Tỷ phú Bill Gates vừa thông báo sẽ ly hôn vợ sau 27 năm chung sống. Hai vợ chồng cho biết trên Twitter: “Sau nhiều suy nghĩ và dành nhiều nỗ lực cho mối quan hệ, chúng tôi đi đến quyết định chia tay. 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy ba đứa trẻ tuyệt vời và xây dựng nền tảng trên toàn cầu, giúp mọi người tiến tới cuộc sống lành mạnh, hữu ích”.

Bill và Melinda Gates kết hôn năm 1994, có ba người con và khối tài sản ước tính 130,5 tỷ USD. Họ cùng nhau điều hành tổ chức từ thiện mang tên mình, đã quyên góp 54,8 tỷ USD tính đến quý IV/2019.

{keywords}
 

Bill và Melinda gặp nhau lần đầu năm 1987 khi Melinda gia nhập Microsoft với tư cách quản lý sản phẩm. Bill đã hỏi liệu Melinda có thể ra ngoài cùng mình sau “2 tuần tới tính từ tối nay không” nhưng bà đáp lại: “2 tuần tính từ tối nay? Tôi không biết sẽ làm gì vào lúc ấy”. Melinda cho Bill số điện thoại và bảo ông gọi lại cho mình vào sát ngày mà ông muốn hẹn, song cuối cùng ông gọi ngay vào tối hôm đó.

Hai người hẹn hò 7 năm trước khi kết hôn. Trả lời tạp chí Fortune, Melinda tiết lộ mẹ của mình nghĩ hẹn hò với CEO không phải ý tưởng hay. Tuy nhiên, cả hai đã không nghe theo lời khuyên này. Theo trang Business Insider, Bill và Melinda không phô trương tình cảm tại công ty, họ đề nghị đồng nghiệp, gia đình tôn trọng quyền riêng tư của họ.

{keywords}
 

Trên Fortune, Melinda nhận xét: “Khi nhìn lại, Bill giống với người tôi từng gặp gỡ hồi đại học. Tôi vô cùng tôn trọng họ, và họ cũng tôn trọng tôi”. “Rõ ràng trí tuệ của ông ấy làm tôi cuốn hút song còn cả sự hiếu kỳ nữa. Ông ấy cũng rất hài hước. Tôi yêu mến khía cạnh trái ngược này của ông ấy”.

Sau khi đính hôn, Bill và Melinda tới châu Phi cuối năm 1993. Trong suốt hành trình, họ liên tục gặp những người nghèo khổ. Họ bắt đầu nghĩ về cách dùng tài sản của mình để giúp đỡ người khác. Đây chính là gốc rễ cho sự ra đời của quỹ Bill & Melinda Gates Foundation. Trong một lá thư chung của hai vợ chồng, bà Melinda viết: “Thật không công bằng khi chúng tôi có quá nhiều của cải khi hàng tỷ người khác thì không”.

{keywords}
 

Cặp đôi kết hôn năm 1994 tại Hawaii. Đám cưới được cho là tiêu tốn 1 triệu USD. Để giữ đám cưới riêng tư nhất có thể, Bill đã đặt tất cả phòng của khách sạn cùng tất cả trực thăng trên đảo Maui để ngăn những vị khách không mời, theo Forbes.

Cha mẹ Bill Gates tặng cho cặp đôi mới cưới bức tượng hai chú chim ngồi cạnh nhau, nhìn về đường chân trời. Món quà ấy vẫn ở trong nhà của vợ chồng Bill Gates, theo lá thư năm 2018 của cả hai.

{keywords}
 

Năm tiếp theo, tổ ấm của hai vợ chồng hoàn thành tại Median, Washington. Căn biệt thự trị giá 124 triệu USD năm 2016. Bill và Melinda có 2 con gái và 1 con trai. Theo Mirror, họ không cho phép con sở hữu điện thoại di động cho tới năm 14 tuổi. Cả hai kiên trì đọc sách nhiều thể loại cho con tới khi chúng lớn lên.

Bill Gates nói vợ ông là động lực thúc đẩy gia đình gắn bó với nhau. “Melinda rất sáng tạo trong việc giúp tôi tìm cơ hội dành thời gian với con. Ngay cả việc lái xe đưa chúng tới trường cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để trò chuyện với chúng”, Gates viết trong mục hỏi đáp Reddit năm 2017.

Mỗi đứa trẻ nhà Bill và Melinda sẽ thừa kế khoảng 10 triệu USD trong gia tài 98,1 tỷ USD, phần lớn còn lại được quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện. Theo Bill, họ muốn tạo ra sự cân bằng để các con tự do được làm bất kỳ điều gì nhưng không quá nhiều tiền để chúng chỉ đi ra ngoài mà không cần làm gì cả.

Dù không cho con thừa kế quá nhiều, Gates lại ủng hộ con theo cách khác. Hai vợ chồng chi 37 triệu USD mua một loạt tài sản tại Wellington, Florida năm 2016. Lý do là con gái Jennifer là vận động viên cưỡi ngựa quốc gia, còn Florida là thủ phủ cưỡi ngựa tại Mỹ.

{keywords}
 

Tuy là vợ chồng, họ cũng là đối tác tại quỹ Bill & Melinda Gates. Cả hai nhận Huân chương Tự do Tổng thống năm 2016 do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng vì những nỗ lực của mình. Họ muốn bảo đảm lịch trình của mình cân bằng, bổ sung và đồng bộ với nhau.

Khi được hỏi về cách giải quyết các mâu thuẫn, Melinda đùa rằng: “Chúng tôi chưa bao giờ bất đồng” trong thư gửi năm 2018. Còn theo Bill, mọi người thường nhầm tưởng ông là người đưa ra quyết định lớn vì ông là nhân vật của công chúng và là đàn ông, song không phải như vậy. Bà Melinda nói thêm rằng cả hai tránh các tranh cãi nghiêm trọng nhờ chia sẻ giá trị cơ bản, niềm tin và tinh thần cởi mở.

Warren Buffett, bạn thân của hai vợ chồng, nhận xét Bill “cực kỳ thông minh” nhưng nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, Melinda thông minh hơn. Bill tự nhận là người giàu cảm xúc hơn, còn Melinda lại có khả năng phân tích hơn mọi người vẫn nghĩ. Vì vậy, khi Bill thực sự đam mê gì đó, ông thường dựa vào vợ mình để bảo đảm là mình cũng thực tế.

“Melinda và tôi tin rằng mọi người xứng đáng với cơ hội sống khỏe mạnh, hữu ích. Với sự hỗ trợ của các đối tác tuyệt vời, chúng tôi đang nỗ lực để tìm những cách thức sáng tạo, giúp mọi người có nhu cầu trên toàn thế giới”, Bill viết trong một mục hỏi đáp Reddit.

{keywords}
 

Sau 27 năm chung sống hạnh phúc, vừa là bạn đời, vừa là đồng nghiệp, tuyên bố ly hôn của vợ chồng Bill Melinda Gates thực sự gây tiếc nuối cho nhiều người.

Du Lam (Theo BI)

Bill Gates ly hôn vợ sau 27 năm chung sống

Bill Gates ly hôn vợ sau 27 năm chung sống

Tỷ phú Bill Gates và vợ chia tay sau nhiều năm cùng nhau làm việc tại Microsoft và quỹ từ thiện mang tên cả hai ông bà.