảng “Y tế HCM” thành ứng dụng thống nhất, hỗ trợ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch. 

 
Kênh nào chính thức tiếp nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử?
icon

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo ngưng nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử, người dân có thể gửi thông tin lên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia.

 
Nguy cơ thiệt hại hàng tỷ đô mỗi năm của Apple
icon

Apple phải thực hiện thay đổi lớn nhất trong mô hình kinh doanh App Store từ khi ra mắt năm 2008, nguy cơ thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.  

 
Chính thức ra mắt nền tảng hỗ trợ phát hiện F0, sẵn sàng chiến lược bình thường mới
icon

Trung tâm phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa chính thức ra mắt nền tảng hỗ trợ phát hiện F0 cùng một chiến lược bình thường mới với các module: xét nghiệm chốt chặn, ghi nhận tiếp xúc gần, kiểm soát vào ra bằng mã QR, truy vết thần tốc.

 
 
Teams bổ sung tính năng mới, hỗ trợ họp thời Covid-19 hiệu quả
icon

Microsoft đã bổ sung một số tính năng mới cho ứng dụng Teams để thúc đẩy, hỗ trợ người dùng khi chuyển sang môi trường làm việc kết hợp.

Bong bóng Bitcoin nghệ thuật đã xì hơi?
icon

Nền tảng giao dịch NFT lớn nhất trở nên trầm lặng sau khi chạm đỉnh vào tháng 8.

Vietnam Post góp 10.000 thiết bị thông minh vào chương trình “Sóng và máy tính cho em”
icon

Cùng với việc phát động phong trào thi đua đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cũng công bố ủng hộ 10.000 thiết bị thông minh mới cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch
icon

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.

Top 5 sàn thương mại điện tử đình đám Việt Nam gọi tên Bách hóa Xanh: gấp 60 lần tên tuổi cùng ngành
icon

Tính đến quý 2/2021, Bách hóa Xanh liên tục khuấy đảo các bảng báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến với số lượt truy cập “không phải dạng vừa”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123