Một nhà nghiên cứu tại Đại học kỹ thuật Texas mới đây đã tìm ra nguyên nhân bất ngờ khiến nhiều người bắt đầu tin vào lý thuyết Trái đất phẳng: xem YouTube.

Theo Cnet, số lượt tìm kiếm từ khóa “Trái đất phẳng” đã tăng mạnh trong 5 năm qua, và số lượng bài viết trên các diễn đàn cũng tăng mạnh. Đó là lý do giáo sư Asheley Landrum thuộc Đại học kỹ thuật Texas nghiên cứu về chủ đề này.

Nhieu nguoi tin Trai dat phang vi xem YouTube hinh anh 1
Trái đất phẳng là một trong những thuyết âm mưu được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây. Ảnh: Cnet.

Bà Landrum đã có mặt tại một cuộc hội thảo thường niên về chủ đề Trái đất phẳng, diễn ra tại Colorado năm 2018. Theo Guardian, khi phỏng vấn 30 người có mặt tại hội thảo này, tất cả đều tin rằng Trái đất có hình dáng giống như một chiếc đĩa phẳng chứ không phải là một quả cầu tròn như thực tế.

Đáng chú ý hơn, có tới 29/30 người cho biết họ không hề nghĩ Trái đất phẳng cho tới cách đây 2 năm khi một video về thuyết âm mưu Trái đất phẳng được đăng tải lên YouTube.

“Người còn lại cho biết ông ta chưa xem video này nhưng con gái, con rể đều đã xem và kể với ông ta”, bà Landrum kể lại.

Phần lớn người xem đều trải qua trình tự xem một loạt video về thuyết âm mưu, như những thuyết về ngày 11/9, vụ xả súng tại trường Sandy Hook hay việc NASA chưa hề đặt chân lên Mặt trăng. Video về chủ đề Trái đất phẳng được YouTube gợi ý sau các video này.

Nhieu nguoi tin Trai dat phang vi xem YouTube hinh anh 2
Theo một nghiên cứu, nhiều người cho biết họ tin Trái đất phẳng sau khi xem video trên YouTube. Ảnh: Guardian.

Mặc dù Landrum không chỉ trích riêng YouTube, bà cho rằng Google cần hạn chế sự lan truyền các thông tin không chính xác.

“Có rất nhiều thông tin hữu ích trên YouTube, nhưng cũng có những thông tin sai lệch. Thuật toán của họ khiến cho người xem dễ dàng bị lụt với những thông tin này, bởi thuật toán liên tục đưa ra những video mới khiến người xem ngày càng tin vào các thông tin này”, bà Landrum cho biết.

Những video về thuyết âm mưu hay cung cấp thông tin sai lệch là vấn đề khiến Google đau đầu nhiều năm nay. Năm ngoái, hãng thừa nhận đang nỗ lực chống lại việc lan truyền thông tin sai lệch trên YouTube, và đưa ra kế hoạch hành động cụ thể vào tháng 1/2018.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu giảm giới thiệu các thông tin nhạy cảm hoặc các thông tin gây hại cho người dùng, ví dụ như video quảng cáo về các phương pháp chữa bệnh hiểm nghèo, Trái đất phẳng hoặc đưa ra thông tin hoàn toàn sai lệch về những sự kiện lịch sử như ngày 11/9”, một bài viết chính thức của YouTube cho biết.

Tuy nhiên, bà Landrum cho rằng chính những nhà khoa học cũng có thể sử dụng YouTube để truyền đi các thông tin chuẩn xác.

“Chúng ta không muốn YouTube có toàn những video về chủ đề Trái đất phẳng. Chúng ta cần có những video khác để giải thích vì sao điều này là sai hay những video hướng dẫn người ta tự tìm hiểu thông tin”, bà cho biết.