Vào tháng 6 mỗi năm, Apple lại tổ chức một sự kiện dành riêng cho nhà phát triển, nơi họ giới thiệu những điểm mới nhất của các phiên bản phần mềm mới. Tại hội nghị năm nay, iOS 13 cũng được giới thiệu với những sự cải tiến về hiệu năng và tính năng.

Hiện tại Apple chưa mở cho người dùng phổ thông dùng thử iOS 13 mà mới chỉ cung cấp bản dành cho nhà phát triển. Tuy nhiên nếu muốn hình dung các tính năng mới của iOS 13 như thế nào, bạn có thể… nhìn qua Android.

Những tính năng iOS đã cũ trên Android

Một trong những tính năng khiến khán phòng trầm trồ, được Apple dành nhiều thời gian nhắc đến là chế độ tối. Khi bật chế độ này, mọi màu sắc trên ứng dụng hỗ trợ như Mail, Maps hay iMessage sẽ được chuyển thành màu tối, dịu mắt hơn khi dùng trong nhà hoặc buổi tối.

Với người dùng iOS, tính năng này được xem là nâng cấp lớn và đáng trông đợi nhất từ Apple. Nó biến toàn bộ nền của iPhone sang màu đen. Với các thiết bị sử dụng màn hình OLED như iPhone X, XS, XS Max, tính năng này giúp cải thiện thời lượng pin.

Nhieu tinh nang moi tren iOS 13 da cu ky tren Android hinh anh 1
Chế độ tối được nhiều người dùng chờ đợi sau khi xuất hiện trên macOS Mojave. Ảnh: Apple.

Giống iOS, Android cũng chỉ chính thức có tính năng này trong năm 2019. Android Q, dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay cũng sẽ có chế độ tối. Tuy nhiên các nhà sản xuất smartphone Android thì đã đi trước từ năm 2018.

Cuối năm 2018, Huawei ra mắt EMUI 9 cho các smartphone Huawei và Honor với chủ đề Deep Black. Đây là chủ đề giúp chuyển đổi mọi thành phần trên giao diện thành màu tối. Xiaomi cũng giới thiệu chế độ tối màu ở bản MIUI 10 vào đầu năm 2019.

Nhieu tinh nang moi tren iOS 13 da cu ky tren Android hinh anh 2
Huawei đã trang bị chế độ tối trên EMUI 9 từ năm 2018. Ảnh: Huawei.

Một tính năng khác cũng được chờ đợi là khả năng vuốt bàn phím để nhập chữ. Tính năng này đã được tích hợp vào bàn phím mặc định của Android (Gboard) từ năm 2013. Trước đó, nhiều ứng dụng bàn phím như Swype, SwiftKey đã hỗ trợ vuốt để nhập liệu từ những ngày đầu của Android.

Thực tế từ iOS 8, Apple đã cho phép người dùng sử dụng bàn phím của các nhà phát triển thứ ba, và những bàn phím như Swype cũng có tính năng vuốt để nhập. Tuy nhiên với các trường nhập cần bảo mật như mật khẩu email, Wi-Fi thì iOS tự động chuyển về bàn phím mặc định, có thể gây bất tiện với người dùng.

Để iPad làm việc tốt hơn, Apple đã tích hợp thêm trình quản lý tải xuống cho Safari trên iPadOS. Đây là một cải tiến được đánh giá cao, bởi Apple đã trì hoãn quá lâu điều này. Quản lý tải về, kết nối trực tiếp bộ nhớ ngoài… là những thứ rất cơ bản với một cỗ máy làm việc, nhưng không hiểu tại sao Apple phải chờ tới khi ra mắt hệ điều hành “riêng” cho iPad mới đưa vào.

Cũng có thể trước đây họ không cần, bởi iPad vẫn thống trị mảng máy tính bảng trong bao nhiêu năm nay mặc cho sản phẩm Android có đầy đủ tính năng cho “công việc”.

Apple học hỏi Google là điều tốt

Ứng dụng Photos trên iOS 13 mang nhiều tính năng quản lý ảnh thông minh dựa trên AI, và chắc hẳn Apple đã học hỏi được nhiều từ Google Photos. Ứng dụng quản lý ảnh của Google luôn được tích hợp rất nhiều tính năng dựa trên AI như tự động sắp xếp, nhóm ảnh theo thời gian hay địa điểm chụp, tự tạo video tổng hợp khoảnh khắc…

Nhieu tinh nang moi tren iOS 13 da cu ky tren Android hinh anh 3
Ứng dụng Swype đã mang tính năng vuốt để nhập chữ lên Android từ cách đây gần 10 năm. Ảnh: The Verge.

Trên iOS 13, Apple giới thiệu tính năng xem ảnh thật của địa điểm. Người dùng có thể xem ảnh 360 độ, di chuyển xung quanh những địa điểm quen thuộc. Tính năng này xuất hiện trên Google Maps từ năm 2007, và được đưa lên Android ngay khi hệ điều hành này ra mắt năm 2008.

Ngoài ra, Apple cũng mang đến nhiều tính năng nhỏ cho iOS như lời bài hát chạy theo nhạc, chỉnh sửa ảnh chi tiết hơn hay cho phép xoay ngang khi sửa video. Đây đều là những tính năng khá cũ. Các tính năng chỉnh sửa ảnh, video mặc định trên các smartphone Android đầu bảng đều rất chi tiết. Việc Apple tích hợp trực tiếp vào iOS có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian cài đặt ứng dụng mới.

Trong ngành công nghệ, việc các hãng học hỏi nhau không phải là điều hiếm. Những tính năng của Apple có thể đi sau Android khá lâu, nhưng như vậy không đồng nghĩa Apple chỉ sao chép. Họ hoàn toàn có thể tinh chỉnh để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng của mình.

“Vòng lặp những tính năng của Apple, Google và những hãng khác giúp toàn bộ hệ sinh thái mạnh lên, và chúng ta nên cảm ơn về điều đó”, tác giả Eric Zeman của Android Authority nhận xét.

Cận cảnh Mac Pro mới giá 6.000 USD của Apple Mac Pro mới có thiết kế như một chiếc vali, cấu hình mạnh nhất từ trước đến nay cho một thiết bị Apple.