Tại sự kiện Homa Techs ra mắt các sản phẩm mới phục vụ cho nhà thông minh hôm 11/7, ông Nguyễn Đức Long, CEO Homa Việt Nam, cho biết khảo sát của công ty trong hai năm vừa qua cho thấy nhu cầu về nhà thông minh tại Việt Nam đang rất cao, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được.

Giải pháp đèn chiếu sáng của Homa - Ảnh: H.Đ

Theo ông Long, 3 nguyên nhân chủ yếu khiến nhà thông minh chưa phổ biến tại Việt Nam gồm: chưa có giải pháp kết nối ổn định giữa các thiết bị và với đám mây, thi công nhà thông minh cần đục đẽo tường làm ảnh hưởng kiến trúc, các tính năng của nhà thông minh chưa đáp ứng được nhu cầu người dùng.

Giáo sư Minh Do, Trường Đại học Illinois (Mỹ), nhà khoa học trưởng của Homa Techs, cho rằng triển khai nhà thông minh hiện nay gặp nhiều vấn đề. Trong một ngôi nhà thông minh có nhiều thiết bị, các thiết bị này phải kết nối với nhau. Tuy vậy mỗi thiết bị lại do một nhà sản xuất khác nhau sản xuất, chạy các phần mềm điều khiển khác nhau, trên các nền tảng khác nhau. Do đó cần có một giải pháp kết nối tất cả các thiết bị này lại, nhằm tạo một ngôi nhà đủ thông minh với đầy đủ trang bị.

Giáo sư Minh Do, Đại học Illinois - Ảnh: H.Đ

Ngoài ra, khi kết nối các thiết bị xong, cần làm cho chúng thông minh và hiểu nhau, cùng vận hành ổn định trên một môi trường. Khi đó cần một “bộ não” để làm việc với tất cả các thiết bị, điều khiển chúng thống nhất. Lúc này, trí tuệ nhân tạo cần được tích hợp vào “não” để tạo cầu nối thông minh, giúp các thiết bị giao tiếp với nhau và điều khiển chúng.

Sau khi đã kết nối các thiết bị lại, có một bộ não chung để điều khiển, giáo sư Minh Do cho rằng cần có giao diện điều khiển thân thiện, để người sử dụng dễ dàng sử dụng.

Ba yếu tố trên kết hợp với nhau sẽ tạo nên một nền tảng nhà thông minh vững chắc, vừa đáp ứng nhu cầu người dùng, vừa giúp đơn vị triển khai dự án thực hiện nhanh hơn.

Cũng trong sự kiện này, ông Joe Lam - Phó chủ tịch Phụ trách bán hàng và Tiếp thị toàn cầu của Homa Techs - cho rằng phát triển nhà thông minh không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống của một gia đình mà có thể giúp hạn chế các vấn đề mà trái đất đang gặp phải.

Ông Joe Lam, Phó chủ tịch Homa Techs phụ trách bán hàng và tiếp thị - Ảnh: H.Đ

Chẳng hạn, trái đất đang nóng dần lên, nhiều thành phố lớn có nguy cơ cạn kiệt nước sinh hoạt trong nhiều năm tới. Việc triển khai một hệ thống nhà thông minh, có cảm biến đo nhiệt độ nước, tự ngắt nước sẽ giúp hạn chế nước thừa.

“Chẳng hạn những người có thói quen tắm nước nóng sẽ phải mở vòi nước, chờ cho nước đủ ấm mới tắm, như vậy sẽ có một lượng nước thừa không được sử dụng. Nhiều người có thói quen như vậy sẽ gây lãng phí một lượng lớn nước sinh hoạt”, ông Joe Lam nói.

Tuy vậy, với một ngôi nhà thông minh, người dùng chỉ cần ra lệnh cho trợ lý, như Alexa chẳng hạn, mở nước ở nhiệt độ 32 độ C ngay khi bước vào phòng tắm, thì nước có thể sử dụng liền, không bị thừa thãi.

“Bạn cũng có thể tiết kiệm điện bằng công nghệ. Chẳng hạn khi phát hiện cả nhà đi ngủ, ánh đèn sẽ giảm độ sáng. Các đèn ở khu vực không cần thiết sẽ tắt. Việc này giúp hạn chế tiêu thụ điện”, ông Joe Lam phát biểu.

Trong sự kiện hôm 11/7, Homa Techs giới thiệu dòng sản phẩm Hub kết nối đa giao thức tích hợp trí tuệ nhân tạo. Hub đa năng của Homa Techs có khả năng hoạt động đồng thời như một WiFi Router mạnh mẽ theo chuẩn WiFi mới nhất thế hệ thứ 6, vừa là bộ điều khiển trung tâm thông minh có khả năng làm việc nhịp nhàng với các thiết bị IoT sở hữu những chuẩn kết nối phổ biến trên thị trường như: WiFi, Zigbee, Z-wave, Bluetooth BLE, G.hn PLC.

Hub này cũng hoạt động được như một thiết bị tính toán cục bộ chạy thuật toán trí tuệ nhân tạo của Homa Techs, sử dụng trong các tác vụ phân tích hình ảnh, nhận dạng giọng nói, xử lý tín hiệu và các ứng dụng độc quyền khác.
Trong dòng sản phẩm này, thiết bị Helius (Tri-band WiFi, 12-stream, AX6000) thích hợp cho phân khúc tòa nhà hoặc các dự án bất động sản cao cấp. Trong khi đó, các thiết bị Neptune (Tri-band WiFi, 8-stream, AC3000) và Intelli (Dual-band WiFi, 4-stream, AC1200) hướng đến phân khúc nhà riêng lẻ, căn hộ và văn phòng.

Đại diện Homa Việt Nam và Tập đoàn FPT ký kết hợp tác - Ảnh: H.Đ

Homa Techs Inc. là nhà cung cấp toàn cầu về giải pháp kết nối mạng và thiết bị IoT có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cục bộ cho các ứng dụng trong lĩnh vực nhà và tòa nhà thông minh. Công ty có phần góp vốn của Tập đoàn FPT, nhằm phát triển sản phẩm và giải pháp cho thị trường Việt Nam lẫn Đông Nam Á và toàn cầu.